4 thói quen chung vào ban đêm giúp đàn ông kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng muốn sống lâu sống thọ, nhưng để thực sự đạt được điều đó không phải dễ dàng. Thực tế, những người sống lâu thường có một chế độ sinh hoạt lành mạnh và khoa học, họ rất nghiêm khắc với bản thân và không dễ phóng túng theo những sở thích hay thói quen xấu, vốn dễ tác động tiêu cực đến sức khỏe. Vậy những người sống lâu thường có những đặc điểm chung là gì?

1 - Đi ngủ sớm

Người ta hay nói ngủ càng sớm càng tốt, dân gian cũng có câu: “Ngủ ngon mỗi ngày, trẻ mãi không già”. Điều đó cho thấy giấc ngủ đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sức khỏe.

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, loại bỏ những mệt mỏi sau một ngày dài làm việc vất vả.

Trong khi ngủ, các chức năng khác nhau của cơ thể sẽ tự điều chỉnh và các tế bào cũng sẽ tự phục hồi. Điều này có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh khác nhau và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Theo nghiên cứu khoa học, ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng vào ban đêm là trạng thái lý tưởng, trong khi đó, thời gian nghỉ trưa được bố trí tùy thuộc theo hoàn cảnh và điều kiện của mỗi cá nhân.

2. Không ăn đêm

So với phụ nữ, nam giới dễ buông lỏng kiểm soát chế độ ăn uống hơn, điều đó khiến họ càng tăng cân nhanh chóng, đặc biệt đối với nam giới sau khi lập gia đình.

Ăn đêm quá nhiều có xu hướng làm tăng tải trọng cho cơ thể, đặc biệt là đường ruột, nó thậm chí có thể phá hủy niêm mạc đường tiêu hóa, gây chướng bụng, đau dạ dày, viêm dạ dày mãn tính và các bệnh khác.

Vì vậy, ăn tối ít hơn và tránh ăn khi quá khuya sẽ giúp cho hệ tiêu hóa không phải hoạt động vượt quá công suất.

Thời gian ngủ chính là lúc mà cơ thể nghỉ ngơi, các bộ phận khác cũng tương tự, cần được nghỉ ngơi và thư giãn; khi bạn đi ngược lại với chu kỳ này quá lâu, cơ thể sẽ đánh mất sự cân bằng và sinh ra bệnh tật.

3 - Uống rượu bia ít và không hút thuốc vào ban đêm

Đối với nhiều nam giới, việc bỏ thuốc lá và rượu bia không phải là điều dễ dàng, nhưng hãy tránh uống rượu và hút thuốc vào ban đêm, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Điều này là do cơ thể bị kích thích mạnh khi thường xuyên thực hiện hai thói quen này, dẫn đến gây nghiện và khó khăn trong việc từ bỏ, vì vậy bạn nên hạn chế uống rượu bia và hút thuốc trước khi đi ngủ càng nhiều càng tốt.

4. Không tức giận vào ban đêm

Nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt, bạn phải có một tâm trạng thoải mái. Người trường thọ nhìn chung rất giỏi kiềm chế cảm xúc, nếu muốn tăng cường sức khỏe thể chất thì nam giới nên tránh nổi nóng trước khi đi ngủ.

Cảm xúc thái quá có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và trạng thái nghỉ ngơi của cơ thể, đồng thời khiến con người dễ cáu gắt, từ đó hình thành một vòng luẩn quẩn.

Vì vậy, những người không giỏi kiềm chế cảm xúc cũng nên chú ý, cố gắng giữ tâm lý bình tĩnh trước khi nghỉ ngơi.

Việc không giữ được cảm xúc cân bằng sẽ khiến bạn ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn, dễ nổi nóng vì những sự việc nhỏ, nó cũng có thể làm tổn thương gan và gây ra nhiều bệnh về gan khác nhau.

Cảm xúc được đánh giá là một biện pháp cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Không phải tự nhiên người ta thường nói: "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ".

Thực tế cho thấy, các bác sĩ thường khuyên những bệnh nhân có bệnh nặng như ung thư nên giữ thái độ sống tích cực, vui vẻ hơn.

4 điểm trên là "liều thuốc" tốt cho nam giới để có được sức khỏe tốt và trường thọ, nhưng cũng cần lưu ý rằng thói quen ăn uống tốt và tập thể dục điều độ cũng là một cách quan trọng để duy trì sức khỏe.

Nói chung, cơ thể khỏe mạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả bên trong lẫn bên ngoài, nhưng không chỉ chế độ ăn uống, mà việc kết hợp các thói quen tích cực của bản thân cũng sẽ góp phần cải thiện hệ miễn dịch, tăng khả năng chống lại các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài, từ đó cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen chung vào ban đêm giúp đàn ông kéo dài tuổi thọ