3 lý do khiến TP. HCM muốn cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù phòng học ở các trường đã được khử khuẩn và sẵn sàng cho học sinh nhập học trở lại, TP HCM vẫn tiếp tục đề xuất cho hơn 1,7 triệu học sinh nghỉ học đến hết tháng 3/2020, đi học lại từ tháng 4 và chỉ nghỉ hè một tháng.

Trong cuộc họp ngày 14/2 về phương án cho học sinh nghỉ học phòng dịch nCoV, lãnh đạo TP. HCM đưa ra một số lý do cho đề xuất trên như sau:

  • Thứ nhất, TP HCM có quy mô dân số lớn, tương đương với thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và hiện vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV. Thành phố này hiện có 1,7 triệu học sinh các cấp và gần 2.300 trường học. Theo Vnexpress dẫn lời lãnh đạo TP. HCM: "Nếu cho học sinh đi học trở lại mà xảy ra trường hợp không kiểm soát được sự lây lan dịch bệnh, thì sẽ gây ra ảnh hưởng và tác động rất lớn".
  • Thứ hai, nếu học sinh đi học thì hàng ngày cần số lượng lớn khẩu trang trong khi thị trường đang có dấu hiệu khan hiếm khẩu trang y tế.
  • Thứ ba là đa số các phụ huynh không muốn con đi học dù trường lớp "đã sẵn sàng".
  1. HCM dự kiến cho học sinh đi học lại từ tháng 4, kết thúc năm học vào cuối tháng 7, nghỉ hè tháng 8 và đi học lại mới vào đầu tháng 9.

Phản ứng của dư luận về việc kéo dài lịch nghỉ học

Theo Vnexpress, ông Trần Đức Thành (Hiệu trưởng trường THPT An Dương Vương) cho rằng, nếu nghỉ liên tục hai tháng để tránh dịch, trường có thể xoay xở để dạy bù. Với các trường dạy hai buổi mỗi ngày có thể dạy bù vào buổi học thứ hai và rút ngắn các chương trình ngoại khóa.

Ông Thành cho biết thêm rằng kỳ nghỉ hè chỉ một tháng cũng không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý giáo viên, học sinh. Bởi khái niệm "nghỉ hè ba tháng" từ lâu đã không còn, khi các em vẫn phải học thêm, học ngoại khóa trong những tháng hè.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du) cho biết số phụ huynh muốn cho con tạm nghỉ học đông hơn số phụ huynh muốn con đi học lại. Do đó, đề xuất trên phần nào giải quyết bài toán tâm lý cho phụ huynh. "Không có phương án hoàn hảo trong lúc này, mà chỉ có phương án tốt nhất cho nhiều người nhất", ông Phú nói.

Tuy vậy, một số lãnh đạo trường học cho rằng chưa cần thiết phải đề xuất nghỉ học đến hết tháng 3/2020.

62 địa phương tiếp tục cho học sinh nghỉ thêm

Theo Vnexpress, đến ngày 15/2, 8 địa phương đã quyết định cho học sinh nghỉ thêm một tuần đến ngày 23/2 và 54 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2020 để phòng dịch Covid-19.

Duy nhất có tỉnh Ninh Bình chưa thay đổi lịch học của học sinh, vẫn áp dụng lịch nghỉ đến hết ngày 16/2. 8 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội, cho học sinh nghỉ đến hết ngày 23/2, nhưng lịch học vẫn có thể có sự điều chỉnh trong vài ngày tới.

Trước đó, vào ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành xem xét cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Từ tình hình thực tế, Bộ sẽ điều chỉnh lại thời điểm kết thúc năm học 2019-2020.

Đây là lần đầu tiên 22 triệu học sinh cả nước có kỳ nghỉ học kéo dài vì dịch truyền nhiễm. Nếu học sinh đi học lại vào đầu tháng 3, thì thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19 đã kéo dài hơn một tháng (tính cả thời gian nghỉ Tết Nguyên đán).

Lịch nghỉ học do dịch virus Corona ở các nước

Theo kênh CNA đưa tin, ngày 13/2, Hong Kong cho biết các trường tiểu học và trung học sẽ tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học, ít nhất đến ngày 16/3. Trong khi đó, các trường đại học ở đất nước này sẽ đóng cửa đến ngày 2/3.

Đài Loan cho học sinh các cấp nghỉ học tới ngày 25/2, muộn hơn 10 ngày so với kế hoạch của học kỳ mùa xuân và lịch học được bù lại vào thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, các trường mẫu giáo tư thục ở nước này đã mở cửa từ ngày 10/2.

Singapore cho biết các trường học ở quốc đảo này vẫn hoạt động bình thường vì việc nghỉ học có thể kéo theo nhiều tác động khác. Theo kênh Straits Times đưa tin, nếu trường học đóng cửa, nhiều học sinh có thể đi chơi và tăng khả năng bị lây nhiễm. Trong khi ở trường, học sinh được nhắc rửa tay thường xuyên và vệ sinh hợp lý.

Tại Hàn Quốc, chỉ có một số trường ở vùng có dịch bệnh sẽ đóng cửa. Sở Giáo dục thành phố Seoul quy định rằng các trường nằm trong bán kính 1km từ nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ dừng hoạt động.

Tại Nhật Bản, theo Japan Times đưa tin, các học sinh đi học bình thường, trừ vùng có dịch bệnh. Quốc gia này tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trong kỳ thi đại học như: cho phép thí sinh đeo khẩu trang khi làm bài thi, phát nước rửa tay trong phòng thi, hoàn trả lệ phí thi nếu thí sinh nhiễm bệnh.

Trong khi đó, Australia vẫn cho các trường hoạt động bình thường, chỉ riêng du học sinh Trung Quốc bị cách ly ở nhà.

Nguyễn Sơn

Việt Nam Giáo dục

3 lý do khiến TP. HCM muốn cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3