6 biểu hiện khi ngủ dậy chứng tỏ lá gan của bạn đang bị tổn thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất, trung tâm chuyển hóa và là cơ quan giải độc chính, gan có chức năng miễn dịch và làm đông máu, đồng thời sản xuất và bài tiết mật, điều hòa lưu lượng máu và các dung dịch điện phân trong cơ thể.

Một khi gan bị tổn thương sẽ không có các triệu chứng rõ ràng, nhưng cơ thể con người cũng phát đi một số tín hiệu.

Người gan kém có thể có 6 biểu hiện khi ngủ dậy vào buổi sáng

1. Nước tiểu màu trà đậm

Ở điều kiện bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc vàng nhạt, nhưng nếu gan bị tổn thương sẽ gây hại cho quá trình chuyển hóa bilirubin toàn phần, khiến màu nước tiểu sẫm lại, có màu nâu trà đậm.

Tuy nhiên, màu sắc của nước tiểu buổi sáng có thể liên quan đến chế độ ăn uống, thuốc men… Nếu bạn thấy màu nước tiểu buổi sáng chỉ toàn màu trà đậm trong một thời gian thì bạn cần xem xét gan có thể bị tổn thương.

2. Mệt mỏi

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, nhiều người cho rằng đó là do ngủ không ngon giấc, điều này rất dễ bị bỏ qua, nhưng trên thực tế, đây cũng là một trong những biểu hiện chính của việc gan bị tổn thương.

3. Đau vùng gan

Bản thân gan không có dây thần kinh đau, nếu có cảm giác đau tức là gan đang bị tổn thương hoặc đang bị bệnh nặng.

4. Chảy máu

Nếu chức năng gan không bình thường sẽ rất dễ gây hại cho quá trình đông máu và gây chảy máu tại nơi tập trung mao mạch như chấm xuất huyết ở mô dưới da, sưng tấy, đau nhức, chảy máu nướu răng. Sau khi loại bỏ các nguyên nhân do bệnh khác, bạn phải cẩn thận vì gan rất có thể đang bị tổn thương.

5. Rối loạn đường tiêu hóa

Nhiều bệnh nhân gan giai đoạn đầu sẽ có các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa như buồn nôn, ợ hơi, phân nhầy, chán ăn, khó tiêu.

Gan có nhiệm vụ chuyển hóa và sản xuất dịch mật, dịch mật có chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất béo, nếu chức năng gan bị suy giảm sẽ gây hại cho quá trình sản xuất dịch mật, gây tắc nghẽn quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Các triệu chứng tiêu hóa nói chung là tình trạng phổ biến của bệnh gan giai đoạn đầu.

6. Khuôn mặt u ám

Nếu khuôn mặt bạn u ám, xám xịt đi đáng kể, điều đó thường cho thấy bạn đang mắc bệnh gan rõ ràng hơn. Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ gây nguy hiểm cho quá trình chuyển hóa melanin, khiến melanin tích tụ trên da, da sẽ vàng, xanh, xỉn màu và không mịn màng. Vì vậy, khuôn mặt đờ đẫn là một triệu chứng bệnh gan tương đối phổ biến.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên hạn chế tối đa những hành vi không có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của gan.

Muốn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gan cần tránh 3 thói quen xấu

1. Thức khuya

Thường xuyên thức khuya sẽ gây nguy hiểm cho quá trình tự phục hồi của gan vào ban đêm, gan rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ mỗi đêm để đảm bảo ngủ đủ giấc (7 - 8 tiếng), giúp gan có đủ thời gian hoàn thành việc giải độc cho cơ thể.

2. Lạm dụng thuốc

Sử dụng thuốc bừa bãi cũng có thể gây hại cho gan, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân có tiền sử dùng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể khiến gan bị tổn thương. Vì vậy, việc dùng thuốc cần phải uống hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Thường xuyên tức giận

Nóng giận dễ hại gan, một số nhà tâm lý học đã nhấn mạnh, khi mất bình tĩnh, hưng phấn mãnh liệt sẽ xảy ra ở vỏ não, dễ gây lo lắng và tổn thương gan.

Tầm quan trọng của gan đối với cơ thể con người là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên, nếu chúng ta thường xuyên làm những việc gây hại cho sức khỏe của gan trong cuộc sống hàng ngày, thì chúng ta phải chú ý thay đổi để bảo vệ và ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh trong tương lai.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 biểu hiện khi ngủ dậy chứng tỏ lá gan của bạn đang bị tổn thương