5 sai lầm cần tránh tái phạm khi phòng ngừa bệnh Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh do virus Vũ Hán gây ra có khả năng lây lan mạnh, chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua đường giọt bắn hoặc qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn. Hiện tại, về cơ bản khi mọi người ra ngoài đều đeo khẩu trang, nhưng sau khi về nhà, quần áo hoặc hai tay chúng ta cũng vẫn còn nguy cơ nhiễm virus, lúc này vệ sinh và khử trùng tại nhà là điều không thể thiếu.

Có lẽ nhiều người biết rằng virus Vũ Hán nhạy cảm với tia tử ngoại và nhiệt độ cao; do đó, các chất như: ethanol 75%, chất khử trùng chứa clo (trừ chlorhexidine), peroxyacetic acid và chloroform đều có khả năng tiêu diệt virus hiệu quả. Tuy nhiên, về phương diện khử trùng tại nhà, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn một số điểm:

Sai lầm 1: Sử dụng hỗn hợp thuốc sát trùng clo kết hợp với nước tẩy bồn cầu hoặc cồn

Trước đây, từng có kênh truyền thông đưa tin rằng đã phát hiện DNA virus Vũ Hán trong phân người được chẩn đoán nhiễm virus, cho nên nhiều người rất quan tâm đến việc khử trùng nhà vệ sinh. Có một số người cho rằng dùng hỗn hợp thuốc sát trùng clo và nước tẩy bồn cầu hoặc cồn sẽ giúp khử trùng tốt hơn.

Nhưng kỳ thực làm vậy lại tương đối nguy hiểm, bởi vì nước tẩy bồn cầu có tính acid, khi pha với thuốc sát trùng chứa clo sẽ sinh ra phản ứng hóa học tạo ra nhiều khí clo. Cơ thể người khi hít phải khí clo này sẽ gây ho khan, khó thở, đau tức ngực.

Sai lầm 2: Không pha loãng thuốc sát trùng chứa clo

Trước mắt, trên thị trường tiêu thụ thuốc sát trùng clo có nồng độ đa phần từ 5-10%. Một số người cho rằng nồng độ thuốc sát trùng càng cao thì hiệu quả càng tốt. Tuy nhiên thuốc sát trùng clo có tính kích ứng và ăn mòn, nồng độ càng cao thì tính ăn mòn càng mạnh nên dễ gây tổn thương da, ăn mòn kim loại và quần áo. Do đó, khi dùng thuốc sát trùng clo nên dựa theo hướng dẫn sử dụng để pha loãng clo.

Sai lầm 3: Chưng giấm có thể khử trùng không khí

Rất nhiều người từng nghe thế hệ trước truyền đạt lại rằng nếu trong nhà chưng giấm thì có thể dự phòng cảm mạo. Kỳ thực, phương pháp này đối với virus Vũ Hán lại không có hiệu quả. Bởi vì nồng độ acid trong giấm rất thấp, khi bốc hơi lên không khí nồng độ lại càng thấp nên không có được khả năng khử trùng hiệu quả.

Sai lầm 4: Ngâm quần áo, dụng cụ ăn uống vào thuốc khử trùng clo

Nếu chúng ta ngâm quần áo vào thuốc khử trùng clo thì cần phải vô cùng cẩn thận, vì nếu ngâm quá lâu hoặc dùng nồng độ thuốc cao sẽ gây ra tác dụng ăn mòn. Còn bát đũa sau khi ngâm, nếu không được rửa sạch thì sẽ còn tồn dư thuốc khử trùng trên đó, khi ăn vào sẽ gây ra nguy hiểm. Do vậy, những vật phẩm này nên tránh khử trùng bằng thuốc chứa clo.

Bởi vì virus nhạy cảm với nhiệt độ, chúng ta có thể sử dụng nhiệt độ cao để khử trùng cho các vật dụng này. Quần áo có thể được ngâm trong nước nóng, hoặc sử dụng chế độ giặt máy giặt ở nhiệt độ cao. Dụng cụ ăn uống có thể ngâm nước sôi ít nhất 30 phút, sau đó rửa sạch lại.

Sai lầm 5: Tăng nhiệt độ phòng có thể khử trùng

Một số người cho rằng virus không chịu được nhiệt độ cao, do đó dùng cách nâng nhiệt độ phòng lên để có thể diệt virus. Kỳ thực, làm như vậy có thể phí công, vì đầu tiên cần đạt đến nhiệt độ ít nhất là 56 độ C trong 30 phút mới có thể diệt được virus Vũ Hán. Nhưng dù có thể đạt tới nhiệt độ này thì cơ thể người cũng không chịu được.

Mặt khác cần lưu ý là nếu như trước đó đã sử dụng cồn để khử trùng toàn bộ căn phòng, thì chúng ta cần thận trọng khi dùng điều hòa và lửa. Vì nếu tăng nhiệt độ phòng lúc này có thể gây nổ, nếu thắp lửa sẽ có nguy cơ gây hỏa hoạn.

Đại Hải
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

5 sai lầm cần tránh tái phạm khi phòng ngừa bệnh Covid-19