5 mẹo để có một tách trà ngon hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thưởng thức một tách trà ngon là điều mong mỏi của nhiều người. Nếu chúng ta biết tận dụng 5 mẹo sau, sẽ giúp bạn thực sự tận hưởng hương vị tuyệt vời của trà.

Cách chọn trà

Nếu lần đầu uống trà, thì các chuyên gia trà khuyên chúng ta nên thưởng thức một tách trà khô hay còn gọi trà lá thay cho một cốc trà túi lọc.

Trà túi lọc là những gì còn sót lại của lá trà sau khi những phần tốt nhất của trà như chồi, những lá trà không dập được lấy đi. Do đó, nó chỉ giúp chúng ta giải tỏa cơn khát và đem lại rất ít hương vị thật sự của trà.

Nếu không may trong lần đầu tiên, chúng ta chỉ thưởng thức một tách trà túi lọc thì đã đánh mất nhiều thứ không chỉ riêng gì những lợi ích sức khỏe mà trà đem lại. Nhưng nếu đó là một tách trà lá pha, thì kết quả hoàn toàn khác. Chúng ta sẽ tận hưởng không chỉ hương vị, mùi vị tinh tế của trà mà còn cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu, sảng khoái sau từng ngụm trà.

Cách pha trà

Pha trà cũng là một điều rất quan trọng trong việc quyết định một tách trà ngon. Mỗi loại trà có một cách pha khác nhau. Nếu chúng ta pha không đúng cách có thể biến loại trà cực phẩm thành một thứ rất tầm thường.

Hiện nay, có 5 loại trà chính, tất cả đều có nguồn gốc từ cây trà (Camellia Sinensis): trà trắng, xanh, ô long, đen và phổ nhĩ. Thời gian pha, nhiệt độ nước và loại nước sẽ quyết định một tách trà ngon. Sau đây, cách pha cho từng loại trà.

  • Trà trắng: khoảng 77-79 độ C trong 2 phút rưỡi đến 3 phút.
  • Trà xanh: khoảng 82-85 độ C trong 2 phút rưỡi.
  • Trà xanh Nhật Bản: khoảng 66-77 độ C trong 2 phút.
  • Trà ô long: khoảng 91-93 độ C trong khoảng 3 phút.
  • Trà đen: khoảng 96-99 độ C trong khoảng một phút rưỡi (để trà đen có vị ngọt)
  • Trà Phổ nhĩ: khoảng 99 độ C trong 2 phút rưỡi.

Nguồn gốc và xuất xứ của trà

Cây trà chỉ cho hương vị tốt nhất khi có thổ dưỡng, chăm sóc và khí hậu tốt. Thường những loại trà nổi tiếng được trồng ở những vùng núi cao, cần nhiều thời gian, công sức để chăm sóc nó. Điều này giải thích tại sao những loại trà nổi tiếng thường được chăm sóc, sản xuất bằng thủ công, số lượng có giới hạn, và giá thành khá mắc. Nhưng những loại trà này thật sự đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho chúng ta khi dùng.

Nếu bạn muốn tận hưởng hương vị thật sự của trà, hãy thử một lần thưởng thức một trong các loại trà nổi tiếng như trà Đại Hồng Bào, trà Kim Qua Cống, trà Long Tỉnh, Hầu Khôi trà, Tín Dương Mao Tiêm, những loại trà có nguồn gốc Trung Quốc hay trà Đinh Tân Cương, trà Shan tuyết cổ thụ của Việt Nam.

Hiểu được tác dụng của mỗi loại trà

Mỗi loại trà có những lợi ích, công dụng khác nhau, tùy theo sở thích và sự quan tâm mà chúng ta chọn loại trà phù hợp cho mình.

Nếu bạn mong muốn tác dụng hạ nhiệt, giải độc cơ thể của trà thì nên chọn trà xanh. Trong khi, trà ô long lại giúp chúng ta giảm cân, ăn ngon miệng và hạ huyết áp.

Trà phổ nhĩ là một loại trà tối ưu cho chúng ta lấy lại vóc dáng, giảm bớt mỡ máu. Còn muốn làm ấm cơ thể và giúp tiêu hóa tốt thì bạn nên chọn trà đen. Trong khi, trà trắng lại ưu thế trong việc giúp chúng ta ngăn ngừa ung thư.

Tận hưởng trà theo mùa

Trà cũng giống như trái cây, nếu chúng ta dùng đúng mùa thì không chỉ tận dụng lợi ích tốt nhất của trà mà còn giúp cơ thể lấy lại cân bằng. Nên từ xưa, con người đã biết uống các loại trà theo mùa.

Trong mùa hè nóng bức này, trà trắng và trà xanh sẽ giúp chúng ta giảm nhiệt đồng thời cân bằng lại khí đã mất của cơ thể. Nhưng khi mùa thu đến, ô long và trà đen mới là lựa chọn tốt nhất do có khả năng giúp giữ ấm cơ thể trong cái se lạnh của mùa thu.

Còn khi cái lạnh thật sự của mùa đông tới, thì chúng ta nên uống trà đen để làm ấm cơ thể, có thể dùng thêm một ít vỏ quế để hỗ trợ tuần hoàn máu và khí hoặc thêm một chút đường phèn giúp dịu họng và ngăn ngừa viêm họng.

Khi biết được những mẹo này, chúng ta có thể tận hưởng hương vị thật sự của trà, và trân quý nó hơn.

Hà Thành

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 mẹo để có một tách trà ngon hơn