5 loại dị ứng kỳ lạ và hiếm gặp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những điều chúng ta gặp hàng ngày, tiếp xúc hàng ngày, đã trở nên gần gũi, thân quen, thậm chí không thể thiếu, nhưng lại là nỗi kinh hãi khiếp đảm đối với một số người... 

1. Nước

Nước gần như không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, chiếm ¾ diện tích trái đất, gần ⅔ thể tích trong cơ thể. Những ngày hè, thật sung sướng khi uống những ly nước trái cây mát lạnh hay đắm mình trong làn nước mát trong xanh của biển cả.

Tuy nhiên, những tận hưởng này chẳng tuyệt vời chút nào đối với những người dị ứng nước, họ chỉ thấy khiếp đảm. Mỗi khi tiếp xúc với thành tố này của tự nhiên, họ sẽ bị nổi mề đay, ngứa ngáy, và đau đớn. Hiện tại chưa có cách điều trị hiệu quả cho loại dị ứng này, ngay cả khi có thay đổi nhiệt độ nước, hay sử dụng các loại kem để chống ngứa.

Những người bị dị ứng không thể tận hưởng việc đùa nghịch với nước như bao người... (Pixabay)
2. Tập thể dục

Tập thể dục thường được các bác sĩ khuyên như một phần của các biện pháp thay thế thuốc đối với bệnh nhân mãn tính. Kể cả người khỏe mạnh, tập thể dục cũng đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe, dễ thấy nhất là nó giúp cơ thể chúng ta gọn gàng hơn, dáng đẹp hơn.

Nhưng với một tỷ lệ cực kỳ thấp, nó có thể gây ra dị ứng cho chúng ta. Biểu hiện thường thấy cũng có nổi mề đay, một số ít trường hợp còn có sốc phản vệ, có khả năng đe dọa tới tính mạng. Do đó, những người dị ứng tập thể dục thường được khuyên chỉ nên tập với người khác (để người khác để mắt được tới họ) và luôn đem bên mình ống tiêm adrenalin để dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Tập thể dục trong đại dịch giúp thư giãn, nhưng không phải với người bị dị ứng... (Jae C. Hong/AP/The Epoch Times)
3. Tiền

Tin hay không thì phản ứng dị ứng vẫn xảy ra có một số người khi cầm tiền xu. Nổi ban dị ứng trong tình huống này có thể báo hiệu rằng, bạn có nguy cơ bị dị ứng với niken sunfat. Những người bị loại dị ứng này nên tránh tiếp xúc với các vật sáng bóng như đồ trang sức, các bộ phận kim loại của quần áo, ghim tóc, bật lửa và thậm chí một số tay nắm cửa. Và tất nhiên, trong ví của những người bị dị ứng niken không nên mang theo tiền xu lẻ.

Những người bị dị ứng niken không nên mang theo tiền xu lẻ ở trong ví... (Pixabay)
4. Chạm vào người

Loại dị ứng xảy ra khi có kích thích vật lý trên da, còn được gọi là bệnh da vẽ nổi. Chỉ cần vuốt nhẹ, chạm nhẹ, hay cọ nhẹ, da của họ sẽ bị nổi mề đay, thậm chí có thể bị viêm. Thuốc kháng histamines có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

đừng phàn nàn về sự chậm trễ của cha mẹ
Đụng nhẹ vào người thôi cũng có thể khiến họ bị dị ứng, nổi mề đay, thậm chí có thể là viêm... (Pexels)
5. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Ánh nắng đem đến cho chúng ta cảm giác ấm áp, hạnh phúc, nhất vào những lúc cô đơn hay những ngày mùa đông lạnh lẽo. Nhưng có những người rất sợ ánh sáng mặt trời, dù không phải là ma cà rồng, họ bị dị ứng ánh nắng hay còn gọi mề đay ánh sáng.

Các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, nôn ói, nổi mề đay sẽ nhanh chóng xuất hiện khi da của họ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. Nên họ thường phải ở trong nhà và ngắm nhìn ánh nắng qua những ô cửa sổ, họ thường chỉ ra ngoài khi phố đã lên đèn.

Dù không phải là ma cà rồng, nhưng họ sợ hãi ánh nắng và chỉ có thể khỏi nhà khi trời tối... (Pixabay)

Thuốc kháng histamines có thể giúp giữ các phản ứng này ở mức tối thiểu. Không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn, trong một số trường hợp hiếm gặp, tình trạng này có thể tự khỏi.

Nên khi bạn bị nổi mẩn, mề đay, hay bị nôn, thậm chí khó thở sau khi ăn, sau khi làm một việc gì đó, hay sau tiếp xúc một thứ bất kỳ, lời khuyên cho bạn là nên gặp bác sĩ. Vì đây có thể là báo hiệu cho một loại dị ứng tiềm ẩn.

Thiện Đức
- Theo benenden.co.uk.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 loại dị ứng kỳ lạ và hiếm gặp