4 loại thực phẩm nếu ăn nhiều có thể gây bệnh sỏi thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sỏi thận là tình trạng xuất hiện các tinh thể canxi cacbonat làm cản trở hoạt động của thận, từ đó dẫn đến nguy cơ suy thận. Biện pháp chính để phòng ngừa sỏi thận là uống nhiều nước, lượng nước uống hàng ngày từ 2 đến 3 lít, uống đủ nước sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và giảm gánh nặng cho thận, nhưng uống nhiều nước vẫn chưa đủ...

Người béo phì cũng cần giảm cân để kiểm soát cân nặng và giảm áp lực cho thận; ngoài ra, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, thay đổi thói quen ăn uống bằng việc hạn chế 4 loại thực phẩm dưới đây có thể phòng tránh bệnh sỏi thận:

4 loại thực phẩm nếu ăn ít có thể ngừa sỏi thận

1. Giảm thực phẩm có nhiều axit oxalic

Để ngăn ngừa sỏi thận, điều quan trọng nhất là tránh một lượng lớn thực phẩm có chứa axit oxalic, chẳng hạn như đậu phộng, rau bina và các loại hạt. Những thực phẩm này chứa nhiều axit oxalic, khi ăn nhiều, trong cơ thể người sẽ hình thành các tinh thể oxalat, có thể gây sỏi thận.

2. Giảm natri (muối ăn)

Natri là muối ăn nhưng không được ăn nhiều, nếu ăn nhiều sẽ khiến máu bị cô đặc, chất thải độc tích tụ ở thận dễ hình thành sỏi, vì vậy bạn nên giảm việc thu nạp quá nhiều natri. Để giảm lượng natri, bạn cũng cần tránh các món thức ăn nhanh chế biến sẵn.

3. Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt cũng có thể gây ra sỏi thận. Mặc dù hàm lượng protein trong thịt cao, nhưng hàm lượng axit trong thịt cũng cao sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa axit và tăng gánh nặng cho thận.

Vì vậy, bạn nên ăn ít thịt và trứng, chỉ bằng cách kiểm soát nguồn gốc mới có thể ngăn ngừa bệnh.

Đừng quá lo lắng nếu không ăn thịt trong nhiều ngày, bạn có thể cân nhắc sử dụng các chế phẩm từ đậu nành. Chế phẩm từ đậu nành và thịt vẫn khác nhau, hàm lượng axit trong sản phẩm đậu nành tương đối ít. Vì vậy, hãy ưu tiên ăn các loại đậu, đậu phụ, sữa đậu nành...

4. Không ăn thức ăn có nhiều purine

Purine là chất chủ yếu gây ra việc sản xuất axit uric. Axit uric cao không chỉ gây ra bệnh gút mà còn hình thành sỏi thận. Chế độ ăn uống nhiều purine trong thời gian dài sẽ làm tăng hàm lượng axit uric trong máu, hình thành các tinh thể urat trong khớp sẽ gây ra bệnh gút, nếu nghiêm trọng hơn sẽ hình thành sỏi thận. Vì vậy, để ngăn ngừa sỏi thận, cần cấm các thực phẩm có nhiều purine.

Một số thực phẩm giàu purine cần hạn chế:

1 - Hải sản

Hàm lượng purine trong hải sản rất cao, chỉ cần kết hợp uống một chút bia, bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh gút tấn công vào ngày hôm sau.

2 - Thịt lạ

Không nên ăn thịt lạ, nhất là nội tạng động vật rất không tốt cho thận.

3 - Uống rượu

Rượu bia có thể làm tăng acid uric máu và khởi phát bệnh gút, đặc biệt là khởi phát cơn viêm khớp gút cấp, trong đó bia có tác động lớn nhất và dễ gây khởi phát bệnh gút, từ đó gây sỏi thận.

Ăn gì để ngừa sỏi thận?

1. Chất xơ

Ăn nhiều rau quả có nhiều chất xơ và vitamin, chẳng hạn như cà rốt, cà chua, rau cải, khoai tây và hành tây. Những thực phẩm này không có gánh nặng trao đổi chất và là thứ có khả năng bảo vệ tốt cho thận.

2. Ăn nhiều trái cây

Táo, chuối, dưa đỏ, nho, cam và dưa hấu có hàm lượng nước cao, có tác dụng lợi tiểu và giúp thận chuyển hóa.

3. Ăn nhạt và ít dầu

Chọn mì ống và gạo làm thực phẩm chính, và chú ý kiểm soát lượng dầu mỡ.

4. Ăn nhiều nấm đen

Bạn có thể ăn thêm nấm đen, nấm có thể giúp thận chuyển hóa, cải thiện tỷ lệ trao đổi chất, giảm bớt gánh nặng.

Để ngăn ngừa sỏi thận, bạn cần uống nhiều nước, quá trình trao đổi chất sẽ tăng lên chỉ khi có nhiều nước. Đồng thời, bạn phải có chế độ ăn nhạt và thói quen ăn uống cũng phải thay đổi.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm nếu ăn nhiều có thể gây bệnh sỏi thận