3 ‘dấu hiệu lạ’ xuất hiện trên chân tay khi phổi bắt đầu có bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh phổi ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển. Hàng năm trên thế giới có khoảng 1.2 triệu người mắc bệnh này. Tỷ lệ tử vong của bệnh phổi rất cao, nhưng các triệu chứng ban đầu của nó thường không rõ ràng và dễ bị bỏ qua; vì vậy, rất nhiều người không chú ý và bỏ lỡ thời điểm quan trọng nhất để chữa bệnh.

Nhiều người không có đủ kiến thức liên quan đến các triệu chứng của bệnh phổi và làm thế nào để ngăn ngừa nó xảy ra, vì vậy họ dễ coi nhẹ và không chú ý chăm sóc sức khỏe kịp thời.

Tuy nhiên, nếu tứ chi trên cơ thể xuất hiện 3 tình trạng dưới đây, thì rất có thể phổi đã phát bệnh.

1. Đau cánh tay

Đau cánh tay thường xảy ra do mệt mỏi hoặc làm việc nặng, nếu có bệnh ở phổi thì có thể xuất hiện tình trạng đau ở gần ngực.

Trong trường hợp nửa trên của phổi có bệnh, nó sẽ làm cho cơ và hệ thần kinh bị ảnh hưởng, từ đó dẫn tới những cơn đau rõ rệt.

Nếu khối u bắt đầu xuất hiện ở phổi, bạn sẽ có cảm giác đau ở cánh tay, cơn đau càng rõ rệt hơn vào ban đêm.

2. Đầu ngón tay sưng to

Đặc điểm điển hình nhất của ung thư phổi là các ngón tay bị lồi ra (sưng lên). Các khớp của ngón tay rất lớn và móng tay sẽ bị uốn cong.

Ở giai đoạn đầu, ngón tay không thể nhận đủ máu, đến giai đoạn muộn sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sản mô.

Nhưng tình trạng này nói chung là do các bệnh như bệnh phổi, giãn phế quản gây ra. Ngón tay bị lồi rõ rệt là đặc điểm quan trọng nhất của bệnh ung thư phổi.

3. Tê tay chân

Tê cánh tay và đau cơ có thể do khối u phổi chèn ép.

Tuy nhiên, ung thư phổi giai đoạn đầu thì toàn bộ cơ thể không có triệu chứng gì rõ rệt, nói chung khi phổi không có khả năng dẫn máu thì tay chân của chúng ta sẽ không được cung cấp đủ máu, từ đó gây ra hiện tượng tê.

Ngoài những bất thường trên bàn tay, cơ thể chúng ta cũng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu khác:

  • Ho liên tục, ho dữ dội khi ngủ về đêm, có đờm trong cổ họng.
  • Bị viêm mũi, nghẹt mũi và khô mũi, nước mũi chuyển sang màu đen.
  • Thở gấp, khó thở, đau nhẹ ở ngực.
  • Da mặt xỉn màu, môi tím tái và ấn đường đỏ.
  • Thường xuyên mất ngủ và cáu gắt vào lúc 3-5 giờ sáng.
  • Đau rõ ở vai và lưng.

Tổn thương phổi thường liên quan đến 3 yếu tố sau

Hút thuốc

Thuốc lá là một tác nhân không thể thiếu đối với các bệnh trạng liên quan đến phổi.

Vì chứa nhiều chất độc hại, sau khi hít vào, khói thuốc sẽ gây hại cho các mô phổi, thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại, sau khi hít vào phổi sẽ gây hại cho các mô phổi. Đặc biệt đối với các bong bóng khí trong phổi, khi hấp thụ khói thuốc sẽ làm phổi bị đen đặc dần.

Khói dầu

Benzine có trong khói dầu là một chất độc hại có thể gây hại trực tiếp cho phổi. Trong đó, những người làm đầu bếp hoặc phụ nữ là nhóm thường xuyên tiếp xúc với khói dầu nhiều nhất.

Ô nhiễm không khí

Sống ở những nơi ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh phổi, ví dụ như nhà máy hóa chất, nhà máy xi măng, hoặc một số nhà máy chế biến đồ nội thất.

Ngoài ra, thời tiết khói mù cũng mang theo rất nhiều hạt bụi và các chất độc hại. Khi hít vào phổi, nó sẽ gây tổn thương nhu mô phổi.

Nếu phổi không tốt, sức khỏe của chúng ta sẽ ngày càng giảm sút. Vì vậy, bồi bổ phổi là cách giữ gìn sức khỏe, dưới đây là 2 điểm cần lưu ý để dưỡng phổi mỗi ngày.

2 lưu ý dưỡng phổi

Bỏ thuốc lá

Khi phát hiện phổi có vấn đề, bạn phải bỏ thuốc lá kịp thời, nếu không bệnh phổi sẽ nhanh chóng trở nặng.

Nhiều người hút thuốc đơn thuần là vì họ không thể từ bỏ thói quen này, bị nghiện; khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu, họ ít hoặc không chú ý, dần dần, bệnh phổi tiến triển nặng và trở nên khó chữa hơn khi bước vào giai đoạn giữa và cuối.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục nhẹ nhàng là một cách hỗ trợ tốt để chăm sóc phổi. Nó có thể thúc đẩy sức sống của phổi và duy trì dung tích phổi, nhờ đó, nhịp thở của chúng ta sẽ nhịp nhàng và mạnh mẽ. Nhưng bạn nên tránh các bài tập yếm khí vất vả, hãy chọn chạy bộ nhiều hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 ‘dấu hiệu lạ’ xuất hiện trên chân tay khi phổi bắt đầu có bệnh