Không tính đồ ngọt, còn có 4 loại thực phẩm mà người bị tiểu đường cần hạn chế ăn nhiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu đường là một bệnh mãn tính có mức độ nguy hiểm cao do các biến chứng mà nó có thể mang lại. Người có chỉ số đường huyết cao cần hình thành chế độ ăn hợp lý để kiểm soát lượng đường trong máu, giảm tiết insulin. Tuy nhiên, một số người bệnh cho rằng chỉ cần hạn chế nạp đường vào cơ thể mà không biết rằng, rất nhiều loại thực phẩm khác mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày cũng là một trong những tác nhân làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh.

Thực phẩm giàu chất béo

Để duy trì sự ổn định của các chỉ số và ngăn chặn sự gia tăng liên tục của đường huyết, hãy cố gắng tránh những thực phẩm giàu chất béo.

Những người thích ăn thịt thường dễ tăng cân, vì hầu hết các loại thực phẩm từ thịt đều chứa nhiều calo, đồng thời cũng chứa nhiều cholesterol và chất béo, nếu không kiểm soát được chế độ ăn uống, cộng với việc lười vận động, thì khả năng sinh ra béo phì sẽ tăng cao; đồng thời, việc tích tụ mỡ trong cơ thể sẽ dẫn tới nguy cơ tăng đường huyết, tăng mỡ máu và tăng huyết áp.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải kiểm soát cân nặng, hạn chế tăng calo và cố gắng ăn ít chất béo nhất có thể.

Thực phẩm chứa cồn

Để giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường, không nên thêm nhiều thực phẩm chứa cồn vào chế độ ăn uống của bạn.

Phương pháp nấu có liên quan đến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, nếu nguyên liệu ban đầu nhạt và giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn thích ướp với rượu trắng hoặc rượu gạo, phương pháp nấu này sẽ làm tăng tính kích ứng của thức ăn. Trong trường hợp đường huyết tăng cao, nếu vẫn không chú ý kiêng kỵ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí khó kiểm soát đường huyết ban đầu, đồng thời huyết áp, lipid máu… cũng có thể lên xuống thất thường.

Đồ chua

Đồ chua có khả năng bảo quản tốt nhưng lại được thêm nhiều gia vị, nhiều người thích ăn hoa quả ngâm chua hoặc chọn dăm bông, đồ hộp… để lấy dinh dưỡng nhưng lại không biết rằng đường trắng và muối natri là được thêm vào trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn chứa các chất bảo quản và hương liệu khác nhau, càng ăn nhiều thì cơ thể bạn sẽ càng bị tổn thương rõ rệt. Lượng đường trong máu cao sẽ gây hại thêm và có thể làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, vì vậy cần kiêng kỵ hợp lý.

Thực phẩm chiên rán

Có nhiều lý do khiến lượng đường trong máu cao, không phải cứ nạp nhiều đường mới có tác dụng này, ngay cả đồ chiên rán cũng nên ăn ít hơn.

Lượng calo cao bên trong đồ chiên rán dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến các chỉ số đường huyết ban đầu vốn không ổn định càng khó kiểm soát. Nhiều người luôn lựa chọn thực phẩm theo sở thích, ít ăn những thực phẩm lành mạnh. Thực phẩm sau khi chiên rán rất giàu axit béo, nếu ăn nhiều không chỉ gây ra béo phì mà còn làm mất kiểm soát lượng đường trong máu.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Không tính đồ ngọt, còn có 4 loại thực phẩm mà người bị tiểu đường cần hạn chế ăn nhiều