Tại sao mùa hè chúng ta hay bị ngứa? Có 3 lý do chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè nóng và ẩm, muỗi và nấm mốc dễ sinh sản và các bệnh ngoài da cũng xảy ra hết lần này đến lần khác. Triệu chứng rắc rối nhất là bị ngứa.

Bác sĩ Vương Ỷ Nhàn, Giám đốc Trung tâm y tế da liễu của Bệnh viện Episcopal, nói có ba loại bệnh phổ biến nhất ở những bệnh nhân vì da ngứa vào mùa hè là: phát ban do mồ hôi , muỗi đốtnhiễm trùng nấm mốc .

1. Đổ mồ hôi, lau mồ hôi bất cứ lúc nào, về nhà và đi tắm

Phát ban do mồ hôi thường được gọi là phỉ tử (hay rôm sảy), chủ yếu là do lỗ chân lông bị tắc và tích tụ mồ hôi tạo thành. Nó thường xảy ra ở những vùng cơ thể ra nhiều mồ hôi nhưng lại không thoáng khí để thoát lượng mồ hôi tạo ra mà tụ lại thành bệnh.

Sau khi đổ mồ hôi cổ, cổ tay, hốc đầu gối và những nơi khác dễ bị đổ mồ hôi sẽ xuất hiện màu đỏ, sưng, ngứa và nổi mẩn đỏ. Ví dụ, những người làm việc thường xuyên ngoài trời, lại dưới ánh nắng mặt trời, thì dễ bị đổ mồ hôi.

Cách để ngăn ngừa phát ban do mồ hôi là mặc quần áo thoáng khí và cố gắng ở trong môi trường mát hơn để giảm nguy cơ ra mồ hôi nhiều. Nếu cần phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do công việc hoặc các yếu tố khác, bác sĩ Vương khuyên rằng, mọi người nên lấy khăn ướt để lau sau khi đổ mồ hôi, hoặc tắm sau khi trở về nhà, để giảm thời gian mồ hôi lưu lại trên da.

Để ngăn ngừa phát ban mồ hôi, hãy lau cơ thể bằng khăn ướt sau khi đổ mồ hôi...(ShutterStock)
Để ngăn ngừa phát ban mồ hôi, hãy lau cơ thể bằng khăn ướt sau khi đổ mồ hôi...(ShutterStock)

2. Dị ứng do muỗi đốt

Nếu bạn bị muỗi đốt khi ra ngoài chơi hoặc cắm trại, nó có thể gây ngứa và đỏ rất khó chịu, đặc biệt với người mẫn cảm thì có thể khiến kích ứng hoặc dị ứng.

Thầy thuốc Vương Ỷ Nhàn nói rằng: mọi người có khả năng bị muỗi vằn đen hoặc một số loại côn trùng khác cắn ở những khu vực của bắp chân, mắt cá chân, v.v. không được che bởi quần áo khi đi cắm trại. Sau khi bị cắn, phản ứng nhẹ là sự xuất hiện của ban đỏ nhẹ, nặng hơn sẽ hình thành mụn nhọt, ngứa và khó cảm nhận, trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ có mụn nước ở vết cắn. Nếu bạn vô tình làm trầy xước da, nhiễm trùng cấp độ hai có thể xảy ra ở vết thương và dẫn đến viêm mô tế bào. Viêm mô tế bào có thể gây ra cảm giác nóng rát và đau, và trong trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết.

Vào buổi tối và sáng sớm, khi muỗi thường hoạt động, nên hạn chế ở ngoài trời. Nếu có trẻ em ở nhà, cha mẹ nên mặc quần áo mỏng dài tay để giảm tiếp xúc với da và sử dụng các sản phẩm chống muỗi thích hợp như miếng dán chống muỗi hoặc gel chống muỗi.

Sau khi bị muỗi đốt, nếu bạn có ba trường hợp sau đây, bạn nên tìm sự trợ giúp y tế:

    1. Vết cắn bị đau nhức hoặc gãi thấy đau: Nói chung, các loại thuốc phù hợp có thể được áp dụng sau khi bị côn trùng cắn là để giảm phản ứng dị ứng và tránh trầy xước quá mức. Nếu bạn cảm thấy đau ở vết thương sau khi gãi, thì nó có thể đã kết hợp với nhiễm vi khuẩn cấp độ hai, nên đi điều trị y tế ngay lập tức.
    2. Xuất tiết dịch kẽ: Khi vết thương vô tình bị trầy xước và dịch kẽ chảy ra, đó không phải là triệu chứng có thể được giải quyết bằng cách điều trị tại nhà.
    3. Phạm vi phát ban đỏ trở nên lớn hơn: khi phát ban cũng phát triển bên ngoài vết cắn, có nghĩa là cơ thể có phản ứng dị ứng. Bác sỹ Vương Ỷ Nhàn chỉ ra rằng một số bệnh nhân bị cắn trong khi cắm trại và phát ban trên cơ thể họ ban đầu chỉ từ 3 đến 5. Sau khi trở về nhà, các vết phát ban mới dần xuất hiện ở những nơi họ không bị cắn và trở thành 7 đến 8 hoặc thậm chí cả chục nốt. Ngoài việc xoa thuốc vào thời điểm này, thuốc uống cũng cần thiết để giảm dị ứng.
Sau khi bị muỗi đốt, nếu khu vực phát ban mở rộng, đó là một phản ứng dị ứng.
Sau khi bị muỗi đốt, nếu khu vực phát ban mở rộng, đó là một phản ứng dị ứng.

Các loài kiến ba khoang, bọ xít nhãn và một số sâu bướm là một loại "những loại côn trùng gây dị ứng, kích ứng" vào mùa hè.

Nếu bạn tìm thấy chúng trên cơ thể, đừng đánh nó bằng lòng bàn tay, nếu không thì chất lỏng từ cơ thể chúng, ví dụ như của kiến ba khoang, sẽ gây ra phản ứng dị ứng cấp tính, gây ra mụn nước lớn và loét trên da. Bàn tay chạm vào chất lỏng cơ thể của kiến ba khoang cũng có thể gây ra các triệu chứng nếu chúng chạm vào các bộ phận khác của cơ thể.

Bọ xít nhãn tiết ra mùi khi chúng bị quấy rầy, đặc biệt là nước tiểu của chúng sẽ bắn ra khi cảm thấy sự nguy hiểm. Điều nguy hiểm là nếu chúng ta vô tình chạm vào thì nó sẽ gây bỏng da hoặc loét, nếu bắn vào mắt thì có thể gây tổn thương giác mạc, hoặc thậm chí là mù lòa.

Do đó, khi vô tình bọ xít nhãn hoặc kiến ba khoang bay lên cơ thể, không lấy hoặc ấn bằng tay. Sẽ an toàn hơn khi nhẹ nhàng thổi bay hoặc kéo đi. Nếu bạn vô tình gây viêm da tiếp xúc cấp tính, trước tiên bạn phải rửa sạch với nhiều nước và tìm kiếm chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chất lỏng cơ thể kiến ba khoang có thể kích hoạt một phản ứng dị ứng cấp tính. (ShutterStock)
Chất lỏng cơ thể kiến ba khoang có thể kích hoạt một phản ứng dị ứng cấp tính. (ShutterStock)

3. Nhiễm nấm, mốc và tối kỵ - Tự bôi các loại thuốc mỡ chàm

Thời tiết nóng và ẩm có thể dễ dàng làm cho mông, hông và nách bị bí bức. Những bộ phận này đang ở trong một môi trường nóng và ẩm, là cơ hội cho nhiễm trùng nấm mốc phát triển, biểu hiện lâm sàng là những mảng đỏ, trắng giống như bản đồ. Phụ nữ có thể bị nhiễm Candida ở vùng kín và các triệu chứng ngứa. Khi nấm mốc xâm lấn móng tay hoặc bàn chân, nó có thể gây ra bệnh nấm móng hoặc nấm bàn chân (tinea pedis).

Nếu các triệu chứng chỉ xuất hiện trên vùng da, sử dụng thuốc mỡ tại chỗ theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện. Nếu là bệnh nấm móng thì cần kết hợp dùng thuốc uống.

Bác sĩ Vương Ỷ Nhàn giải thích rằng bệnh nấm móng có móng dày hơn nên thuốc bôi sẽ thấm vào kém hơn. Đối với bệnh nhân bị nhiễm nấm da và móng tay, nếu chỉ đối phó với nhiễm nấm trên bề mặt da, bỏ qua việc điều trị bệnh nấm móng, thì rất dễ gây tái phát do tiếp xúc với chân tay.

Những người bị nhiễm nấm thường cảm thấy ngứa da. "Tình huống đáng lo ngại nhất là những bệnh nhân này thường lầm tưởng đó là bệnh ngứa da do dị ứng thường ngày, vì vậy họ mua thuốc bôi dị ứng và tự điều trị". Bác sĩ Vương giải thích rằng, vì thuốc trị chàm chứa steroid, bệnh nhân bị nhiễm nấm sử dụng sai thuốc mỡ trị chàm sẽ mở rộng diện tích nhiễm nấm mốc.

Thông thường bệnh nhân nam lúng túng khi tìm cách điều trị y tế và tỷ lệ thuốc tự mua cao hơn so với bệnh nhân nữ. Theo lời khuyên của bác sĩ Vương, nếu xuất hiện ngứa ở vùng, và thuốc bạn tự mua không giúp cải thiện bệnh tình sau một tuần, thì nên đi khám để có điều trị y tế phù hợp.

Nhiễm nấm móng ở tay có thể gây nhiễm trùng nấm ở các bộ phận khác của cơ thể.
Nhiễm nấm móng ở tay có thể gây nhiễm trùng nấm ở các bộ phận khác của cơ thể.

Thời tiết nóng ẩm là môi trường yêu thích của nấm mốc. Lấy Đài Loan với khí hậu đảo làm ví dụ, tỷ lệ mắc bệnh nấm móng là khoảng 10% và tỷ lệ mắc bệnh nấm châm ở Hồng Kông là khoảng 30%. Nó cũng có thể gây nhiễm trùng nấm mốc trên da của các bộ phận khác trên cơ thể. Có ba cách trong cuộc sống hàng ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng nấm mốc:

    1. Trước tiên, hãy xác nhận xem gia đình bạn có bị nhiễm nấm như nấm bàn chân hoặc bệnh nấm móng hay không, để tránh nhiễm trùng chéo do dùng chung giày dép và quần áo, hoặc môi trường phòng tắm ở nhà bị ẩm ướt.
    2. Giữ cơ thể sạch sẽ.
    3. Quần áo và giày dép nên được làm khô trước khi mặc. Nhiều người sống trong thành phố có thể không có đủ không gian để làm khô quần áo, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm mốc. Vào thời điểm này, tốt nhất là làm khô quần áo bằng máy sấy ở nhiệt độ cao, trên 60 độ trong 30-40 phút. Nếu giày bị ướt trong mưa, tốt nhất nên phơi khô hoặc sấy khô chúng trước khi sử dụng.

Tôi nên làm gì nếu da tôi thực sự ngứa?

Tốt nhất là bảo vệ phần da bị ngứa, tránh làm trầy xước vết thương và làm nhiễm trùng. Bạn có thể bôi thuốc mỡ lạnh hoặc túi nước đá có chứa bạc hà, lô hội, v.v.. để tạm thời làm giảm ngứa, nhưng túi nước đá không nên đặt quá lâu tại một vị trí để tránh bị tê cóng, hoặc thậm chí gây tổn thương phần da, nó sẽ làm cho kết quả điều trị sau này trở nên khó khăn hơn.

Nếu da của bạn có triệu chứng bất thường hoặc thay đổi về màu sắc, thì bạn nên đi khám. Bác sĩ Vương nói: "Thuốc mỡ không phải là thuốc để chống ngứa. Nó có thể dùng với loại bệnh bất kỳ" và chỉ có đi khám thì mới biết được giải pháp chính xác để giải quyết các vấn đề cơ bản.

Đăng Tâm
- Theo The Epoch Time.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao mùa hè chúng ta hay bị ngứa? Có 3 lý do chính