5 điều quan trọng cần nhớ và cách để tránh mùi hôi khi đeo khẩu trang trong đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020, đeo khẩu trang đã trở thành bắt buộc và là một phần trong cuộc sống của mọi người. Nhưng làm thế nào để sử dụng khẩu trang đúng cách và tránh những bất tiện do nó gây ra?

1. Thay đổi khẩu trang thường xuyên

Dù đeo loại khẩu trang nào thì bạn cũng phải thay đổi thường xuyên. Chẳng hạn như khẩu trang dùng một lần thì sau khoảng 4 giờ bạn nên thay cái mới. Khẩu trang N95 có tuổi thọ khoảng 48 giờ, sau đó chúng cũng phải được loại bỏ và thay thế bằng khẩu trang mới.

Khẩu trang càng sử dụng lâu, chức năng lọc sẽ càng kém đi, vi trùng dễ phát triển bên trong. Nếu bạn ho hoặc hắt hơi trong khi đeo khẩu trang, hoặc nếu bề mặt khẩu trang đã bị bẩn, bạn nên thay cái mới càng sớm càng tốt.

2. Tháo khẩu trang khi ăn uống

Khi ăn uống nhiều người sẽ kéo khẩu trang xuống cằm, sau đó lại kéo nó lên. Nếu khẩu trang tiếp xúc với vùng cổ, virus và vi khuẩn sẽ lây nhiễm lên mặt trong của khẩu trang. Khi bạn đeo khẩu trang trở lại, chúng sẽ xâm nhập vào khoang miệng, khoang mũi và lây bệnh cho chúng ta.

Vì vậy, khi bạn muốn ăn uống hãy tháo khẩu trang ra, tuy nhiên bạn phải chú ý dùng tay kéo dây thun trên tai mà không chạm vào mặt trong của khẩu trang, sau đó cho vào túi sạch.

3. Không nên rửa bằng cồn hoặc nấu chín để dùng lại

Nhiều người nghĩ rằng có thể dùng cồn và nhiệt độ cao để giết chết virus. Thực tế, việc này sẽ làm lớp vật liệu ngăn nước ở lớp ngoài của khẩu trang bị biến dạng, dẫn đến lớp lọc virus và khả năng bảo vệ bị giảm đi.

4. Không phải càng dày càng tốt

Độ dày của khẩu trang không tỷ lệ thuận với tác dụng bảo vệ. Ví dụ như khẩu trang y tế phẫu thuật, khi sờ vào có thể mỏng hơn, nhưng lớp ngăn nước, lớp lọc và lớp hút ẩm hoàn chỉnh có thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus một cách hiệu quả.

5. Giữ thói quen tự vệ sinh

Ngoài việc đeo khẩu trang để phòng chống virus và các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, mọi người cũng cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, không dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng, và dùng khăn che lại khi ho và hắt hơi.

Đồng thời, tránh tụ tập nơi đông người và giữ khoảng cách trên 1m khi tiếp xúc với người khác. Ở nơi sinh sống hoặc làm việc, cố gắng thông gió càng nhiều càng tốt, tránh ở trong môi trường tù túng trong thời gian dài.

Việc đeo khẩu trang có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người. Khi phải đeo khẩu trang suốt một ngày dài, không tránh được việc sinh mùi khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp?

Tại sao đeo khẩu trang lại có mùi hôi?

Một trong những mùi bạn ngửi thấy khi đeo khẩu trang có thể là mùi của chính khẩu trang. Mặc dù vải không dệt của lớp ngoài cùng của khẩu trang không mùi, không độc nhưng nếu có vấn đề về nguyên liệu, công nghệ sản xuất, bảo quản,… thì có thể xuất hiện mùi hăng, khét.

Một nguyên nhân nữa là do người đeo bị hôi miệng, nhưng ngửi quen rồi nên không để ý. Khi người đó đeo khẩu trang tạo thành một khoang tương đối kín, mùi hôi miệng được khuếch đại, và nhận ra hơi thở mình có vấn đề.

Hôi miệng không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh bên ngoài, làm mất tự tin mà cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Vậy hôi miệng xuất phát từ đâu?

Nguyên nhân gây hôi miệng

Việc sản sinh ra hơi thở có mùi có thể liên quan đến một số bệnh, chủ yếu được chia thành các loại sau:

  • Chứng hôi miệng của hầu hết mọi người là tình trạng do các yếu tố răng miệng gây ra. Ví dụ: Sâu răng không được điều trị, chân răng còn sót lại, thân răng còn sót lại, phục hình kém, cấu trúc giải phẫu bất thường, viêm nướu, nha chu và các bệnh về niêm mạc miệng.
  • Đối với một số ít người, "hôi miệng không có nguồn gốc từ miệng", dùng để chỉ các bệnh của các mô lân cận của khoang miệng, chẳng hạn như viêm amidan có mủ, viêm xoang hàm trên mãn tính, viêm mũi teo, ... hoặc hơi thở có mùi hôi bởi các bệnh lý khác (chẳng hạn như viêm, loét, ung thư dạ dày tá tràng).

Cách kiểm tra hơi thở hôi

  • Phương pháp kiểm tra bằng chỉ nha khoa: Sử dụng chỉ nha khoa sau khi đánh răng, sau đó ngửi mùi chỉ nha khoa.
  • Phương pháp thử bằng bông: Dùng một miếng bông lau lớp phủ lưỡi, kiểm tra xem có mùi khó chịu và có vết ố vàng không.
  • Phương pháp phản hồi của người thân, bạn bè: Nhờ người thân, bạn bè đánh giá.

Cách ngăn ngừa hôi miệng

Mấu chốt của bệnh hôi miệng là “phòng ngừa”, và biện pháp chính là giữ gìn vệ sinh răng miệng. Trọng tâm là kiểm soát mảng bám, loại bỏ cặn thức ăn, mang lại môi trường sạch sẽ và khỏe mạnh cho khoang miệng và hệ thống răng hàm mặt.

  • Súc miệng: Nước súc miệng có thể loại bỏ cặn thức ăn và một số chất bẩn mềm lỏng. Chú ý, nước súc miệng có chứa flo không nên cho trẻ em dưới 5 tuổi dùng vì trẻ dễ nuốt. Trẻ 5 - 6 tuổi mỗi lần dùng 5ml, trẻ trên 6 tuổi và người lớn mỗi lần dùng 10ml. Nhổ ra sau khi súc miệng 1 phút, không ăn uống trong nửa giờ sau đó.
  • Đánh răng: Chải răng có thể loại bỏ các mảnh vụn thức ăn, chất bẩn mềm và mảng bám trên một phần bề mặt răng trong khoang miệng. Nên sử dụng phương pháp chải răng thẳng đứng. Tốt nhất nên đánh răng một lần sau bữa ăn và đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ. Thời gian chải răng mỗi lần nên là 3 phút và phải chải đủ 3 bề mặt răng (môi và má, lưỡi và vòm miệng và bề mặt khớp cắn).
  • Làm sạch kẽ răng: Đây là nơi hình thành mảng bám răng, vì vùng này khó chải nên phải làm sạch bằng chỉ nha khoa.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chú ý bổ sung canxi, phốt pho, vitamin và flo nguyên tố vi lượng. Cũng có thể ăn một số thức ăn thô, cứng một cách thích hợp để tăng tác dụng tự làm sạch của miệng và tác dụng xoa bóp nướu. Kiểm soát lượng đường và đường tinh luyện, đặc biệt cấm trẻ ăn ngọt trước khi đi ngủ.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên: Cần khám sức khỏe răng miệng định kỳ sáu tháng một lần, nhất là những người hút thuốc, uống rượu, ăn trầu lâu trên 40 tuổi.

Minh Nhật

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

5 điều quan trọng cần nhớ và cách để tránh mùi hôi khi đeo khẩu trang trong đại dịch COVID-19