4 phi công của hãng hàng không British Airways tử vong sau khi tiêm vắc-xin COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông tự xưng là bạn của một phi công ở British Airways (Anh) cho biết, 3 phi công của hãng này đã tử vong trong tuần qua sau khi tiêm vaccine COVID-19. Đoạn ghi âm đã lan truyền trên mạng xã hội và làm dấy lên cuộc tranh luận, bàn tán.

Truyền thông dòng chính đã Fact Check (Kiểm tra sự thật) để xác minh đoạn ghi âm tuyên bố của người đàn ông này.

Hầu hết truyền thông dòng chính thường phản ứng bằng cách trích dẫn một số “cơ quan y tế” phủ nhận thực tế, và cho rằng các ca tử vong này "không liên quan gì" đến việc tiêm vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, Reuters đã điều tra và xác nhận rằng không chỉ có 3 phi công chết mà là 4 người. (Ảnh bên dưới cho thấy 4 cuốn sổ chia buồn của 4 phi công hãng British Airways - BA được đặt tại văn phòng của hãng).

Reuters cũng không phủ nhận những phi công này đã tử vong, cũng như không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào khác về nguyên nhân cái chết của họ.

Dưới đây là đoạn ghi âm của người đàn ông tiết lộ nguyên nhân tử vong của 3 phi công hãng BA:

Reuters đưa tin:

Được chia sẻ dưới dạng đoạn ghi âm giọng nói trên Facebook, Instagram và Twitter, một người đàn ông giấu tên cho biết anh ta đã nói chuyện với “một người bạn là phi công của hãng British Airways (BA)”, và giải thích “mọi thứ đang trở nên điên rồ” sau khi có 3 đồng nghiệp phi công đã qua đời.

“Họ đã có viên phi công thứ ba của BA đã chết trong vòng 7 ngày qua? Phi công thứ ba đã chết vào tuần trước”, người đàn ông nói trong bản ghi âm.

“Hai người đàn ông đầu tiên ở độ tuổi 40 và 50; người đàn ông này ngoài 30 tuổi, hoàn toàn phù hợp, đủ điều kiện. Anh ấy đã tiêm mũi thứ hai và chết sau đó vài ngày, tương tự như hai người đàn ông đầu tiên”.

“Vì sự việc này, hãng BA hiện đang đàm phán với chính phủ về việc có cho phép các phi công đã tiêm vaccine có nên bay hay không. Dĩ nhiên, vấn đề là đã có khoảng 80%, theo người bạn của tôi đang làm việc trong hãng BA, 80-85% đã được tiêm chủng”.

Sau đó, người đàn ông tiếp tục nói rằng chỉ "10% phi công sẽ có thể bay", và coi đó là một "vấn đề nghiêm trọng".

Reuters đã đưa tin về các tuyên bố của BA, người phát ngôn của hãng hàng không này nói rằng thông tin (phi công tử vong vì tiêm vaccine) là không có cơ sở, và hãng này không có cuộc đàm phán nào như vậy đang được tiến hành với chính phủ.

Tuy nhiên, người phát ngôn của BA đã xác nhận tính xác thực của 4 cuốn sổ chia buồn của 4 phi công hãng BA đã qua đời gần đây:

“Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè của họ”. Đồng thời nói thêm rằng không có trường hợp tử vong nào liên quan đến vaccine COVID-19.

Có điều lạ, BBC khi đưa tin về 2 nhân viên của hãng tin này đã tử vong trong hai bản tin đầu hồi tháng 5 và tháng 6, cũng chỉ đưa tin ngắn gọn là chết sau “một thời gian ngắn bị ốm”, mà không hề đả động tới nguyên nhân vì sao họ tử vong, cũng như việc cả hai đã từng tiêm vaccine COVID-19.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

4 phi công của hãng hàng không British Airways tử vong sau khi tiêm vắc-xin COVID-19?