6 chi tiết cần lưu ý để phòng ngừa mang theo virus mà không tự biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán hiện đang rất phức tạp tại Việt Nam, nhiều tỉnh thành đã cách ly phong toả nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của virus. Người dân hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết. Ngoài những nguyên tắc thông thường như vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang, chúng ta liệu còn bỏ qua chi tiết nào nữa không? Hãy cùng xem bài viết dưới đây.

1. Móng tay

Móng tay quá dài rất dễ bám bụi bẩn, đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn hay virus tồn tại và sinh sôi, không có lợi cho việc phòng chống dịch bệnh. Nhưng ngược lại, nếu cắt tỉa quá ngắn sẽ làm lộ lớp da mỏng dưới móng tay hoặc gây ra vết thương, cũng tạo một cơ hội không nhỏ cho vi khuẩn và virus dễ dàng xâm nhập.

Độ dài chuẩn của móng nên là cạnh trước của móng cắt ngang đến đầu ngón tay, móng ở trạng thái “móng vuông, góc tròn” là tình trạng tốt nhất.

Hiện nay nhiều người đã quen với việc dùng cồn để khử trùng tay, về lâu dài rất dễ khiến da tay bị khô, thậm chí có thể bị nứt nẻ hay tạo ra vết thương nhỏ, nếu không cẩn thận sẽ để vi khuẩn xâm nhập, vì vậy hãy chú ý.

2. Điện thoại di động

Con người hiện đại làm việc và sinh hoạt phụ thuộc rất nhiều vào điện thoại di động. Lúc chúng ta liên lạc với ai đó, bề mặt da sẽ tiếp xúc gần và trực tiếp với vi khuẩn khi áp sát điện thoại vào má. Nếu bạn để tay chạm vào mắt, miệng, mũi sau khi sử dụng điện thoại, bạn có thể bị nhiễm bệnh. Do đó, điện thoại di động của bạn phải được khử trùng, điều này nên trở thành thói quen hàng ngày của bạn trong việc phòng chống dịch.

Để khử trùng điện thoại di động, bạn có thể sử dụng cồn isopropyl 70% hoặc khăn lau khử trùng để lau nhẹ màn hình, bàn phím và mặt sau của điện thoại. Không được sử dụng thuốc tẩy để khử trùng. Chúng ta phải tránh để ướt ở bất kỳ chỗ hở nào, mặc dù nhiều thiết bị có tính năng chống thấm nước, nhưng bất kỳ chất tẩy rửa nào nhúng vào điện thoại vẫn sẽ gây hư hỏng.

3. Quần áo

Virus có thể tồn tại trên quần áo trong 24 giờ. Ngay cả sau khi giặt bằng máy ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn và virus vẫn có thể tồn tại trên quần áo trong vài ngày.

Thứ dễ bị nhiễm virus nhất là quần áo trên cơ thể, đặc biệt là quần hoặc váy, vì quần áo phần dưới rất dễ bị dính virus khi bạn ngồi xuống vị trí mà người khác đã từng ở đó. Ngoài ra còn những nơi khác như cổ tay và khuỷu tay, đều có thể vô tình chạm vào các bề mặt có virus và dễ bị bỏ qua.

Vì vậy, sau khi trở về nhà, thay quần áo và vệ sinh càng sớm càng tốt là cách phòng chống dịch hiệu quả. Không bao giờ ngồi trên ghế sofa hay nằm trong phòng ngủ, khi đang mặc quần áo vốn dùng đi chơi hoặc đi làm trước đó, những điều này có thể tạo điều kiện cho vi sinh vật lạ hoặc virus xâm nhập vào nhà của bạn.

4. Nhà vệ sinh

(1) Giữ cho nhà vệ sinh thông thoáng để đảm bảo không khí lưu thông và tránh tồn dư vi khuẩn.

(2) Mang theo cồn, khử trùng tất cả tay nắm cửa, đệm, nút xả… vốn là những bề mặt tiếp xúc trực tiếp với tay.

(3) Trước khi xả nước nên đóng nắp bồn cầu lại, nếu là bồn cầu ngồi xổm không có nắp thì phải đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với các hạt lơ lửng trong không khí.

(4) Nếu bạn cần xếp hàng chờ đi vệ sinh, không nên vào ngay sau khi người khác vừa bước ra, có thể đợi 1 đến 2 phút trước khi vào.

5. Tay nắm cửa cửa hàng tiện lợi, siêu thị

Theo báo cáo của CNN, nhiều người ở Mỹ đã bị nhiễm virus sau khi chạm vào tay nắm cửa tủ lạnh có virus ở siêu thị. Vì vậy, khi đến các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, nhớ khử trùng bằng cồn sau khi mở cửa tủ bằng tay.

6. Kiểm tra từ đầu đến chân sau khi về nhà

Nếu bạn đi mua sắm, bạn phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình, giữ khoảng cách với người khác và tránh ở lâu, rửa tay và thay quần áo sau khi về nhà.

Sau khi về đến nhà, trước tiên bạn phải làm vệ sinh phòng dịch cá nhân như: rửa tay, lau mặt, lau kính, khử trùng đồ dùng cá nhân, tắm gội, gội đầu, khử trùng quần áo cũ, điện thoại di động...

Dịch bệnh tiếp tục tăng nhiệt, mọi người bắt đầu “cuộc sống thời dịch bệnh”, nghỉ học, làm việc ở nhà… Tuy nhiên, khâu phòng chống dịch vẫn phải được thực hiện để bảo vệ không chỉ bạn mà còn cả những người khác.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 chi tiết cần lưu ý để phòng ngừa mang theo virus mà không tự biết