Thuốc kháng sinh có thể chữa hội chứng ruột kích thích không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì sẽ xảy đến nếu tôi nói với bạn rằng bạn đang mắc một hội chứng bí ẩn không thể chữa khỏi, cứ trên 10 người Mỹ thì có 1 người mắc phải và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ?...

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một trong những bệnh lý phổ biến về đường ruột. Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non là nguyên nhân được xác định ở nhiều trường hợp. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi tình trạng này có thể điều trị được.

Điều gì sẽ xảy đến nếu tôi nói với bạn rằng bạn đang mắc một hội chứng bí ẩn không thể chữa khỏi, cứ trên 10 người Mỹ thì có 1 người mắc phải và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ, nay lại có thể chữa khỏi và thường xuyên được chữa khỏi bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ kết hợp với lối sống lành mạnh và các chất bổ sung để chống lại vi khuẩn. Nhiều người trong số các bệnh nhân mắc hội chứng này có thể khỏi và thoải mái trong cuộc sống khi họ không còn phải đối mặt với những cơn đau, khó chịu và liên tục ghé thăm, tìm kiếm những nhà vệ sinh gần nhất. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng đó là nhiều bệnh nhân có hội chứng ruột kích thích đã bị các bác sĩ bỏ qua nguyên nhân thực sự dẫn đến bệnh cho họ đó là sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là rối loạn chức năng dạ dày ruột phổ biến nhất trên thế giới, ảnh hưởng 10-15% dân số. Hội chứng ruột kích thích, theo định nghĩa y học thông thường của một rối loạn chức năng, là tình trạng không có bất thường trong cấu trúc hay trên các xét nghiệm sinh hóa. Với hầu hết những bác sĩ lâm sàng, một rối loạn chức năng có nguồn gốc từ tâm sinh lý hoặc “tất cả xảy đến là do những suy nghĩ trong đầu của bạn’’ Điều trị thông thường hiện nay tập trung chủ yếu vào việc làm giảm nhẹ các triệu chứng và mức độ thành công ở mỗi ca bệnh là khác nhau. Trong một vài trường hợp, tâm thần học được giới thiệu như một biện pháp hiệu quả tới người bệnh.

Sự phát triển quá mức vi khuẩn ruột non (SIBO) là sự tích tụ của vi khuẩn ở ruột non, những vi khuẩn này bình thường sống ở đường tiêu hoá dạ dày ruột, nhưng tăng sinh bất thường quá nhiều vi khuẩn ở một vùng không có nghĩa là hỗ trợ mà có nghĩa là quá tải. Tỷ lệ lưu hành của SIBO trong cộng đồng vẫn còn là ẩn số. Vì các bác sĩ lâm sàng còn chưa nhận thức đầy đủ, nên hội chứng này nhiều khi chưa được chẩn đoán. Mặc dù điều trị không có nghĩa là sẽ khỏi một cách hoàn toàn, nhưng vẫn có những phác đồ điều trị dứt điểm vượt ra ngoài việc chỉ ngăn chặn, giảm nhẹ các triệu chứng và giải quyết nguyên nhân.

Tất cả các rối loạn có thể dẫn đến tình trạng chướng bụng, ợ hơi, đầy hơi, đau quặn bụng, buồn nôn và ợ nóng. Tất cả các rối loạn này cũng có thể dẫn tới tình trạng táo bón, tiêu chảy. Họ phải chịu đựng sự khó chịu ở bụng như là một phần trong cuộc sống thường ngày của mình.

Các nghiên cứu đã ước tính rằng có đến 80% các bệnh nhân IBS có thể có SIBO. Sau khi được điều trị thích hợp, rất nhiều trong số họ cho biết đã khỏi hoàn toàn hoặc hầu hết triệu chứng. Điều này đặc biệt đúng cho các bệnh nhân hội chứng ruột kích thích có tiêu chảy hoặc tiêu chảy là chủ yếu.

Mặc dù không có xét nghiệm rõ ràng nào để khẳng định chẩn đoán IBS, nhưng với các trường hợp SIBO thì lại khác. Xét nghiệm hơi thở SIBO bằng cách đo lượng khí hydro và khí metan sản xuất bởi vi khuẩn 2 - 3 giờ sau uống dung dịch đường đặc biệt được thiết kế làm thức ăn cho vi khuẩn. Dựa vào thời gian, số lượng, và loại khí thải ra, người ta có thể chẩn đoán được SIBO và bắt đầu tiến hành điều trị.

Điều trị dựa trên 5 R sau:

Loại bỏ (Remove). Để giảm lượng vi khuẩn đường ruột chúng ta có thể sử dụng đồng thời cách chủ động tiêu diệt và bỏ đói vi khuẩn. Điều này ban đầu đạt được bằng cách tuân theo kế hoạch ăn kiêng đặc biệt gọi là ăn kiêng FODMAP thấp, được thiết kế để tránh các loại thức ăn có hàm lượng lớn carbonhydrate khó tiêu hoá- thức ăn ưa thích của các vi khuẩn đường ruột. Tiếp theo là tiêu diệt chủ động các vi khuẩn bằng kháng sinh hoặc thảo dược kháng khuẩn. Dù lựa chọn nào cũng có ưu và nhược điểm, nhưng cả thuốc và thảo dược đều có hiệu quả. Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân cần được sử dụng chế độ dinh dưỡng nguyên tố tạm thời. Chế độ dinh dưỡng cân bằng và đặc biệt này nên được giám sát thường xuyên bởi một người thực hành có kinh nghiệm.

Thay thế (Replace). Thay thế bằng các thành phần chức năng cần thiết cho đường tiêu hoá để hỗ trợ tiêu hóa thích hợp. Các thành phần này có thể ảnh hưởng bởi chế độ ăn, thuốc, bệnh, lão hoá, và các yếu tố khác. Chúng bao gồm enzyme tiêu hoá, axit dạ dày, và mật. Trong trường hợp suy giảm miễn dịch, các chất kích thích miễn dịch có thể là giải pháp cần thiết.

Tái sinh (Repopulate). Hỗ trợ các vi khuẩn có lợi phát triển, như loài lactobacillus và bifidobacteria, thông qua sử dụng men vi sinh và thức ăn lên men. Khuyến khích tiêu thụ các thức ăn giàu chất xơ hoà tan và bổ sung prebiotic để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các vi khuẩn có lợi đó.

Sửa chữa (Repair). Sửa chữa niêm mạc của đường tiêu hoá bằng cách bổ sung các dưỡng chất cần thiết như các chất chống oxy hóa, khoáng chất, các axit béo thiết yếu, và các axit amin.

Khôi phục (Restore). Khôi phục cân bằng đường tiêu hoá của bệnh nhân để ngăn ngừa sự tái phát của bệnh. Điều này tập trung chủ yếu vào lựa chọn lối sống thích hợp, đặc biệt là với chế độ ăn, tập luyện, ngủ và điều chỉnh trạng thái tâm lý.

Nếu bạn đã chiến đấu với IBS nhiều năm qua,có khả năng bạn là một trường hợp SIBO không được chẩn đoán. Các bác sĩ lâm sàng đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của SIBO và hiệu quả của thay đổi lối sống. Họ ít nhất cũng có thể giúp bạn bắt đầu với việc làm giảm vi khuẩn bất lợi. Để có một kế hoạch điều trị kỹ lưỡng và toàn diện giải quyết cả 5 R, tôi khuyên bạn nên tìm sự giúp đỡ của một bác sĩ y học chức năng.

Armen Nikogosian, MD, thực hành y học chức năng và tích hợp tại Y học Chức năng Tây Nam ở Henderson, Nev. Ông được hội đồng chứng nhận bác sĩ nội khoa và là một thành viên của Viện nghiên cứu chức năng y khoa và Học viện y khoa về nhu cầu đặc biệt ở trẻ em. Ông thực hành tập trung vào điều trị các tình trạng y tế phức tạp, đặc biệt nhấn mạnh vào rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em cũng như các vấn đề đường ruột mãn tính và rối loạn miễn dịch ở người lớn.

Mai Chi (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc kháng sinh có thể chữa hội chứng ruột kích thích không?