5 lợi ích của việc nhịn ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhịn ăn ngắt quãng là phương pháp ăn kiêng được nhiều người thực hiện chế độ giảm cân áp dụng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhịn ăn không chỉ giúp mọi người loại bỏ chất béo trong cơ thể mà còn đem lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Ăn chay có thể giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa ung thư

Béo phì và viêm mãn tính là những vấn đề phổ biến của người hiện đại, cùng với sự gia tăng liên tục của số lượng bệnh ung thư và sự bùng phát của bệnh viêm phổi Vũ Hán, mọi người đang chú ý nhiều hơn đến cách cải thiện lối sống và tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật "Cell Metabolism" vào tháng 7 năm 2015 và được tài trợ bởi Viện Lão hóa Quốc gia Hoa Kỳ (NIA), một tổ chức nghiên cứu có thẩm quyền trong lĩnh vực chống lão hóa ở Hoa Kỳ, cho thấy nhịn ăn có thể không chỉ giảm lượng chất béo mà còn đem đến nhiều lợi ích hơn nữa.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhiều đơn vị nghiên cứu, bao gồm Trường Lão khoa, Đại học Nam California, Los Angeles và Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas.

Họ đã sử dụng nhiều mô hình, bao gồm nấm men, chuột và người, chia thành hai nhóm dựa trên ăn uống bình thường và nhịn ăn gián đoạn, sau đó so sánh sự khác biệt về các chỉ số khác nhau. Họ tìm thấy:

1 - Nhịn ăn ngắt quãng có thể giảm cân và lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Trong thí nghiệm trên người, lượng đường trong máu và trọng lượng cơ thể không thay đổi nhiều ở nhóm ăn ba bữa một ngày.

Nhóm còn lại nhịn ăn liên tục 5 ngày mỗi tháng, kết quả là số cân nặng giảm đi rõ rệt, đường huyết giảm về mức khỏe mạnh.

Béo phì và lượng đường trong máu cao sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh mãn tính, trong thời kỳ đại dịch Covid-19, những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn.

Một nghiên cứu được công bố bởi "Dịch tễ học và Nhiễm trùng" đã chỉ ra rằng trong các trường hợp nhiễm coronavirus mới ở Mexico, nguy cơ tử vong đối với những người béo phì tăng gấp ba lần.

Nếu mắc thêm các bệnh khác như tiểu đường, cao huyết áp… thì càng làm tăng khả năng tử vong, bệnh thêm nặng.

2 - Nhịn ăn ngắt quãng giúp cải thiện khả năng miễn dịch và trẻ hóa hệ thống miễn dịch.

Theo tuổi tác, chức năng tạo máu của cơ thể con người suy giảm dần, đồng thời số lượng tế bào miễn dịch thu được (tế bào T, tế bào B) cũng tương tự. Hiện tượng này được gọi là "lão hóa miễn dịch".

Nó được biểu hiện bằng sự giảm tỷ lệ bạch huyết với tế bào dòng tủy, tăng tỷ lệ thiếu máu và các khối u ác tính tủy xương.

Trong thí nghiệm trên chuột, những con chuột có tuổi thọ 16 tháng và thuộc độ tuổi trung niên (hoặc già) được chia thành hai nhóm để thử nghiệm, phép đo được lặp lại sau mỗi 4 tháng.

Người ta thấy rằng những con chuột nhịn ăn không liên tục so với những con ăn tự do và ăn theo ý muốn có đặc điểm máu ngày càng trẻ hóa.

Số lượng máu hoàn chỉnh của chúng và tỷ lệ tế bào bạch huyết với tế bào tủy xương đảo ngược, cho thấy rằng việc nhịn ăn ngắt quãng trong thời gian dài sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo và trẻ hóa hệ thống miễn dịch.

3 - Nhịn ăn ngắt quãng có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm mãn tính và ung thư.

Tình trạng viêm mãn tính kéo dài dễ dẫn đến sự gia tăng của các khối u ác tính và ung thư. Chỉ số viêm mãn tính càng cao thì khả năng kháng virus của cơ thể càng giảm.

Trong thí nghiệm, sử dụng chuột nhịn ăn gián đoạn, tình trạng viêm mãn tính được cải thiện đáng kể, và xác suất xuất hiện các khối u khác nhau cũng giảm.

Khả năng chống khối u được coi là một trong những chỉ số quan trọng của khả năng miễn dịch.

4 - Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức.

Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng nhịn ăn gián đoạn cũng có lợi cho não và hệ thần kinh.

Phương pháp thí nghiệm là cho chuột đi qua mê cung và nghiên cứu khả năng ghi nhớ và khả năng phán đoán của chúng, người ta thấy rằng những con chuột trong nhóm nhịn ăn trở nên thông minh hơn và có tỷ lệ thành công cao hơn trong việc ra khỏi mê cung.

5 - Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Trong thí nghiệm nấm men, ở nhóm được cung cấp dinh dưỡng không liên tục, tuổi thọ của nấm men dài hơn một vài ngày.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những con chuột chỉ ăn một bữa mỗi ngày sống lâu hơn 40% so với những con có thể ăn tự do cả ngày.

Ngoài 5 điều trên, nghiên cứu cũng khám phá chi tiết những lợi ích của việc nhịn ăn đối với các bệnh thông thường khác.

Các nhà nghiên cứu cuối cùng kết luận rằng nhịn ăn đúng cách đã cho thấy những lợi ích sau đây trong các thí nghiệm với vi sinh vật (nấm men), động vật nhỏ (chuột) hoặc con người:

  • Đối với nấm men: khả năng chống lại sự gia tăng căng thẳng và kéo dài tuổi thọ.
  • Đối với chuột: giảm cân, giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư và các bệnh viêm nhiễm, cải thiện khả năng miễn dịch, nâng cao nhận thức và kéo dài tuổi thọ.
  • Đối với người: tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch và ung thư đều sẽ giảm, đồng thời nó cũng giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

Có 2 điểm quan trọng để nhịn ăn gián đoạn thành công

Trong nghiên cứu dành cho người, phương pháp được sử dụng là chọn 5 ngày mỗi tháng để nhịn ăn gián đoạn.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn không thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn mỗi ngày, bạn vẫn có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình 5 ngày trong tháng.

Lý Uyển Bình, chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng khám Rongxin, chỉ ra rằng có hai điểm mấu chốt để đạt được kết quả: kiểm soát tổng lượng calo và nhịn ăn ít nhất 12 giờ.

168 và 1212 là hai phương pháp nhịn ăn phổ biến đáp ứng tiêu chuẩn này.

  • Phương pháp nhịn ăn 168 có nghĩa là ăn trong 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại;
  • Phương pháp nhịn ăn 1212 có nghĩa là ăn trong 12 giờ và nhịn ăn trong 12 giờ.

Lý Uyển Bình nhắc nhở rằng dù áp dụng phương pháp nhịn ăn nào thì cũng nên nhịn ăn vào ban đêm.

Ví dụ: chế độ 168 là ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều; chế độ 1212 là ăn từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Điều này có thể phù hợp với thời gian trao đổi chất tự nhiên của cơ thể.

Thực phẩm ngày nay có muôn vàn loại khác nhau, để phục vụ cho khẩu vị của người dân, các nhà sản xuất thực phẩm đã cho thêm nhiều đường, muối và nhiều chất phụ gia vào thực phẩm.

Vì vậy, nhiều người khó kiểm soát khẩu phần ăn của mình, họ ăn rất no và không thể nhịn ăn vặt giữa các bữa chính, sau bữa tối lại ăn thêm bữa tối, kéo theo đó là tình trạng béo phì và các vấn đề liên quan đến đường huyết, mỡ máu và huyết áp ngày càng trầm trọng hơn.

Trên thực tế, ngay từ thời cổ đại, cũng có những quan điểm tương tự với việc nhịn ăn, chẳng hạn như “không ăn sau buổi trưa”, nghĩa là không ăn sau 11 giờ đến 1 giờ trưa. Người xưa tin rằng ăn kiêng như vậy có lợi cho dạ dày và ruột được nghỉ ngơi, thân tâm an lạc.

Tuy nhiên, Lý Ưng Đạt, Giám đốc Phòng khám Y học Trung Quốc Cihang, chỉ ra rằng mô hình nhìn ăn từ 11 giờ sáng đến 13 giờ chiều không phù hợp với người hiện đại.

Bởi vì cách làm việc và thói quen hàng ngày của người hiện đại khác với người cổ đại. Người xưa chủ yếu ngủ lúc 7, 8 giờ tối, dậy ăn sáng lúc 4 giờ, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều.

Ông tin rằng người hiện đại có thể nhịn ăn vào ban đêm vì họ thường ít hoạt động vào ban đêm, không cần ăn quá nhiều và ít bị đầy bụng.

Những người nhịn ăn có thể uống một ly sữa hoặc ăn vài quả táo nếu đói trước khi đi ngủ.

Khi đã quen với việc ăn tối ít hơn, bạn có thể bỏ ăn vặt nửa đêm, để dạ dày và ruột được nghỉ ngơi vào ban đêm, không dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khi chế độ ăn uống và ngủ nghỉ đi vào trạng thái bình thường, khả năng miễn dịch sẽ được cải thiện một cách tự nhiên.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích của việc nhịn ăn