5 cách để cải thiện viêm mũi dị ứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết vào mùa thu đông rất dễ khiến người ta bị viêm mũi. Triệu chứng phổ biến của nó là ngạt mũi, nhức đầu, khó ngủ về đêm, hắt hơi nhiều vào ban ngày làm người bệnh cảm thấy khó chịu. Thông thường, bệnh viêm mũi dị ứng không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể cải thiện và ngăn ngừa.

Làm thế nào để nhận biết viêm mũi dị ứng?

Bệnh nhân viêm mũi dị ứng chỉ có thể phát bệnh khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, còn tác nhân gây dị ứng có thể tránh được bằng cách chú ý nhiều hơn trong cuộc sống.

Khi các triệu chứng rõ ràng, hãy quan sát môi trường và đồ vật xung quanh, nếu mỗi triệu chứng phát sinh liên quan đến một chất và môi trường cố định, nó có thể là một chất gây dị ứng.

  • Khi đến một địa danh hay khu vực khác, nếu bạn không xuất hiện các phản ứng dị ứng tương tự như ở khu vực sinh sống của mình; thì sự khác biệt về môi trường giữa hai nơi có thể là chất gây dị ứng.
  • Nếu các triệu chứng xảy ra khi đi ngủ và chuẩn bị đi ngủ, chất gây dị ứng có thể liên quan đến bộ đồ giường hoặc thậm chí chất liệu của giường.

Trong trường hợp trên, bạn nên đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, có thể làm xét nghiệm để nhận biết tác nhân gây dị ứng.

Nói chung, các xét nghiệm da có thể được sử dụng để kiểm tra nhiều chất bao gồm phấn hoa và mạt bụi.

Cách cải thiện tình trạng viêm mũi

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể cải thiện tình trạng viêm mũi bằng các phương pháp sau:

1 - Rửa mũi bằng nước lạnh

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm mũi là do niêm mạc mũi nhạy cảm và khả năng miễn dịch của khoang mũi thấp.

Rửa mặt bằng nước lạnh có thể làm co mạch máu và giúp giảm các triệu chứng nghẹt mũi. Nếu bạn kiên trì lâu dài thì phương pháp này càng hiệu quả.

Cách làm: Lấy một chậu nước lạnh, hít thở sâu, cúi đầu, nhúng mũi vào thau nước lạnh, để trên mặt nước khoảng 2 giây, làm liên tục 3 đến 5 lần, có thể lặp lại vài lần trong buổi sáng.

2 - Ngăn ngừa dị ứng

Bệnh nhân có tiền sử viêm mũi nên chủ động đề phòng trước khi mùa thu đông tới, chẳng hạn như giảm tiếp xúc với phấn hoa, cỏ khô, lá rụng, khói bụi; người bị dị ứng lông nên tránh tiếp xúc với vật nuôi.

Ngoài ra, hãy bỏ các thói quen vệ sinh không tốt như cắt lông mũi thường xuyên và ngoáy mũi.

3 - Xoa bóp để giải tỏa

Thường xuyên xoa bóp mũi lên xuống, ấn huyệt Nghinh Hương có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng.

Phương pháp này có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở một mức độ nhất định, giảm tình trạng ứ máu cục bộ, tăng cường khả năng miễn dịch, rất tốt cho việc giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi.

Cách làm:

(1) - Đặt đầu ngón tay trỏ lên huyệt Nghinh Hương rồi xoay và xoa. Hít vào rồi thở ra. Xoa ra ngoài và hướng lên khi hít vào, xoa vào trong và hướng xuống khi thở ra, tiếp đó, uống một cốc nước nóng sau khi xoa bóp.

(2) - Nên xác định số lần tùy theo cá nhân, cụ thể là massage cho đến khi mũi cảm thấy hơi đau và thoải mái, mũi không bị cản trở.

4 - Tập thể dục giúp tăng cường thể chất

Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng viêm mũi là bạn nên tập thể dục nhiều hơn, điều đó sẽ góp phần ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh.

5 - Thực phẩm ngăn ngừa viêm mũi dị ứng

Nên ăn những nguyên liệu sau đây thường xuyên để ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng viêm mũi dị ứng.

  • Gừng

Các thành phần cay nồng có trong gừng, có thể cải thiện khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể, điều trị nghẹt mũi và làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

  • Củ sen

Giáo sư y khoa Nhật Bản chỉ ra rằng củ sen rất giàu chất mucin, có thể ngăn ngừa niêm mạc mũi quá khô.

Ăn 30 - 40 gam bột củ sen mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng trong 2 tuần.

  • Hành tây

Hành tây rất giàu quercetin. Đây là chất có đặc tính kháng histamine, có tác dụng ức chế dị ứng và chống viêm.

  • Đậu đen

Đậu đen chứa vitamin B12, kẽm, sắt và saponin đậu nành có tác dụng tăng cường niêm mạc mũi; ngoài ra còn bao gồm lecithin, lignans, có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa dị ứng.

  • Chế phẩm sinh học

Probiotics có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm các phản ứng dị ứng. Probiotics cũng có thể được tiêu thụ từ các loại thực phẩm như sữa chua, miso và kim chi.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 cách để cải thiện viêm mũi dị ứng