3 loại ‘thịt’ có thể chứa ‘ký sinh trùng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống hiện nay, cá, gà, tôm là những món ngon thường thấy trên bàn nhậu và cũng được mọi người vô cùng yêu thích, mặc dù loại thực phẩm này có mùi vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, khi ăn lúc bình thường, bạn phải lưu ý không phải bộ phận nào cũng thích hợp để tiêu thụ, đặc biệt là những bộ phận chứa độc tố và ký sinh trùng, nếu ăn quá nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Có rất nhiều cách để chế biến cá. Với hàm lượng chất béo tương đối thấp, nhiều người thường lựa chọn cá là món ăn hàng ngày của họ. Ăn cá thường xuyên không chỉ giúp giảm cân, mà còn cải thiện trí nhớ, trong đó có một số có tác dụng bảo vệ não.

Tuy nhiên, khi ăn cá bình thường bạn phải chú ý, bộ phận như túi mật của cá có thể chứa độc tố và một số loại ký sinh trùng, nếu ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tăng thêm gánh nặng lên các cơ quan khác nhau của cơ thể.

Vì vậy, phần này không thể ăn được, để không ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng ta nên loại bỏ chúng trong quá trình sơ chế.

Thịt gà

Khi ăn thịt gà thường có một số kiêng kỵ nhất định, mặc dù đây là thực phẩm thịt thông thường nhưng tốt nhất bạn nên tránh chạm vào các bộ phận như cổ gà, nội tạng gà.

Đặc biệt trên cổ gà có một số lượng lớn các hạch bạch huyết, trong đó có quá nhiều chất độc, nếu chúng ăn vào, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nhân, đồng thời sẽ gây thêm gánh nặng cho các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Ngoài ra các bộ phận như da gà, phao câu, nội tạng gà… cũng chứa độc tố và ký sinh trùng, việc hạn chế ăn sẽ giảm được một lượng chất độc hại và bảo vệ sức khỏe.

Tôm

Nhiều người thường thích ăn một số loại tôm càng, tuy nhiên nên ăn ít loại tôm này sẽ tốt hơn.

Vì tôm càng sống trong môi trường khắc nghiệt, dễ sinh ra vi khuẩn và vi rút, đồng thời chứa rất nhiều ký sinh trùng và các chất kim loại nặng, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan khác nhau, rất có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt ở phần đầu tôm, hàm lượng ký sinh trùng cũng trên mức tiêu chuẩn, khuyên bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt, như vậy sẽ giúp bảo vệ sức khỏe.

Vì vậy, khi thường ăn cá, gà, tôm, bạn phải kiêng kỵ một số thứ, chẳng hạn như một số món thịt tuy ngon nhưng khi ăn phải chú ý lựa chọn phương pháp hầm càng lâu càng tốt; trong khi một số món chiên và cay, tốt nhất nên ít ăn.

Những loại thực phẩm này rất dễ gây kích ứng, và gây ra những tổn thương nhất định cho dạ dày và đường ruột, từ đó tạo thành nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ bình thường, không tốt cho cơ thể.

Cuối cùng, mặc dù ăn thịt là tốt, nhưng bạn cũng nên chú ý kết hợp giữa thịt với rau, thường xuyên ăn một số loại trái cây tươi và rau quả, để có thể giảm lượng calo nạp vào cơ thể, điều này không chỉ giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt, mà còn bảo vệ các cơ quan khác nhau.

(*) Ảnh chủ đề: FWC Fish and Wildlife Research Institute Flickr - CC BY-NC-ND 2.0.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 loại ‘thịt’ có thể chứa ‘ký sinh trùng’