Tuyến tiền liệt quan trọng như thế nào? 5 hành vi cần hạn chế để bảo vệ ‘tuyến sống’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuyến tiền liệt của nam giới được gọi là “tuyến của sự sống” vì nam giới rất coi trọng cơ quan độc đáo này. Sự tồn tại của nó không chỉ có thể giúp nam giới điều hòa nội tiết mà còn có tác động rất lớn đến chức năng tình dục của nam giới.

Chất prostaglandin tiết ra từ tuyến tiền liệt là một phần quan trọng của tinh dịch, có tác dụng nâng cao khả năng vận động của tinh trùng.

Nếu một người đàn ông không bảo vệ tốt tuyến tiền liệt của mình, khả năng sinh sản của anh ta cũng sẽ bị suy giảm sau khi các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt xảy ra.

Không chỉ vậy, tuyến tiền liệt của nam giới gặp vấn đề còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bàng quang và niệu đạo.

Nhiều nam giới biết rằng nếu viêm tuyến tiền liệt không được điều trị hiệu quả, họ có thể bị giảm ham muốn và ảnh hưởng đến sự hòa hợp trong đời sống vợ chồng.

Dưới đây là 5 hành vi mà phái mạnh cần hạn chế thực hiện để tránh các ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt:

Nhịn tiểu

Khi cảm thấy bàng quang căng lên do nước tiểu đầy, thì dù là nam hay nữ, bạn cũng không nên cố gắng nhịn tiểu. Tình trạng ứ đọng nước tiểu trong thời gian dài có thể khiến bàng quang bị đầy, từ đó gây ra cảm giác ngột ngạt, khó chịu.

Mặt khác, nếu để lâu, khi nước tiểu quá cô đặc, không được thải ra ngoài sẽ dễ gây kích ứng bàng quang và niệu đạo, nếu nước tiểu vô tình đi vào tuyến tiền liệt sẽ dễ gây xâm lấn các mô tuyến tiền liệt, dễ phát sinh viêm tuyến tiền liệt theo thời gian.

Lười vận động

Công việc đặc thù của giới văn phòng hay tài xế thường buộc nam giới phải ngồi lâu hơn bình thường, nhưng điều này thực ra là không tốt.

Ngồi yên một chỗ trong thời gian dài dễ khiến tiền liệt tuyến bị sung huyết quá mức, máu cục bộ không thể lưu thông thuận lợi; dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở tuyến tiền liệt, cuối cùng hình thành các tổn thương.

Uống rượu

Ai cũng biết uống rượu bia dễ gây hại nhất đối với gan, tiếp đó là tác động trực tiếp đến đường ruột và dạ dày.

Tuyến tiền liệt cũng rất nhạy cảm với rượu bia, sau khi uống, rượu bia sẽ cùng máu lưu thông đến tuyến tiền liệt làm cho các mạch máu của tuyến tiền liệt bị giãn ra.

Nếu dịch kẽ của tuyến tiền liệt tăng lên, cơ quan này sẽ bị phù nề, uống rượu thường xuyên sẽ khiến tuyến tiền liệt bị kích thích nhiều lần, dễ sinh bệnh.

Ăn đồ cay nóng

Các món lẩu, thịt nướng và một số thực phẩm trong quá trình chế biến thường được cho thêm rất nhiều muối, ớt, tiêu và nhiều loại gia vị khác… để tăng độ kích thích vị giác.

Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều thức ăn loại này, các mạch máu của cơ thể con người cũng sẽ bị giãn nở, kéo theo tình trạng tắc nghẽn của các mạch máu tĩnh mạch ở tuyến tiền liệt, cuối cùng gây ra viêm nhiễm.

Quan hệ tình dục quá độ

Nam giới quan hệ tình dục quá thường xuyên dễ gây tổn thương cho tuyến tiền liệt. Lý do là bởi quan hệ tình dục nhiều có thể khiến tuyến tiền liệt bị sung huyết quá mức, không được nghỉ ngơi đầy đủ, từ đó dễ gây viêm nhiễm.

Để bảo vệ sức khỏe của tuyến tiền liệt, thông thường nam giới cần điều chỉnh cảm xúc, xả stress, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, có lợi cho việc nâng cao sức đề kháng của bản thân, đảm bảo dinh dưỡng toàn diện cho cơ thể, giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tuyến tiền liệt quan trọng như thế nào? 5 hành vi cần hạn chế để bảo vệ ‘tuyến sống’