26.000 liều vaccine hết hạn được tiêm cho người dân ở các thành phố Brazil

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dư luận Brazil chấn động khi một bài viết đăng tải trên tờ báo của nước này cho hay, ít nhất 26.000 liều vaccine AstraZeneca hết hạn đã được tiêm cho các cư dân thành phố nước này.

Theo tờ Folha de S.Paulo, thành phố Maringá (nằm ở phía nam Brazil) là nơi tiêm nhiều vaccine hết hạn nhất với hơn 3.500 liều.

Đáp lại, chính quyền thành phố Maringá hôm 2/7 đã bác bỏ mọi cáo buộc, giải thích rằng sự chậm trễ cập nhật dữ liệu mới trong hệ thống của Bộ Y tế đã gây ra hiểu lầm tai hại về hạn sử dụng của vaccine.

Tương tự, chính quyền các thành phố São Paulo, Juiz de Fora và Belo Horizonte - đều là những nơi được nhắc đến trong bài báo, cũng phủ nhận và đổ lỗi cho vấn đề nói trên.

Vaccine hết hạn này đến từ lô nhập khẩu từ Ấn Độ, hoặc được mua lại thông qua Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), tờ Folha de S.Paulo cho biết.

Hiện Bộ Y tế Brazil và PAHO đều chưa trả lời bất kỳ yêu cầu bình luận nào.

Theo Vietnam Vaccine JSC, vaccine AstraZeneca được Đại học Oxford và Hãng dược nổi tiếng thế giới AstraZeneca (Anh) đồng phát triển. Hiệu lực bảo vệ trước Covid-19 của vaccine được đánh giá có thể đến hơn 89%.

Loại vaccine này chứa một loại virus gây cảm lạnh thông thường đã được biến đổi gen, và ưu tiên sử dụng để bảo vệ nhóm người có độ tuổi từ 18 trở lên.

Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng đem lại kết quả tương đối khả quan, tuy nhiên thực tiễn áp dụng đã cho thấy vaccine AstraZeneca có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như đông máu, thậm chí gây tử vong.

Ngày 23/5, BBC đưa tin về hai trường hợp tử vong gồm: Lisa Shaw - phát thanh viên tại Đài phát thanh BBC ở Newcastle và Dom Busby - làm việc cho BBC Sport và BBC Radio 5 Live. Trước đó, hai người này đều đã tiêm vaccine AstraZeneca và xuất hiện các phản ứng nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 3, hàng loạt quốc gia như Đức, Pháp, Ý đã tuyên bố ngừng sử dụng vaccine do lo ngại về chứng đông máu.

AstraZeneca là một trong hai loại vaccine được Brazil ưu tiên sử dụng cùng với Coronavac của Trung Quốc. Chính phủ nước này đã bị chỉ trích vì không xử lý tốt trong phòng chống dịch khiến hơn 500.000 người thiệt mạng, cùng với các bê bối tham nhũng liên quan đến mua vaccine.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

26.000 liều vaccine hết hạn được tiêm cho người dân ở các thành phố Brazil