"3 cách" quan trọng giúp ngăn virus Vũ Hán xâm nhập qua mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số chuyên gia đã đề cập rằng virus Corona có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường kết mạc, bởi vì niêm mạc miệng, mũi và mắt, nơi không được bảo vệ bởi lớp biểu bì như da...

Bệnh viêm phổi do virus Vũ Hán (còn gọi là viêm phổi Vũ Hán, viêm phổi mới) đã được xác nhận là có thể lây nhiễm thông qua các giọt bắn và do tiếp xúc, vì vậy những hành động phòng dịch cơ bản được khuyến cáo là đeo mặt nạ và rửa tay thường xuyên. Thế nhưng dù đã thực hiện đúng cách những biện pháp này, thì vẫn có trường hợp bị lây nhiễm virus.

Các báo cáo trước đó đã chỉ ra rằng, trong quá khứ, bệnh cúm cũng lây truyền qua đường kết mạc. Ngoài việc lây nhiễm mầm bệnh qua đường tiêu hóa, đường hô hấp và da, thì kết mạc là con đường lây nhiễm thường bị bỏ qua.

Mắt có thể là con đường xâm nhập của virus

Một số chuyên gia đã đề cập rằng, virus Corona có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường kết mạc. Niêm mạc miệng, mũi, mắt đều là những vị trí tốt nhất để virus bắt đầu tấn công vào cơ thể người, bởi vì chúng không được bảo vệ bởi lớp biểu bì như da. Có rất nhiều loại virus đã được chứng minh là gây ra các triệu chứng về mắt, nổi tiếng là “adenovirus", có thể gây sưng mắt, sốt cao, ho và sổ mũi.

Mầm bệnh xâm nhập qua đường mắt bằng cách nào?

Nhiễm khuẩn niêm mạc do vi khuẩn, hay bệnh viêm kết mạc mà chúng ta vẫn thường biết đến, thực sự rất phổ biến, do mắt tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn, chất gây dị ứng, các chất gây kích thích; hoặc do mắt tiếp xúc gián tiếp thông qua các vật bị nhiễm khuẩn như: khăn, chậu rửa, vòi nước, tay nắm cửa, sau đó dụi mắt mà không rửa tay dẫn tới nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây viêm kết mạc được chia thành ba loại: do virus, do vi khuẩn, và do dị ứng. Viêm kết mạc do virus có liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên, trong khi viêm kết mạc do vi khuẩn thường là do nhiều loại vi khuẩn gây ra, còn nguyên nhân phổ biến gây viêm kết mạc do dị ứng lại là do ô nhiễm không khí, hoặc tiếp xúc với chất gây dị ứng khi đeo kính áp tròng.

Một nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ như một biện pháp phòng ngừa chống lại COVID-19, đứng tại Bệnh viện huyện Xuhui ở Thượng Hải vào ngày 9/3/2020. (Ảnh: HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

3 điều cần lưu ý giúp ngăn virus xâm nhập từ mắt vào cơ thể

Một số bác sĩ nói rằng nhiều bậc cha mẹ gần đây đã đưa con đến khám vì chúng có triệu chứng đỏ mắt mà không sốt hoặc không có triệu chứng của bệnh đường hô hấp trên, nhưng họ lại sợ rằng bọn trẻ sẽ bị nhiễm virus Vũ Hán. Dưới đây là 3 gợi ý để mắt không trở thành ngõ vào của virus:

    1. Rửa tay thường xuyên, không dụi mắt bằng tay.
    2. Những người đeo kính nên lau và khử trùng bằng cồn mỗi sáng và tối.
    3. Không đeo kính áp tròng hoặc kính phóng đại giác mạc trong thời gian này, để không làm kết mạc bị bong tróc và cho phép virus xâm nhập.

Virus Vũ Hán (còn gọi là virus Corona mới) xâm nhập vào cơ thể người thông qua các tổ chức niêm mạc, chủ yếu là ở khoang miệng, khoang mũi và mắt. Với miệng và mũi chúng ta có thể tự bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang, nhưng lại không có khẩu trang dành cho mắt. Nếu bị cận thị, đeo kính cũng có thể tạo thêm một lớp bảo vệ. Nếu thị lực bình thường, thì chỉ cần nhắc nhở bản thân không nên đưa tay chạm vào mắt, mũi và miệng.

Mặc dù niêm mạc có thể bảo vệ các cơ quan, nhưng nó cũng là lối ra vào của vi khuẩn. Với mắt, nếu thường xuyên sử dụng kính, hãy lau mắt kính bằng cồn vào buổi sáng và buổi tối để khử khuẩn; còn nếu không có vấn đề về thị lực, hãy cân nhắc việc đeo kính râm sáng màu.

Trong khi dịch bệnh đang diễn ra, những người đeo kính có thể lau và khử trùng kính bằng cồn mỗi sáng và tối, và không đeo kính áp tròng hoặc kính phóng đại giác mạc... (Pixabay)

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch bệnh, không nên đeo kính áp tròng hoặc kính phóng đại giác mạc. Ngay cả khi kính áp tròng được làm sạch hàng ngày thì virus hoặc bụi mịn pM2.5 có trong không khí bẩn vẫn có thể bám vào nó rồi tiếp xúc với giác mạc và kết mạc. Nếu niêm mạc bị xước hay có tổn thương do ma sát, virus sẽ xâm nhập vào kẽ hở gây viêm nhiễm, và nhiều khả năng sẽ dẫn đến viêm kết mạc.

Thiện Đức
- Theo Secret China.


"3 cách" quan trọng giúp ngăn virus Vũ Hán xâm nhập qua mắt