3 lý do khiến người trung niên ngày càng béo mất kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 30 tuổi, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, thể lực bắt đầu suy giảm. Cùng với tuổi tác, nhiều người gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng của mình. Ngay cả khi họ ăn ít và vận động nhiều hơn, nhưng cân nặng vẫn không ngừng tăng lên. Nghiên cứu mới của tạp chí Nature Medicine cho hay, khi cơ thể già đi, sự luân chuyển lipid giảm xuống, do đó khiến việc tăng cân trở nên dễ dàng hơn.

Mọi tế bào mỡ đều chứa chất béo trung tính. Lượng triglycerid càng lớn thì kích thước tế bào mỡ càng lớn, dễ dẫn đến béo phì. Ngược lại, nếu chất béo trung tính giảm, các tế bào mỡ sẽ co lại, và cơ thể sẽ giảm cân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng theo tuổi tác, vòng quay lipid của cơ thể giảm đi đáng kể, đối với nam giới, khi lượng lipid giảm xuống, nếu không ăn kiêng thì cân nặng của họ sẽ tăng trung bình 20%.

Một số lý do tại sao những người trung niên dễ tăng cân

1. Giảm tập thể dục

Ở tuổi trung niên, hoạt động thể chất của một người giảm sút, không còn năng động như khi còn trẻ nữa, ngồi lâu, máu huyết bị tắc nghẽn, chuyển hóa hoạt động thể chất suy giảm, mỡ dễ tích tụ, cơ thể dễ tăng cân.

2. Suy giảm chức năng vật lý

Ở độ tuổi trung niên, các chức năng của cơ thể bắt đầu kém đi, cơ bắp sẽ bị mất dần, mức độ trao đổi chất cơ bản cũng giảm theo và lượng calo tiêu thụ cũng thấp hơn rất nhiều.

3. Chế độ ăn uống không kiểm soát

Vì để tránh lãng phí, một số người dù đã no nhưng vẫn cố gắng ăn hết đồ thừa, họ không kiểm soát được khẩu phần ăn của mình và thường tụ tập uống rượu, đây cũng là một nguyên nhân khiến họ có xu hướng tăng cân.

Để ngăn ngừa tăng cân và duy trì sức sống tươi trẻ, chúng ta cần bắt đầu với những phương pháp dưới đây.

Ngăn ngừa tăng cân

1. Tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh

Học cách ăn uống lành mạnh để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể. Tránh xa tất cả các loại đồ ăn vặt, đặc biệt là đồ chiên rán, đồ ăn nhiều đường, cũng như nhiều loại đồ uống và rượu bia là những nguyên nhân chính làm tăng cân.

Ăn nhiều thực phẩm tự nhiên, ít calo thay vì nhiều loại thực phẩm chế biến quá nhiều calo, và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể để tránh tăng cân.

Nên thường xuyên ăn 3 bữa, ăn no 80% và hình thành thói quen nhai chậm. Thức ăn chủ yếu nên kết hợp với các loại ngũ cốc thô và mịn, ba bữa ăn nên bổ sung đạm, ăn nhiều rau củ giàu chất xơ để thúc đẩy nhu động ruột, khi nấu thức ăn phải chú ý không thêm quá nhiều dầu và muối để kiểm soát lượng calo.

2. Thói quen tập thể dục

Xây dựng thói quen tập thể dục thể thao, có tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm thiểu bệnh tật.

Những người thiếu vận động ở độ tuổi trung niên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa các chức năng của cơ thể và tích tụ mỡ.

Chúng ta phải duy trì tần suất tập thể dục nhiều hơn 2 lần/tuần. Các bài tập aerobic như chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu, chơi bóng, khiêu vũ có thể tăng cường chức năng tim phổi, cải thiện hoạt động trao đổi chất, ức chế tích tụ mỡ.

3. Đo cân nặng của bạn

Uống nhiều nước, đi ngủ sớm, không thức khuya và đo cân nặng thường xuyên. Chỉ bằng cách giám sát hình dạng cơ thể của chính mình, bạn mới có thể đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời và duy trì một thân hình cân đối.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 lý do khiến người trung niên ngày càng béo mất kiểm soát