4 hiện tượng khi tiểu tiện cho thấy thận gặp vấn đề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học truyền thống tin rằng thận là nền tảng của sinh mệnh con người. Thận không tốt sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Theo quan điểm của y học hiện đại, chức năng của thận giống như một bộ lọc, giúp loại bỏ chất thải và nước thừa ra khỏi cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp, sản sinh ra hồng cầu.

Vậy, một người có thận kém thường biểu hiện như thế nào?

1 - Đi tiểu khó

Nhìn chung, có hai lý do dẫn đến chứng tiểu khó: Một mặt là do thận bị suy, không sản xuất được nước tiểu;

Mặt khác, bản thân thận không bị bệnh mà nước tiểu ứ lại trong bàng quang, ống dẫn nước tiểu trong bàng quang chứa đầy nước tiểu mà không thải ra ngoài được, dẫn đến bí tiểu.

2 - Ít nước tiểu

Đi tiểu ít, toàn thân phù nề, huyết áp kém kiểm soát, người bị suy thận, tiểu ngày càng ít dẫn đến thiểu niệu, nặng hơn là vô niệu kèm theo phù toàn thân, huyết áp thường giữ ở mức cao.

3 - Mùi đặc biệt của nước tiểu

Thông thường, nước tiểu vừa tách ra về cơ bản không có mùi, cũng có thể có mùi thơm thoang thoảng. Sau khi để lâu, urê trong nước tiểu sẽ bị phân hủy và xuất hiện mùi amoniac, người ta gọi là "mùi nước tiểu".

Khi đi tiểu có mùi tanh, có thể do bạn có vấn đề về thận, chẳng hạn như viêm bàng quang, viêm bể thận...

4 - Nước tiểu có bọt

Người thận khí tốt thì nước tiểu không dễ tạo bọt;

Nếu trong nước tiểu có bọt và không dễ tiêu biến thì có nghĩa là thận có vấn đề. Sự hình thành của bọt trong nước tiểu là do có quá nhiều đạm.

Muốn thận tốt, hãy làm những việc sau:

Ăn 2 món trắng

1 - Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một loại rau rất được ưa chuộng với hương vị thơm ngon, nhiều dinh dưỡng và giá trị y học cao.

Y học Trung Quốc cho rằng, tính bình và vị ngọt của súp lơ trắng có tác dụng bổ thận tráng dương, bổ tỳ vị, thông phổi, làm ẩm cổ họng.

Cần lưu ý là súp lơ không chịu được nhiệt độ cao, trước khi ăn chỉ cần chần qua nước nóng, không cần xào kỹ quá.

2 - Khoai sọ

Khoai sọ rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều tinh bột, chất khoáng hay vitamin.

Nó không chỉ là một loại rau, mà còn là một loại ngũ cốc có thể được nấu chín, sấy khô hoặc tán thành bột.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng khoai sọ có tính hàn, vị ngọt, cay nồng, dùng khoai sọ hàng ngày có thể dưỡng khí, bổ thận, kiện tỳ và dạ dày.

Bạn nên chú ý gọt vỏ trước khi ăn, vì chất nhầy của khoai có chứa saponin, có thể gây kích ứng da.

Làm ít hơn 3 việc

1 - Nhịn tiểu

Trong xã hội ngày nay, nhiều người có thói quen dành hàng giờ ngồi làm việc trước máy tính, thậm chí đôi lúc dù muốn đi tiểu nhưng họ lại nhịn và đợi đến khi xong việc.

Như mọi người đã biết, nhịn tiểu là một hành vi rất tổn hại đến thận.

Khi nước tiểu được sinh ra trong bể thận, bạn nên thải nó ra ngoài một cách tự nhiên. Việc “nhịn tiểu” lâu là đi ngược lại quy luật sinh lý tự nhiên này.

Do đó, nước tiểu đọng lại lâu trong bàng quang, sinh sôi vi khuẩn, gây nhiễm trùng thận, thậm chí dẫn đến giảm chức năng thận trong những trường hợp nặng.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, không phân biệt nam nữ, nếu muốn có một quả thận khỏe mạnh, hãy cố gắng hạn chế tối đa hành vi nhịn tiểu.

2 - Hút thuốc

Nghiên cứu cho thấy thời gian hút thuốc tỷ lệ thuận với sức khỏe của thận. Điều này có nghĩa là những người hút thuốc càng thường xuyên thì nguy cơ bị tổn thương thận càng cao!

Người hút thuốc lá thường xuyên có tỷ lệ suy giảm chức năng thận cao hơn người không hút thuốc lá tới hơn 80%.

Vì vậy, nếu muốn thận khỏe mạnh, có thể lựa chọn không hút thuốc càng nhiều càng tốt, nếu không đảm bảo được thì ít nhất cũng nên giảm tần suất hút thuốc càng sớm càng tốt.

3 - Làm việc quá sức

Làm việc hay lao động quá sức sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí không có lợi cho các cơ quan khác!

Chúng ta phải biết rằng, làm việc lao lực, mệt mỏi cả ngày lẫn đêm sẽ khiến cơ thể bị quá tải, lâu dần làm thận bị “mệt mỏi”. Nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy, không chỉ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn gây rối loạn chức năng thận. So với những gì bạn có thể đạt được từ sự lao động chăm chỉ, thì việc hư hại thận quả là rất nguy hiểm.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 hiện tượng khi tiểu tiện cho thấy thận gặp vấn đề