3 thói quen đơn giản giúp làm giảm kích thước vòng eo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu tại Nhật, những người muốn giảm kích thước eo có thể thành công nếu hình thành được 3 thói quen sau...

Tại Nhật Bản, chỉ số khối cơ thể (BMI*) lớn hơn 25 đã được coi là béo phì. Tiêu chuẩn này tại Mỹ là cao hơn - BMI trên 30, còn trong khoảng 25-30 mới chỉ là thừa cân.

Xem thêm:
- Chỉ số BMI là gì? Cách tính chỉ số BMI

Nghiên cứu tại Nhật Bản

Gần 60.000 bệnh nhân đái tháo đường đã tham gia vào một nghiên cứu tại Nhật Bản. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi, quan sát các thói quen trong lối sống, từ đó tiến hành phân tích “Tác động của việc thay đổi thói quen lối sống lên béo phì”.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu sức khỏe của những người tham gia từ 2008 đến 2013. Dữ liệu này bao gồm kết quả khám sức khỏe định kỳ, chỉ số BMI, kích thước của vòng eo. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ báo cáo thường xuyên về thói quen và lối sống. Nó bao gồm ăn-uống-ngủ-nghỉ, hút thuốc, và thậm chí cả tốc độ ăn được chia thành 3 mức nhanh-thường-chậm.

Các nhà nghiên cứu đã nhận ra một vài điều khá bất ngờ. Hút thuốc hay bỏ ăn sáng, ngủ muộn không phải là những nguyên nhân trọng yếu dẫn đến béo phì. Chính là tốc độ ăn, thời gian ăn vặt, và thói quen ăn trước khi đi ngủ mới là thủ phạm dẫn đến BMI lớn hơn 25.

Nhiều người đã biết việc bỏ ăn vặt sau bữa tối và tránh ăn trước khi đi ngủ sẽ giúp làm giảm cân. Nhưng chính việc nhai chậm mới dẫn đến sự khác biệt đáng kể về cân nặng.

Nhai chậm và giảm cân

Trong 60.000 người tham gia nghiên cứu, khoảng 22 nghìn người, chiếm hơn ⅓ cỡ mẫu, cho biết họ thường nuốt thức ăn nhanh; 33 nghìn người ăn ở tốc độ bình thường; chỉ có 4.190 người còn lại ăn ở tốc độ chậm.

Loại trừ đi một vài yếu tố khác, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra: nguy cơ béo phì ở nhóm những người ăn với tốc độ bình thường thấp hơn 29% so với những người ăn nhanh. Nhóm những người ăn chậm có nguy cơ béo phì là thấp nhất, thấp hơn tới 42%. Chỉ số vòng eo cũng thể hiện rõ khoảng cách tương tự ở 3 nhóm tốc độ ăn này.

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Nina Crowley tại Đại học Nam Carolina với CBS News: Khi bạn ăn nhanh, bạn sẽ cảm thấy nhanh no và bỏ lỡ nhiều thứ; nhưng những người ăn chậm họ có thể chú ý nhiều hơn đến phản ứng của cơ thể và thường thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi ăn”.

Trên thực tế, các phương pháp giữ gìn sức khỏe thời cổ đại cũng khuyên con người khi ăn nên ăn chậm. Đại danh y Tôn Tư Mạc thời Đường đã viết trong cuốn Thiên Kim Yếu Phương đã viết: “Bạn nên nhai kỹ thức ăn để chất béo trong cơm có thể chuyển hóa trong dạ dày”. Các công trình y học triều đại nhà Thanh cũng chỉ ra: “Bất kể là cơm, cháo, hay đồ ăn vặt, đều nên nhai thật kỹ’’.

Trong khi ăn, bạn nên thư giãn và nhai chậm lại. Ăn theo cách này sẽ khiến cơ thể tiết thêm các loại dịch tiêu hóa, giúp việc cả hấp thụ và tiêu hóa được thuận lợi. Đồng thời, nó giúp tránh được việc ăn quá nhiều để bảo vệ dạ dày.

Ăn trong tình trạng vội vàng sẽ khiến bạn có cảm giác no đột ngột và nhanh chóng chán ăn. Cách ăn này sẽ gia tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. Nó cũng dẫn đến một số tai nạn khác khi ăn như sặc, nghẹn, ho.

3 thói quen cần được hình thành

Hãy cố gắng tạo thành 3 thói quen sau đây để có thể giảm cân và sở hữu một vòng eo hoàn hảo:

    • Hãy cố gắng nhai chậm khi ăn
    • Ngừng ăn vặt sau bữa tối
    • Không ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Y Khoa Anh Quốc.

*Chỉ số BMI (Body Mass Index) hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng, là một công cụ thường được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI chuẩn được tính dựa trên chiều cao và cân nặng, áp dụng cho nam và nữ trưởng thành.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

3 thói quen đơn giản giúp làm giảm kích thước vòng eo