5 loại cá mà bạn không nên ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá là một loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống, trong cá có chứa rất nhiều protein, vitamin, niacin, canxi, sắt, phốt pho, magie... và nhiều loại nguyên tố vi lượng khác cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên không phải cá nào cũng có thể ăn. Ngoài ra, có một số loại cá nên được ăn vào một thời điểm nhất định.

Thịt gia cầm, thịt lợn và trứng đều chứa nhiều chất béo, ăn quá nhiều đều có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho cơ thể!

Trong khi đó, cá tươi có hàm lượng chất béo thấp và nhiều axit amin không bão hòa hơn, đặc biệt là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) trong thịt cá. Vì vậy, ở khía cạnh này, ăn cá dường như có lợi cho sức khoẻ hơn so với các thực phẩm giàu đạm khác.

Trên thực tế, dân gian cho rằng ăn cá nên được chia từng loại theo các tháng, cụ thể:

  • Tháng Giêng ăn cá vược
  • Tháng Hai ăn cá đao
  • Tháng Ba ăn cá mè
  • Tháng Tư ăn cá thì
  • Tháng Năm ăn cá trắng
  • Tháng Sáu ăn cá vền
  • Tháng Bảy ăn cá chình
  • Tháng Tám ăn cá chép
  • Tháng Chín ăn cá diếc
  • Tháng Mười ăn cá trắm cỏ
  • Tháng Mười Một ăn cá chép bạc
  • Tháng Mười Hai ăn cá trắm đen

Đây là danh sách các loại cá theo mùa khuyên dùng cho tất cả mọi người! Mặc dù ăn cá rất tốt cho sức khoẻ, nhưng có 5 loại cá thường thấy trên thị trường mà bạn nên ăn ít, hoặc tốt hơn hết là tránh ăn:

1 - Cá quá lớn hoặc quá nhỏ

Khi mua cá, nhiều người thích mua cá có kích thước lớn, họ cho rằng nhiều thịt ăn sẽ ngon hơn; ngược lại cũng có nhiều người thích cá cỡ nhỏ vì vừa miệng ăn.

Thực ra cá cũng có tuổi, cá kích thước càng lớn thì càng già. Trong cùng một loại, cá lớn dù béo hơn nhưng thường hấp thụ nhiều chất ô nhiễm; cá nhỏ tiếp xúc ít chất độc hại hơn, nhưng vì chưa trưởng thành hoàn toàn nên dinh dưỡng ít, từ đó khiến mùi thơm của thịt cá sau khi chế biến cũng kém hơn, vì vậy nó mặc nhiên sẽ không ngon.

Do đó khi mua cá, tốt hơn hết bạn chỉ cần chọn con vừa.

2 - Cá không rõ nguồn gốc

Thực tế đã có nhiều người mua phải loại cá này, nhiều người bán cá nói rằng cá là do họ tự đánh bắt về, không ăn được hết thì bán! Hầu hết đây là thói quen của người buôn. Không có gì đảm bảo chất lượng cho những con cá như vậy, vì là cá không rõ nguồn gốc, nên có thể tiềm ẩn những rủi ro lớn về an toàn!

Bạn có thể đến các siêu thị lớn để chọn mua cá, giá có thể cao hơn một chút, nhưng bù lại là sự tin tưởng.

3 - Cá hoang dã

Nhiều người thích mua một số loại cá hoang dã để truy cầu hương vị mới lạ và dinh dưỡng. Họ không nhận ra rằng những loại cá này luôn mang theo rủi ro lớn về an toàn.

Cá hoang dã có thể chứa độc tố lớn hoặc hoặc kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn... Do đó chắc chắn sẽ gây tác động tiêu cực đến cơ thể nếu không may ăn phải.

4 - Cá ăn thịt lớn

Chẳng hạn như cá mập, cá kiếm, cá buồm, cá ngừ… Những loài cá này luôn đứng đầu chuỗi thức ăn và thường ăn tôm cá nhỏ. Vì thịt là thức ăn chính nên những loài cá ăn thịt này có những nguy cơ an toàn nhất định đối với sức khỏe. Bởi vì bạn không biết thịt mà chúng từng ăn bẩn đến mức nào, thậm chí ghê tởm như thế nào. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên ăn ít các loại cá ăn thịt này.

5 - Cá muối chua

Một số người có sở thích ướp muối cá, sau đó đợi lên men rồi đem ra ăn dần. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây hại cho sức khoẻ của bạn do quá trình ướp cá sẽ làm tăng lượng nitrit rất nhiều lần.

Hàm lượng nitrit cao trong cơ thể sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu oxi trong máu. Khi cơ thể bị thiếu oxi, người bệnh sẽ cảm thấy bị choáng váng và bất tỉnh. Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không chữa trị kịp thời.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 loại cá mà bạn không nên ăn