3 triệu chứng trên bàn tay báo hiệu bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa toàn thân, có liên quan mật thiết đến quá trình tiết insulin của cơ thể. Khi cơ thể thiếu insulin hoặc hoạt động không tốt, nó không thể gửi glucose trong máu đến các tế bào, khiến nồng độ đường trong máu tăng cao.

Nếu bạn bị tiểu đường, bàn tay của bạn sẽ cảnh báo bạn! Có 3 triệu chứng, và 80% trong số đó là báo hiệu bệnh tiểu đường, vì vậy hãy cẩn thận.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

1. Do yếu tố di truyền

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, nếu trong gia đình bạn có nhiều hơn một người mắc bệnh tiểu đường, thì khả năng mắc bệnh tương tự của bạn càng cao.

2. Miễn dịch đảo tuỵ

Cơ thể con người tương đối nhạy cảm với insulin, vì vậy, chỉ cần một lượng nhỏ insulin cũng có thể có tác dụng hạ đường huyết rất tốt. Tuy nhiên, một số trẻ có những thay đổi gen trong quá trình sinh trưởng vì một lý do nào đó, kích hoạt miễn dịch quá mức, có thể tạo ra miễn dịch đảo tụy, tức là insulin không hoạt động.

3. Ăn quá nhiều chất béo và carbohydrate

Những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao là những người có lượng đường trong máu cao và lipid máu cao, những người này tiêu thụ quá nhiều chất béo và đường mỗi ngày, theo thời gian, insulin ngày càng trở nên kém nhạy cảm hơn với sự gia tăng lượng đường trong máu, theo thời gian, tuyến tụy sẽ không còn tiết ra insulin nữa.

3 triệu chứng báo hiệu nguy cơ mắc tiểu đường

Đôi khi bạn không nhận ra mình bị bệnh thì cơ thể đã có những cảnh báo sớm. Vì vậy, nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, thì bạn cần phải chú ý.

1. Các ngón tay không thể khép lại hoàn toàn khi áp hai lòng bàn tay vào nhau

Khi một người bình thường áp hai bàn tay lại với nhau, các ngón tay và lòng bàn tay của họ có thể khít chặt không có khe hở, thậm chí chúng có thể tiến lại gần nhau hơn dưới tác động của áp lực, nhưng với bệnh nhân đái tháo đường thì không.

Các mao mạch trên lòng bàn tay của bệnh nhân tiểu đường đã trải qua những biến đổi bệnh lý không thể phục hồi dưới sự bào mòn của lượng đường trong máu cao, do đó, mao mạch chỉ có thể báo cho cơ thể biết rằng nó không còn khả năng giữ chúng do tình trạng viêm nhiễm liên tục, vì vậy lúc này, bạn sẽ tìm thấy hai lòng bàn tay không thể được đóng lại hoàn toàn.

Nếu điều này xảy ra, bạn cần đến bệnh viện để khám kịp thời.

2. Các ngón tay bắt đầu xỉn màu và không thẳng

Ngón tay của người bình thường rất linh hoạt. Xét cho cùng, đây là bộ phận linh hoạt nhất của cơ thể, khi duỗi thẳng ngón tay, bạn có chút cảm giác căng lên.

Tuy nhiên, người ta nhận thấy rằng việc các ngón tay mất tính linh hoạt, chậm chạp khi sử dụng, đồng thời khi duỗi thẳng hết mức, ngón tay vẫn hơi cong là biểu hiện của giai đoạn giữa hoặc giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường.

3. Tê ngón tay

Ngón tay nằm ở phần cuối của cơ thể, vì vậy nơi này tập trung nhiều dây thần kinh ngoại vi nhất trên cơ thể. Những dây thần kinh này cực kỳ nhạy cảm. Một chút kích thích nhỏ có thể gây ra phản ứng mạnh. Khi lượng đường trong máu của cơ thể tăng cao sẽ có tác hại ảnh hưởng đến chúng.

Bốn phương pháp tự kiểm tra bệnh tiểu đường trên đây chỉ hiệu quả với khoảng 80% dân số. Vì vậy, nếu phát hiện thấy những triệu chứng trên, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường

1. Tránh chế độ ăn nhiều đường

Nếu không phải bệnh tiểu đường do di truyền thì về cơ bản họ đang bị tiểu đường do các yếu tố mắc phải, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều đường, vì vậy hãy cố gắng ăn những thực phẩm ít đường, đóng vai trò chủ chốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Vận động

Tập thể dục từ 1 đến 2 giờ mỗi tuần có thể giúp chúng ta phá vỡ và chuyển hóa lượng đường huyết dư thừa trong cơ thể, chỉ cần được chuyển hóa hết thì sẽ không bị tích tụ quá nhiều đường huyết trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tựu chung lại, để tránh được bệnh tiểu đường, chúng ta phải rèn luyện thói quen tốt từ mọi mặt như chế độ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh nhằm kiểm soát lượng đường trong máu và có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 triệu chứng trên bàn tay báo hiệu bệnh tiểu đường