6 hiểu lầm về thực phẩm và thực phẩm chức năng, liệu có phải ‘ăn gì là bổ nấy’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người nghĩ rằng thuốc bổ không tốt bằng thực phẩm chức năng. Không ít tin đồn thổi phồng quá mức về hiệu quả của chúng, khiến nhiều người hiểu lầm và cho rằng thực phẩm chức năng cũng tương tự như thuốc, ăn càng nhiều càng bổ. Nhưng không chỉ vậy, cũng có những hiểu sai khác liên quan đến một số thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.

Bài viết này sẽ phân tích một vài hiểu lầm phổ biến về thực phẩm cũng như thực phẩm chức năng, giúp bạn nắm được nhiều thông tin hơn và bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Phân tích các hành vi và tin đồn gây nhầm lẫn phổ biến về thực phẩm

1 - Ăn thận bổ thận

Quan niệm về “ăn gì bổ nấy” vốn đã được lưu truyền trong dân gian. Tuy nhiên, ăn thận (gia súc nói chung) không đồng nghĩa hoàn toàn với việc bổ thận, do chứa hàm lượng cholesterol và purin tương đối cao, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh gút, tăng xơ vữa động mạch, sỏi thận... Không những không tiếp thêm sinh lực cho thận mà nó thậm chí có thể làm hỏng thận.

Nếu bạn thực sự muốn bồi bổ thận, bạn phải luôn chú ý đến một chế độ ăn uống cân bằng, chẳng hạn như ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và duy trì giấc ngủ đều đặn, đủ giấc.

2 - Hàu và tỏi tây có tác dụng tráng dương

Không có nghiên cứu nào phát hiện ra rằng hàu và tỏi tây có tác dụng tráng dương. Người ta đồn rằng hàu rất giàu kẽm và có thể bổ thận.

Thực tế, kẽm cần thiết cho việc sản xuất testosterone (hormone sinh dục nam) và duy trì trạng thái khỏe mạnh của tinh trùng, việc bổ sung kẽm hàng ngày thông qua thực phẩm sẽ chỉ giúp duy trì trạng thái khoẻ mạnh, nhưng nó không giúp cải thiện chức năng tình dục.

Ngoài ra, tỏi tây chứa rất ít kẽm và không chứa các thành phần bổ thận tráng dương.

3 - Mè đen giúp tóc đen hơn

Nhiều người bị rụng tóc, bạc tóc; họ ăn mè đen với mong muốn lấy lại mái tóc dày và đen.

Vừng đen có thành phần dinh dưỡng tốt, ví dụ protein chiếm 19.1%, chất béo chiếm 46.1%, các loại khoáng chất cũng khá phong phú, ngoài ra còn có các thành phần chức năng như melanin và sesamin, trong đó, melanin có các tác dụng quét các gốc tự do.

Sau khi các hắc tố trong mè đen đi vào cơ thể con người sẽ được tiêu hóa và hấp thụ, nhưng không tác động trực tiếp lên tóc. Vừng đen có nhiều chất béo, ăn nhiều càng dễ tăng cân.

Nếu còn trẻ mà tình trạng tóc bạc ngày càng nghiêm trọng thì nên đến bệnh viện khám để tìm nguyên nhân, điều trị dứt điểm.

4 - Tiết lợn làm sạch phổi

Người ta đồn rằng ăn tiết lợn, thậm chí tiết gà, tiết vịt… có thể đào thải các chất độc hại xâm nhập vào phổi, nhưng thực tế, tiết động vật không có những tác dụng này.

Trước hết, đường tiêu hóa và đường hô hấp là hai kênh độc lập, máu động vật không có khả năng hút bụi trong đường hô hấp. Thứ hai, máu động vật bao gồm: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, sau khi các thành phần này đi vào đường tiêu hóa của con người và được hấp thụ sẽ không sản sinh ra chất mới nào có chức năng làm sạch phổi và loại bỏ bụi bẩn.

Vậy làm thế nào để làm sạch phổi?

Điều quan trọng nhất là tránh hít phải các khí độc hại, kể cả bỏ thuốc lá, tránh hít khói thuốc thụ động và ít ra ngoài hơn trong những ngày bụi bặm.

5. Canh xương bổ sung canxi

Canh xương không bổ sung nhiều canxi, hàm lượng canxi trong một bát (khoảng 200ml) chỉ có 10mg. Trong khi đó, hàm lượng canxi trong cùng một cốc sữa cùng thể tích có thể lên tới hơn 200mg.

Nước súp đặc sệt màu trắng đục của canh xương chỉ bổ sung một lượng nhỏ canxi; bên cạnh đó, nó còn hòa tan một lượng lớn chất béo từ xương, purine và các thành phần khác, ăn quá nhiều dễ dẫn đến béo phì, tăng acid uric máu, xơ vữa động mạch và các bệnh khác.

Nếu bạn muốn bổ sung canxi, cân bằng dinh dưỡng thì hãy uống nhiều sữa hơn, ăn nhiều sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành, rau sẫm màu, tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời và tập thể dục ngoài trời nhiều hơn.

6. Móng heo bổ sung collagen

Nhiều người tin rằng chân gà, gelatin cá hay móng heo… có tác dụng bổ sung collagen cho da, giúp da có độ đàn hồi tốt hơn. Theo quan điểm này, miễn là những thực phẩm có chứa collagen thì đều được coi là thực phẩm bổ sung cho sắc đẹp.

Tuy nhiên, việc bổ sung collagen bằng đường ăn uống là không thực tế. Collagen là một loại protein, là một đại phân tử, sau khi đi vào đường tiêu hóa, nó sẽ bị phân hủy thành các phân tử nhỏ (như axit amin, đipeptit), sau đó được ruột non hấp thụ, cuối cùng tham gia vào các quá trình sinh lý với máu.

Trong đó bao gồm cả tái tổ hợp thành protein, nhưng chưa chắc collagen được bổ sung trực tiếp cho da, nên ăn những thực phẩm có chứa collagen này không khác gì ăn những loại protein khác, và hàm lượng chất béo cao trong những món ăn này sẽ chỉ làm tăng tình trạng béo phì, gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Những hiểu lầm thường gặp về thực phẩm chức năng

1. Thực phẩm và thuốc là tương đồng

Sự tương đồng của thực phẩm và thuốc luôn là một khái niệm trong y học Trung Quốc. Cuốn "Hoàng Đế Nội Kinh" viết: "Ăn khi đói là thức ăn, và những gì bệnh nhân ăn là thuốc". Nói cách khác, có thể nói rằng một số loại thực phẩm vừa là thức ăn vừa đóng vai trò là thuốc chữa bệnh. Nhưng không thể nói rằng nó có thể thay thế hoàn toàn thuốc được. Bởi ngay cả các nhà y học Trung Quốc cũng chú ý đến biện chứng điều trị và lựa chọn loại thuốc phù hợp theo tình trạng bệnh.

Một lời nhắc nhở đặc biệt rằng, hiệu quả của thực phẩm chức năng không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

2. Ăn càng nhiều càng tốt

Một số người nghĩ rằng thực phẩm chức năng không có tác dụng phụ, vì vậy ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên ngược lại, điều quan trọng là người đó cần biết đủ, bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến phát sinh bệnh tật.

3. Nghìn người như một (một liệu pháp trị bệnh dành cho hàng nghìn người)

Bất kể loại bệnh nào hoặc một triệu chứng gì đều sử dụng chung một công thức thực phẩm. Nói cách khác, người ta sử dụng một liệu pháp hỗ trợ điều trị cho hàng ngàn người với các đặc điểm cơ địa và tình trạng bệnh khác nhau.

Thực tế, vóc dáng của mỗi người là khác nhau và không thể nói chung chung như vậy. Do sự khác biệt của từng cá nhân, có người sau khi ăn một loại thực phẩm nhất định thì cảm thấy khoẻ lên, có người thì không như vậy, không nhất thiết là phải đều cùng một loại nào đó là tốt.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 hiểu lầm về thực phẩm và thực phẩm chức năng, liệu có phải ‘ăn gì là bổ nấy’?