4 phương pháp dân gian trị hôi miệng hiệu quả mà không cần dùng thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôi miệng gây phiền toái cho nhiều người. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi miệng. Việc đánh răng hàng ngày chỉ điều trị các triệu chứng chứ không điều trị tận gốc nguyên nhân. Kích ứng đường tiêu hóa cũng có thể gây hôi miệng, do đó, hơi thở có mùi cũng sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe đường ruột và dạ dày của chúng ta, vì vậy để giải quyết vấn đề hôi miệng trước hết phải giải quyết vấn đề kích ứng đường tiêu hóa.

Khi đánh răng, bạn có thể thêm một số thành phần có tác dụng khử mùi vào nước súc miệng, ví dụ như gừng và đường nâu là một sự kết hợp tốt. Gừng có tác dụng làm ấm trung tiêu (*) và xua tan cảm lạnh, ra mồ hôi và giải cảm; trong khi đường nâu có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu và giúp loại bỏ cặn bã trong cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm từ trà để đánh răng, bởi trong trà có chứa chất theophylline đặc biệt, hoạt chất sinh học này có tác dụng “khử mùi” rất tốt.

Hôi miệng phần lớn là do vi khuẩn phân hủy thức ăn còn sót lại trong miệng tạo ra mùi hôi do các hợp chất lưu huỳnh phát ra. Ngay cả khi bàn chải đánh răng rất sạch thì vi khuẩn và cặn thức ăn bám trên lưỡi cũng sinh ra mùi hôi, người bị hôi miệng nên chải lưỡi khi đánh răng.

Nguyên nhân gây hôi miệng

1. Sâu răng

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng rất phổ biến, do cặn thức ăn bám trong ổ sâu răng không được làm sạch kịp thời khiến vi khuẩn tụ lại, chức năng phân hủy của vi khuẩn làm cho cặn thức ăn đọng lại trong khoang miệng. Do đó, việc khắc phục kịp thời sâu răng có thể giải quyết được hiện tượng hôi miệng này.

2. Răng giả

Nhiều người già khi mang răng giả cần phải vệ sinh răng giả thường xuyên, thức ăn dễ đọng lại trên kẽ răng, vùng giữa răng thật và răng giả không dễ làm sạch bằng bàn chải nên lâu ngày tích tụ lại, từ đó sinh ra mùi thối của thực phẩm.

3. Hút thuốc

Các chất có hại như nicotine trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu bình thường của chúng ta, làm giảm khả năng miễn dịch, và có thể gây hôi miệng cùng nhiều vấn đề khác. Hút thuốc lá là một trong những tác nhân dễ dẫn đến các bệnh răng miệng khác nhau, bao gồm viêm nha chu, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng… nên có thể gây hôi miệng.

4. Viêm mũi

Khi con người mắc các bệnh lý viêm mũi khác nhau, các chất tiết ở mũi chảy ngược vào mũi họng, gây ra hiện tượng “tắc kinh”, khởi phát hội chứng viêm vòm họng, cuối cùng ảnh hưởng đến hơi thở.

5. Hôi miệng do táo bón

Phân sẽ làm tắc ruột, lâu dần tích tụ độc tố trong cơ thể dẫn đến tình trạng hôi miệng ở mức độ nhất định.

6. Một số bệnh khác

Viêm mũi, đau thắt ngực, bệnh đường hô hấp, viêm xoang mãn tính, u hạt hoại tử, viêm amidan, u mũi, viêm khí quản, ung thư biểu mô phế quản và các bệnh khác cũng có thể gây hôi miệng.

7. Yếu tố tâm lý

Chúng ta thường bỏ qua tình trạng hôi miệng do cảm xúc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra hôi miệng.

8. Bệnh nhân bị viêm nha chu

Các triệu chứng của viêm nha chu bao gồm viêm mủ, đó là lý do tại sao nước bọt có lẫn mủ và cũng có thể gây hôi miệng.

4 cách chữa hôi miệng nhỏ

1. Đinh Hương

Ngậm 2 gam đinh hương trong miệng nhiều lần để hết hôi miệng.

2. Nhai trà

Cho một nhúm trà vào miệng và nhai kỹ để hết hôi miệng. Điều này là do trà có tác dụng chống vi khuẩn, có thể giúp loại bỏ vi khuẩn còn sót lại trong khoang gây hôi miệng. Nếu bạn nhai một mình trà sẽ rất dễ để lại cặn trà trong miệng, vì vậy bạn có thể nhai chung trà và kẹo cao su ít đường để hết hôi miệng nhanh hơn.

3. Hoa hồng ngâm

Nước hoa hồng là một chất làm thơm hơi thở rất tốt. Lấy nửa cốc hoa hồng và ngâm trong nước cất qua đêm, tiếp đó lấy nước hoa hồng đã ngâm rồi thêm nửa muỗng vodka, dùng nó để súc miệng vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nước hoa hồng không chỉ có tác dụng khử trùng tốt hơn mà còn tỏa hương thơm thanh tao.

4. Vo nước gạo

Lấy nước gạo đun sôi để súc miệng, có tác dụng chữa hôi miệng và viêm loét miệng.

(*) Trung tiêu là vùng từ tâm vị dạ dày đến môn vị có tạng tỳ và phủ vị.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 phương pháp dân gian trị hôi miệng hiệu quả mà không cần dùng thuốc