168 - 1212: Phương pháp nhịn ăn nào tốt hơn? Có 2 nhóm người cần lưu ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương pháp nhịn ăn 168 hiện đang là chiến lược ăn kiêng giảm cân phổ biến, tuy nhiên mặt hạn chế của phương pháp này là bạn phải nhịn ăn quá lâu (16 tiếng) và chỉ được ăn 8 tiếng còn lại. Chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở rằng có hai loại người không phù hợp, và nên chuyển sang phương pháp nhịn ăn 1212 sẽ tốt hơn cho việc giảm cân, đồng thời có thể bảo vệ sức khoẻ.

Nhịn ăn trong thời gian dài có thể giảm cân và giải độc

168 phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến đối với những người có mong muốn giảm cân. Cách thức thực hiện cũng giống như tên gọi mà người ta đặt cho nó, tức là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì trong 8 tiếng và nhịn ăn trong 16 tiếng còn lại. Ví dụ, bạn ăn từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều, và sau 17 giờ chiều đến 9 giờ sáng hôm sau bạn không được ăn gì khác.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nhiều người sẽ không thể nhịn ăn trong một thời gian dài, vì vậy, nếu quá đói trong thời gian không được phép ăn, bạn vẫn có thể ăn một chút. Một số loại thực phẩm phù hợp để lựa chọn bao gồm một cốc sữa đậu nành, sữa hoặc một quả trứng.

Cũng tương tự với 168, thì 1212 là một phương pháp giảm cân khác cũng được không ít người áp dụng, nguyên tắc thực hiện là ăn 12 giờ và nhịn ăn 12 giờ. Nghĩa là 19h bạn ăn tối xong, đến 7h sáng hôm sau mới được phép ăn lại. Phương pháp này sẽ không khiến bạn bị quá đói, không gây quá nhiều gánh nặng cho cơ thể, phù hợp với hầu hết mọi người.

Dù áp dụng phương pháp nhịn ăn nào thì cũng nên nhịn ăn vào ban đêm, phù hợp với thời gian trao đổi chất tự nhiên của cơ thể. Bởi vì nhịn ăn không chỉ giúp giảm cân mà còn hỗ trợ đường ruột thải độc, đồng thời ngăn ngừa tích tụ chất độc trong cơ thể.

2 loại người không phù hợp với phương pháp nhịn ăn 168

1. Người bị đau dạ dày

Người bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc ăn không ngon rất dễ bị đau dạ dày. Trong 16 giờ nhịn ăn, dạ dày vẫn tiết ra axit dịch vị, nhưng không có thức ăn để tiêu hóa, làm cho axit ăn mòn thành dạ dày, từ đó gây viêm và thủng dạ dày.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, phương pháp 168 nhịn ăn có tác dụng giảm cân, nhưng ngay cả khi những người này giảm béo thành công thì họ cũng phải trả giá là bị đau dạ dày. Những người có dạ dày không tốt nên cân nhắc kỹ khi áp dụng phương pháp nhịn ăn này.

2. Bệnh nhân bị sỏi mật

Dịch mật do gan tiết ra sẽ được dự trữ trong túi mật, sau đó đi vào đường ruột vào một thời điểm thích hợp để phân hủy chất béo trong thức ăn. Khi bụng đói, dịch mật tiết ra liên tục không thể sử dụng và tích trữ quá lâu khiến dịch mật ngày càng đặc, cuối cùng biến thành sỏi mật. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo khiến cholesterol trong dịch mật tăng cao, cũng dễ hình thành sỏi mật nút thắt.

Nếu người bệnh bị sỏi mật để bụng đói trong thời gian dài (16 tiếng), và ăn quá nhiều thức ăn hoặc tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ trong vòng 8 tiếng còn lại sẽ dễ khiến sỏi mật tái phát.

Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng những người thuộc 1 trong 2 nhóm trên nếu muốn giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn, nên áp dụng phương pháp nhịn ăn 1212. Theo đó, trong vòng 12 tiếng được ăn, bạn có thể ăn đầy đủ 3 bữa, không ăn vặt giữa các bữa ăn chính; sau đó nhịn ăn trong 12 tiếng còn lại.

Phương pháp nhịn ăn 168 và phương pháp nhịn ăn 1212 có thể giúp giảm cân, nhưng thể trạng của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn nên áp dụng phương pháp phù hợp với mình và thực hiện từng bước một.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

168 - 1212: Phương pháp nhịn ăn nào tốt hơn? Có 2 nhóm người cần lưu ý