5 loại cá ăn càng ít càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá là món ăn sở thích của nhiều người, nhưng vị tanh của chúng cũng khiến không ít người e ngại. Trong cá chứa nhiều protein, mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể. Tuy nhiên, một số cách chế biến cá thông thường có thể gây ra tác hại đối với sức khỏe.

Ăn 5 loại cá ăn càng ít càng tốt

1 - Cá ngâm chua

Ăn quá nhiều đồ ngâm chua sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, để làm cá ngâm chua, người ta cần cho nhiều gia vị và nhiều muối, thời gian ướp tương đối lâu, rất dễ sinh ra chất nitrit gây ung thư.

Nitrit có ảnh hưởng đến tế bào của con người và làm cho tế bào bị tổn thương. Do đó, chúng ta nên chọn mua cá tươi, ngoài ra nên hầm trực tiếp thay vì ngâm chua.

2 - Sashimi

Cá sống chứa nhiều vi khuẩn và vi trùng. Người ăn phải cá chứa nhiều vi khuẩn dễ bị tiêu chảy, đau bụng, thậm chí ngộ độc.

Vì vậy, người có sức khỏe bình thường không nên ăn cá sống, trong khi đó, người lớn có thể ăn ít hoặc không ăn.

3 - Lươn

Lươn là một món ăn khoái khẩu và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, do đặc tính sống trong lòng đất, lươn rất dễ mang theo các loại vi khuẩn, vi sinh vật và các chủng khác; việc chế biến không cẩn thận có thể vô tình gây hại cho cơ thể người.

4 - Cá ướp sấy khô

Đây thường là cá đã được tẩm ướp, nhưng khác với cá ướp muối, loại cá này cần bổ sung thêm các gia vị khác. Người hay ăn cá đã qua tẩm ướp sẽ có hại cho cơ thể.

Cá sau khi ngâm nước sốt đặc và phơi khô, mỡ trong cá tẩm ướp thường sẽ cao hơn so với cá tươi; do đó, người bị cao huyết áp nên ăn ít loại cá này.

5 - Cá ướp muối

Cơ thể con người khi hấp thụ thực phẩm quá mặn sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, và cá ướp muối là một trong số đó.

Người bị cao huyết áp khi ăn quá nhiều cá ướp muối sẽ làm tăng hàm lượng dimethyl nitrit trong cơ thể, có nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

Lợi ích của việc ăn cá đối với cơ thể con người

1 - Bồi bổ trí não

Ăn cá có thể bồi bổ não bộ. Cá rất giàu DHA có lợi cho sự phát triển trí não, ăn cá thường xuyên có thể giúp con người thông minh hơn.

2 - Sự phát triển

Thịt cá chứa nhiều chất đạm, có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của con người và có tác dụng bồi bổ rất tốt cho thanh thiếu niên đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển.

Ăn cá cũng có thể giúp các vết thương trên cơ thể chúng ta nhanh chóng lành lại, tăng tốc độ phân chia của tế bào và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

3 - Giảm lipid máu

Ăn cá có thể giúp giảm lipid máu trong cơ thể con người, theo khảo sát cho thấy những người ăn cá thường xuyên có lipid máu ổn định hơn những người ít ăn cá.

4 - Cải thiện trí nhớ

Như đã nói ở trên, cá biển chứa nhiều DHA, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển trí não, không chỉ có thể cải thiện trí thông minh mà còn có thể tăng cường trí nhớ cho con người.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 loại cá ăn càng ít càng tốt