5 dấu hiệu cảnh báo bạn nên lưu tâm hơn đến sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta bận rộn hết lúc này đến lúc khác, làm cho chúng ta để ý rồi lại quên bẵng đi mất những dấu hiệu mà cơ thể nhắc nhở về sức khỏe của bản thân. Hãy sống chậm lại một chút và tìm hiểu 5 dấu hiệu sau đây để bạn có thể yêu thương bản thân mình nhiều hơn...

1. Mắt đổi màu

Chúng ta thường nhìn thấy một vòng cung màu xám hoặc trắng ở xung quanh mống mắt ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, nếu nó xảy ra ở những người dưới 45 tuổi, thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng cholesterol cao. Nếu gia đình đã có tiền sử cholesterol cao, thì vòng cung màu trắng xám này cũng có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, theo Mayo Clinic.

Vòng cung xám quanh mống mắt có thể báo hiệu cholesterol cao... (Wikipedia/Afrodriguezg/CC BY-SA 4.0)

2. Cảm giác ngứa ngáy như chân/tay bị kim chích

Cảm giác ngứa hoặc đau nhói như kim chích ở chân, đặc biệt là khi đi ngủ, có thể là dấu hiệu của Hội chứng chân bồn chồn (RLS). Nó đơn giản là sự thôi thúc mạnh mẽ, nhắc nhở chúng ta để đôi chân di chuyển và làm những cảm giác khó chịu này biến mất. Tuy nhiên, Hội chứng này có thể chuyển biến từ nhẹ đến dễ bị tổn thương.

Nguyên nhân của Hội chứng chân bồn chồn vẫn chưa được xác định rõ, nhưng nó có thể trầm trọng hơn bởi các yếu tố như hút thuốc lá hoặc ít tập thể dục. Tại Hoa Kỳ, 10% dân số bị ảnh hưởng bởi RLS (theo Web MD), nhưng tin vui là những người mắc bệnh đáp ứng tốt sau khi chẩn đoán và điều trị sớm.

Cảm giác ngứa như có kim chích ở chân báo hiệu Hội chứng chân bồn chồn (RLS)... (Chinnapong/Shutterstock)

Ngứa tay mà không phải dị ứng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh chàm. Viêm da thần kinh là dạng bệnh chàm phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 12% dân số Hoa Kỳ, theo giải thích của Hiệp hội Bệnh chàm Quốc gia nước này. Hai chứng ngừa này đều có thể chữa trị được và bạn nên khám bác sĩ, thay vì gãi tay chân liên tục cho đỡ ngứa.

3. Thích ăn mặn

Trong khi chế độ ăn uống thông thường của nhiều người đã khá mặn, thì cơn thèm muối cấp tính có thể chỉ ra một số vấn đề về sức khỏe. Trang web Healthline chỉ ra rằng đây có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải, hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), căng thẳng cao độ, hoặc là bạn đang mang thai.

Biện pháp khắc phục tốt nhất là uống nước, và uống nhiều lên. Nếu triệu chứng vẫn không biến mất, hãy thử tìm kiếm lời khuyên từ các y bác sĩ.

Quá thèm muối báo hiệu mất nước, hội chứng tiền kinh nguyệt, căng thẳng cao độ... (Kristen Prahl/Shutterstock)

4. Thích ăn đá & Khát vô độ

Thèm đá và thích nhai đá có thể là biểu hiện của thiếu sắt - dù có bị thiếu máu hay không. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc nhai đá có thể làm tăng sự tỉnh táo ở những người bị thiếu máu do thiếu sắt, theo Mayo Clinic. Một tình trạng ít phổ biến hơn có thể khiến một người thèm ăn và nhai đá là căng thẳng cấp tính.

Nhưng khát vô độ thì nghiêm trọng hơn, có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường tuýp I. Theo cảnh báo của Hiệp hội Tiểu đường Quốc gia Hoa Kỳ, cảm giác khát vô độ đi kèm với các triệu chứng khác như đói - mặc dù đã ăn uống, mệt mỏi cực độ, mờ mắt, giảm cân hoặc tê ở tứ chi, có thể chính là dấu hiệu của bệnh này, và bạn nên đi khám sớm để giảm các nguy cơ biến chứng.

Thèm đá và thích nhai đá có thể là biểu hiện của thiếu sắt - dù có bị thiếu máu hay không... (Phawat/Shutterstock)

5. Phản ứng mang đầy tính công kích

Trong khi tức giận là một cảm xúc bình thường và tự nhận biết được, thì phản ứng gây hấn là quả bom hẹn giờ mà đồng hồ bị hỏng. Không ai có thể biết nó sẽ bùng nổ vào lúc nào, nhưng tần suất thì lại xảy ra khá thường xuyên. Khác với cà khịa, những phản ứng mang đầy tính công kích này báo hiệu một chứng trầm cảm tiềm ẩn và cần phải được điều trị.

Theo một nghiên cứu về tâm thần được thực hiện vào năm 1998, các chuyên gia phát thấy 1/3 số bệnh nhân tham gia khảo sát đã trải qua những cơn giận dữ bất ngờ, và họ đều có chẩn đoán trầm cảm.

Ai cũng biết trầm cảm có cả nặng và nhẹ. Đồng thời, xã hội ngày càng hiện đại thì cuộc sống ngày càng trở nên khó thở, còn nghiên cứu nêu trên thì đã cách đây hơn 20 năm.

Thường Thức
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 dấu hiệu cảnh báo bạn nên lưu tâm hơn đến sức khỏe