3 dấu hiệu bất thường về đêm cho thấy lượng đường trong máu có thể đã ‘tăng vọt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một bệnh chuyển hóa phổ biến, bệnh đái tháo đường có đặc điểm lâm sàng là lượng đường trong máu cao và có tính di truyền. Những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, béo phì, lười vận động đều là những tác nhân quan trọng gây ra bệnh đái tháo đường.

Bệnh tiểu đường vô cùng nguy hại, một khi đã mắc bệnh tiểu đường, nếu không kiểm soát được lượng đường trong máu có thể làm tổn thương nhiều mô, cơ quan trong cơ thể như gây bệnh viêm thận và các biến chứng ở bàn chân… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp nặng.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, ngay khi xuất hiện các triệu chứng liên quan đến đái tháo đường phải đến bệnh viện kịp thời, đề phòng biến chứng nặng.

Với bệnh tiểu đường, cơ thể có những biểu hiện bất thường gì?

Đầu tiên, đi tiểu thường xuyên

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ và mắc bệnh thận có thể gây đi tiểu đêm nhiều lần, nhưng nếu loại bỏ được những nguyên nhân trên thì người bệnh phải cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

Do sự chuyển hóa glucose bất thường, nồng độ đường trong máu có thể trở nên cao hơn. Tăng đường huyết trong thời gian dài có thể làm hỏng các ống thận, ảnh hưởng đến chức năng của thận và gây ra triệu chứng tiểu đêm thường xuyên.

Thứ hai, đói

Bình thường ban đêm cơ thể con người tiêu hao ít năng lượng hơn, sau khi ăn tối xong sẽ không cảm thấy đói khi ngủ. Nhưng một khi bị đường huyết cao, người bệnh thường cảm thấy đói vào ban đêm, thậm chí có thể thức dậy ví đói.

Đó là do bệnh nhân tiểu đường tiết insulin không đủ, cơ thể không tận dụng được glucose, không được cung cấp đầy đủ năng lượng nên sinh ra cảm giác đói.

Thứ ba, ngứa da, tê bì chân tay

Khi ngủ vào ban đêm, nếu thường xuyên xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy toàn thân ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngoại trừ các bệnh ngoài da, hãy đề phòng lượng đường trong máu quá cao.

Bệnh nhân tiểu đường có thể gây ra bệnh lý thần kinh ngoại biên do lượng đường trong máu cao, gây ngứa da, tê tay chân.

Không muốn vướng vào căn bệnh tiểu đường, bạn nên kiểm soát 4 loại thực phẩm sau

1. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm chiên rán, thịt mỡ, bánh bơ… đều là những thực phẩm giàu chất béo, thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể gây béo phì. Béo phì có thể gây kháng insulin, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, người béo phì thường kèm theo gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, tăng mỡ máu và các bệnh lý khác, đây cũng là nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường.

2. Đồ ngọt

Đồ ngọt chứa nhiều đường, tiêu thụ quá nhiều có thể trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ngọt cơ thể không thể tiêu thụ được, đường chỉ có thể chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể, cũng có thể gây béo phì, tăng mỡ máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Rượu

Rượu bia không chỉ làm tổn thương chức năng gan mà còn làm hỏng chức năng tuyến tụy, ảnh hưởng đến khả năng tiết insulin của tuyến tụy, từ đó gây ra bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, bản thân rượu vang cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, uống lâu dài có thể gây béo phì, cũng có thể dẫn đến rối loạn chức năng trao đổi chất, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Bún gạo tinh luyện

Bún gạo tinh chế và các loại lương thực khác chứa nhiều tinh bột, sau khi đi vào cơ thể sẽ phân giải thành đường và các chất khác, ăn nhiều có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu.

Vì vậy, trong cuộc sống cũng cần kiểm soát, tốt nhất nên thay thế 1/3 lương thực chính như gạo, mì bằng các loại ngũ cốc thô như ngô, khoai sẽ có lợi hơn cho sự ổn định của đường huyết.

Tựu chung lại, nếu bạn đi tiểu nhiều lần, đói, ngứa da và các triệu chứng khác khi ngủ thì bạn nên cảnh giác với lượng đường trong máu cao và nên đến bệnh viện kịp thời để làm rõ nguyên nhân.

Nếu có những hiện tượng này thì không nên xem nhẹ, trong cuộc sống nên giữ miệng, ăn ít những thực phẩm kể trên để tránh mắc phải bệnh tiểu đường.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 dấu hiệu bất thường về đêm cho thấy lượng đường trong máu có thể đã ‘tăng vọt’