5 mẹo sử dụng Vaseline ngoài dưỡng ẩm và chăm sóc da - Những hiệu quả bị phóng đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ giúp dưỡng ẩm, giữ ẩm và bảo vệ cho da, Vaseline còn có rất nhiều công dụng thông minh khác...

Vaseline là sản phẩm chăm sóc da rất an toàn và được ưa chuộng. Nó có một ưu điểm lớn là không dễ gây kích ứng cho da. Không chỉ dưỡng ẩm, giữ ẩm và bảo vệ cho da, Vaseline còn có rất nhiều công dụng thông minh khác.

1. Cải thiện làn da khô

Theo bác sĩ Cai Yishan, trưởng khoa da liễu của bệnh viện khớp Jingyan, nhiều bệnh nhân có làn da khô, bong tróc và phải thường xuyên đắp mặt nạ có thể bị kích ứng hoặc viêm da dị ứng. Nhưng nếu sử dụng dầu khoáng thay thế sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Sau khi rửa mặt hoặc tắm, bạn nên thoa kem dưỡng da hoặc kem dưỡng môi trước sau đó thoa một lớp vaseline. Dầu khoáng trong vaseline có chức năng khóa nước, phải thoa khi da còn ẩm, nếu để da rất khô, dầu khoáng sẽ không còn có nhiều tác dụng.

Tuy nhiên, đối với da dầu, bạn không nên sử dụng vaseline vì nó sẽ khiến cho tình trạng nhờn trở nên tồi tệ hơn. Nếu da bị khô nghiêm trọng thì đó có thể là một chứng bệnh. Bác sĩ Cai Yishan nhắc nhở bạn rằng: nếu da mặt đỏ và ngứa hơn 3 ngày, hoặc có mảng lớn đóng vảy gây ngứa rát, thì bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, vaseline cũng có thể dưỡng ẩm cho những vùng da tương đối khô như mép ngón tay, gót chân, đầu gối và khuỷu tay. Bạn nên dùng sau khi chườm hoặc ngâm nước nóng.

Trước khi thoa dầu khoáng, hãy rửa mặt và lau nhẹ bằng khăn để da hơi ẩm. (Shutterstock)
2. Giúp làm giảm viêm da dị ứng và duy trì một bàn tay khỏe mạnh.

Vào mùa đông, bàn tay dễ bị khô ráp và thậm chí nứt nẻ nghiêm trọng. Ngoài việc bôi thuốc mỡ, bạn có thể bôi thêm một lớp vaseline.

Nhưng sử dụng khi nào? Trước khi đi ngủ, bạn hãy lau sạch kem dưỡng da tay, thuốc mỡ hoặc để tay hơi ẩm, sau đó thoa vaseline và đeo găng tay cotton để đi ngủ. Nếu bạn thoa thuốc mỡ trước, bạn nên đợi 10 phút để da hấp thụ hết rồi mới thoa vaseline.

Ở một số bệnh nhân bị viêm da cơ địa nặng, vùng da tổn thương sẽ bị bong tróc, đau nhức. Đôi khi, các bác sĩ da liễu sẽ yêu cầu bệnh nhân thoa một ít vaseline để bảo vệ da sau khi bôi thuốc mỡ 10 phút.

3. Giúp vết thương mau lành

Vaseline ngăn chặn sự bay hơi nước từ vết thương. Bác sĩ Cai cho biết: “Đối với những vết thương không bị nhiễm trùng, Vaseline là một lớp màng bảo vệ tốt, có thể giúp vết thương nhanh lành hơn”.

Điều kiện áp dụng: vết thương thương phẫu thuật ngoài da không bị nhiễm trùng, vết thương do dao cắt cần phải làm sạch.

Lưu ý: Không bao giờ được sử dụng vaseline đối với các vết thương khi bị tai nạn xe hơi, ngã, trầy xước, vết thương có mủ hoặc có mùi.

Một số bệnh nhân có vết thương không nhiễm trùng sẽ bị viêm da tiếp xúc khi bôi thuốc mỡ kháng sinh, vết thương sẽ đỏ và ngứa. Vaseline có tính trơ cao, không dễ phản ứng với các thứ khác và không dễ bị dị ứng sau khi sử dụng.

4. Ngăn ngừa hăm tã cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sử dụng tã/bỉm trong thời gian dài rất dễ bị hăm. Bôi vaseline dưới đáy tã/bỉm có thể ngăn ngừa được tình trạng này.

Các bác sĩ da liễu hiện nay cũng ủng hộ việc bôi mỡ khoáng vào mông trẻ sơ sinh. "Vaseline có đặc tính rào cản, giống như những chiếc lọ đựng chuông vàng và những chiếc áo bằng vải sắt". Do đó, nó có thể cách ly phân và nước tiểu, ngăn không cho phân tràn ra ngoài gây kích ứng da non.

Vaseline còn có một ưu điểm nữa là không màu, không mùi, chỉ hơi bóng nhẹ nên khi tắm cho con không sợ quá lực. Theo bác sĩ Cai Yishan, một số cha mẹ bôi kem vào mông trẻ có chứa oxit kẽm, nhưng những loại kem này có màu trắng và kết cấu rất dính, họ sẽ vô thức chà xát mạnh và làm bé bị thương.

Thoa sáp khoáng vào bỉm/tã có thể giúp ngăn ngừa hăm tã... (Shutterstock)
5. Chườm khi bị cảm để tránh làm mũi bị cọ xát làm đỏ mũi

Hỉ mũi liên tục khi bị cảm sẽ làm cho vùng da quanh mũi thường bị đỏ và đau do ma sát thường xuyên. Nếu bạn thoa dầu khoáng trước, nó có thể tạo thành một lớp màng bảo vệ trên bề mặt da và có tác dụng dưỡng ẩm, giảm tổn thương do xì mũi.

Hiệu quả của Vaseline đang bị phóng đại?

Vaseline có rất nhiều công dụng và rất dễ sử dụng, nhưng nó đã bị phóng đại quá đà trên internet.

Có những thông tin nói rằng vaseline giúp lông mi dài hơn, làm móng tay khỏe mạnh hơn. Điều này không đúng bởi vaseline không có chức năng làm mọc lông mi, nó cũng không có chức năng sửa chữa móng tay mà chỉ làm cho móng trông mịn và bóng hơn.

Cũng có người nói rằng có thể thoa vaseline sau khi da bị cháy nắng, điều này không hoàn toàn đúng. Bác sĩ Cai Yishan chỉ ra rằng, đối với những vết cháy nắng rất nhẹ, có thể dùng nước đá để làm chậm quá trình viêm và có thể thoa một lớp mỏng vaseline để khóa nước. Tuy nhiên, thông thường da bị cháy nắng là bởi nhiệt độ và tia cực tím rất mạnh, thoa thêm mỡ khoáng sẽ khiến người bị bết dính, khó chịu. Nếu mụn nước đã hình thành, không thích hợp để thoa vaseline.

Vaseline cực kỳ dễ sử dụng và liều lượng sử dụng rất thấp. Chỉ cần dùng tăm hoặc thìa nhỏ chấm vaseline cỡ hạt gạo thoa đều lên mặt, tay, mông của bé. Nhẹ nhàng thoa đều lên da là có thể tạo thành một lớp bảo vệ mỏng.

Thùy Linh
- Theo NTD Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

5 mẹo sử dụng Vaseline ngoài dưỡng ẩm và chăm sóc da - Những hiệu quả bị phóng đại