5 sai lầm thường gặp khi chế biến món trứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trứng là nguyên liệu đã quá đỗi quen thuộc trong gian bếp của gia đình. Tuy nhìn tròn tròn đơn giản và rất dễ chế biến, nhưng nếu không cẩn thận, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta...

Sau đây là danh sách 5 điều chúng ta tưởng là tiện dụng khi chế biến và bảo quản trứng, nhưng lại là sai lầm thường gặp của rất nhiều người.

1. Đập trứng trên thành bát, nồi

Nhiều người quen đập trứng dọc theo thành bát hoặc thành nồi. Cách này có vẻ tiện lợi và dễ dàng để tách đôi được vỏ trứng, nhưng nó cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn từ thành bát hoặc nồi tiến nhập vào món ăn.

Hơn nữa, nó cũng có thể khiến thực khách tại gia nhăn mặt khi cắn phải vỏ trứng. Tất nhiên, vi khuẩn cũng có thể theo vụn của vỏ trứng đi vào món ăn.

Cách làm đúng: đập trứng trên mặt phẳng, sau đó dùng tay bóc vỏ trứng ở chỗ có vết nứt, rồi tách ra, cho vào bát.

Cách đúng là đập trứng trên mặt phẳng, sau đó bóc vỏ trứng ở chỗ có vết nứt, rồi tách ra, cho vào bát... (Pixabay)
2. Rửa sạch trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh

Trong vỏ trứng có rất nhiều lỗ chân không, nó còn có một lớp “màng bảo vệ” để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Rửa trứng sẽ giúp lấp đầy một phần các lỗ này và rửa trôi lớp phòng vệ tự nhiên của trứng.

Do đó, nhiệt độ nước khi rửa trứng rất quan trọng, phải xử lý chính xác để lớp màng bảo vệ không bị trôi. Điều này vô cùng khó thực hiện đối với chúng ta. Chỉ rửa trứng bằng nước sạch thì trứng sẽ dễ hỏng và có thời hạn bảo quản ngắn hơn.

Cách làm đúng: làm sạch vỏ trứng bằng cách dùng khăn khô lau sạch, nếu có vết bẩn không thể lau được thì nên rửa trứng lại bằng nước, nhưng chỉ trước khi nấu.

3. Đập tất cả trứng chung vào một bát

Đôi khi nấu ăn thì chúng ta cần trộn trứng với nhau và nhiều người thông thường sẽ đập tất cả trứng chung vào một bát. Cách làm này thực tế rất có rủi ro. Nếu lỡ đập “trứng hỏng” vào chiếc bát đã có vài cái lòng trứng, thì “con sâu” sẽ “làm rầu nồi canh”.

Cách xử lý đúng: lấy riêng một bát nhỏ và một bát lớn, mỗi lần đập một quả trứng thì đập vào bát nhỏ, sau khi thấy trứng không bị hư thì đổ ra bát lớn, sẽ rất an toàn.

Đập trứng chung vào một bát đôi khi thật nguy hiểm, nhất là khi bạn có nhiều nguyên liệu khác nữa... (Pixabay)
4. Đun nước sôi lên rồi mới cho trứng vào

Nhiều người đợi nước sôi mới cho trứng vào nồi luộc. Cách này rất dễ khiến vỏ trứng bị nứt vỡ do nhiệt độ chênh lệch quá lớn. Nếu làm thế, lòng trứng chưa nấu chín sẽ chảy ra theo vết nứt và mọi thứ sẽ kết lúc với nồi canh trứng sử dụng nước luộc canxi.

Cách làm đúng: cho trứng vào nồi ngay khi nước còn nguội và bắt đầu luộc. Cách này vừa hạn chế bỏng tay, vừa giúp vỏ trứng đỡ bị nứt hơn. Ngoài ra, chọn trứng có nhiệt độ tương đương với nhiệt độ phòng, hoặc cho thêm một chút muối vào nước sôi cũng có thể làm cho vỏ trứng đỡ bị nứt trước khi trứng chín.

Hãy cho trứng vào nước ngay từ đầu, đừng đợi đến khi nước sôi... (Pixabay)
5. Rán trứng với lửa lớn

Trứng rất dễ mất độ ẩm do nhiệt độ cao, kết quả món trứng chiên sẽ bị khô và nhiều khi là cứng. Do đó, nếu bạn muốn món trứng mềm xốp, hãy dùng lửa nhỏ và lửa vừa để rán trứng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể cho thêm sữa, phô mai lát, hoặc kem chua... để phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình.

Để lửa to quá lâu sẽ khiến trứng bị khô và không còn ngon nữa... (Pixabay)

Minh Sang
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 sai lầm thường gặp khi chế biến món trứng