4 loại nước khiến người ta già đi nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hóa là xu hướng mà con người không thể đảo ngược, thậm chí một số chế độ ăn kiêng cũng có thể gia tốc quá trình này. Theo Amy Goodson, một chuyên gia dinh dưỡng tại Dallas (Hoa Kỳ), có 4 loại đồ uống nếu sử dụng thường xuyên sẽ khiến con người già đi nhanh chóng.

1. Soda có đường

Nước giải khát loại soda thường chứa rất nhiều đường, trong đó, một lon cola chứa 39g đường, tương đương với 78% lượng đường khuyến nghị hàng ngày của FDA.

Ngoài ra, soda không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào, nó có thể làm tăng lượng calo và gây tăng cân. Tăng cân quá mức sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 hay hội chứng chuyển hóa…

Các bệnh này sẽ khiến các cơ quan bị lão hóa nhanh chóng và rút ngắn tuổi thọ.

2. Trà xanh giải khát loại có đường

Đây cũng là một loại nước giải khát chứa nhiều đường và hầu như không có các chất dinh dưỡng khác. 550ml trà ngọt chứa khoảng 16 muỗng cà phê đường.

Cho dù đó là thức uống trà đóng chai hoặc đồ uống mua tại cửa hàng, uống quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân, bệnh tim và nguy cơ tiểu đường.

3. Đồ uống trái cây

Nước trái cây đóng chai trên bề mặt được cho là có lợi đối với sức khỏe, nhưng nó lại chứa không ít đường, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ví dụ: một chai 220ml của một nhãn hiệu nước trái cây tổng hợp nhất định chứa 22g đường bổ sung và một lượng lớn xi-rô ngô; một nhãn hiệu nước trái cây tổng hợp hoàn toàn tự nhiên nhất định không chứa thêm đường, nhưng cơ thể vẫn hấp thụ khoảng 55g đường khi uống.

Ngay cả việc uống nước trái cây mới ép cũng không tốt cho sức khỏe bằng việc ăn trái cây. Chất xơ trong trái cây có thể mang lại cảm giác no, làm chậm quá trình hấp thụ đường; ngược lại, trái cây sau khi chế biến thành nước sẽ làm mất đi một lượng lớn chất xơ.

Đồng thời, hàm lượng đường trong nước ép tươi vẫn cao hơn rất nhiều so với chính trái cây đó, chẳng hạn uống một chai 350ml nước táo tương đương với ăn 4 - 6 quả táo ngọt.

4. Rượu

Hàm lượng đường trong rượu không cao nhưng rượu có thể thúc đẩy quá trình lão hóa của các cơ quan khác nhau.

Trước hết, da sẽ mỏng và khô dần theo tuổi tác, tác dụng khử nước của rượu có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa này, do đó da của những người thường xuyên uống rượu sẽ dễ bị lão hóa hơn.

Rượu bia gây hại cho gan nhiều nhất. Bên cạnh đó, rượu bia có thể gây mất ngủ, làm tổn thương hệ thống miễn dịch và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vậy, đồ uống nào tốt cho sức khỏe hơn cho cơ thể?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng mục đích chính của việc uống là để bổ sung nước, vì vậy loại đồ uống được khuyên dùng nhiều nhất là các sản phẩm không chứa calo, đó là nước đóng chai.

Một số đồ uống giàu calo và bổ dưỡng cũng được khuyến khích, chẳng hạn như sữa và sinh tố giàu protein. Chúng sẽ không đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người, mà còn có thể cung cấp cho cơ thể các thành phần chống lão hóa cần thiết khác nhau.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 loại nước khiến người ta già đi nhanh chóng