12 loại thức ăn nguồn gốc tự nhiên giúp thải độc cho cơ thể - Phần 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không giống như nhiều chu trình và sản phẩm thải độc phiền phức và tốn kém phổ biến tràn lan trên Internet, thực phẩm là cách tốt nhất giúp cơ thể bạn loại bỏ độc tố và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe...

1. Rau họ cải và rau lá xanh

Các loại rau họ cải và rau lá xanh hầu hết có tên trong các danh sách thực phẩm lành mạnh nhất thế giới và tất nhiên chúng cũng có chức năng thải độc. Những loại rau lá xanh này bao gồm bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải Brussels và cải chíp....

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Anh quốc Evidence Based Complementary Alternative Medicine đã cho thấy rau họ cải giúp tăng cường sức khỏe gan và từ đó hỗ trợ chống ung thư, chống viêm và kháng virus. Đồng thời, chúng còn chứa nhiều chất xơ giúp tăng bài tiết độc tố qua túi mật và phân.

Bạn có thể trồng rau tại nhà ở vườn hoặc trong các hộp xốp (nếu ở chung cư) để có thêm rau xanh trong trường hợp bệnh dịch kéo dài
Bạn có thể trồng rau tại nhà ở vườn hoặc trong các hộp xốp (nếu ở chung cư) để có thêm rau xanh trong trường hợp bệnh dịch kéo dài. (Ảnh: Shutterstock)

Đặc biệt trong đó có rau chân vịt, rau bồ công anh cung cấp rất nhiều diệp lục tố, chất này ngoài giúp lá quang hợp ở cây còn là một chất thanh lọc và thải độc ở người. Trong họ rau lá xanh còn có bông cải xanh giúp bảo vệ và chống ô nhiễm không khí. Mầm rau lá xanh cũng chứa các enzym với chức năng chống lại hóa chất gây ung thư.

2. Chanh

Nước chanh ngoài công dụng phục hồi sức khỏe, giải khát, giải cảm... còn có cả khả năng thải độc. Vào năm 2014, tạp chí y khoa của Mỹ Journal of Medicinal Food đã đăng tải nghiên cứu chứng minh axit citric trong chanh có thể bảo vệ gan và ngăn ngừa tổn thương gây ra do sự oxy hóa liên quan đến stress.

Cùng năm, trong một báo cáo đăng trên tạp chí y khoa mở Journal of Nutrition and Metabolism cho thấy việc đi bộ kết hợp với uống nước chanh có thể giúp phụ nữ trung niên ở đảo Hiroshima, Nhật Bản điều hòa huyết áp hàng ngày thông qua tác dụng chuyển hóa mỡ.

Chanh giúp giảm béo, đồng thời giúp tăng cường thải độc, màu nào của chanh cũng thế... (Pixabay)

Lưu ý: KHÔNG nên đánh răng ngay sau khi uống nước chanh, hoặc các đồ uống có tính axit khác bởi vì nó có thể gây hại cho men răng của chúng ta.

3. Quả bơ

Trong vòng 20 năm nay, bơ được mệnh danh là “Trái cây mới được yêu thích của nước Mỹ". Bơ đạt được danh tiếng này bởi hương vị nổi tiếng và lợi ích nó đem lại. Trong quả bơ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng.

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry, các axit béo trong quả bơ giúp chống lại d-galactosamine - một chất độc gây tổn thương gan mạnh.

Xúc thìa ăn, sinh tố bơ, ăn miếng, vị ngon và ngậy của bơ cũng sẽ đều giúp bạn sảng khoái... (Pixabay)

4. Trà xanh

Trà xanh là loại thức uống có từ xa xưa, và cũng được xem là một loại thảo dược trong hàng ngàn năm qua. Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể cân bằng và chống lại các gốc tự do- vốn là nguyên nhân gây ra các bệnh về lão hóa và thoái hóa.

Trà xanh cũng được chứng minh là có tác dụng chống lại một số loại ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention vào năm 2007, cho thấy trà xanh giúp thúc đẩy việc hình thành các enzyme thải độc, chất đóng vai trò chính trong việc phòng chống ung thư.

(Minh họa) Trà xanh - thức uống quen thuộc của người Việt

5. Táo

Táo là loại trái cây phổ biến và nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng. Trong thành phần của táo có chứa rất nhiều pectin, một loại chất xơ tan trong nước. Pectin có chức năng giúp thanh lọc chất độc trong máu và làm giảm nồng độ LDL cholesterol. Chất độc mà pectin có thể hỗ trợ bài tiết chủ yếu là kim loại nặng như thủy ngân và chì theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Phytotherapy Research vào năm 2006.

Tuy nhiên, có một sai lầm khi ăn táo mà chúng ta thường mắc phải là gọt vỏ táo trước khi ăn. Chúng ta lo sợ thuốc trừ sâu và chất bảo quản mà bỏ qua nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi trong vỏ táo này. Nhiều người không biết rằng gần ¼ hàm lượng vitamin C và vitamin A của táo nằm trong vỏ của nó.

"Chỉ có giáo dục mới có thể cho phép một người có sự hiểu biết tỉnh táo và có ý thức về quan điểm ​​và nhận định của chính mình.
Một quả táo có thể giúp bạn thư giãn và tỉnh táo sau những phút tự học căng thẳng... (Ảnh: Pexels)

6. Tỏi

Từ hàng ngàn năm trước tỏi đã được sử dụng trong y học bởi người Ai Cập cổ đại, trong thời Trung cổ, người ta tin rằng nó bảo vệ chúng khỏi bệnh dịch hạch đen. Trong Thế chiến I và Thế chiến II, người lính đã lấy nó để tránh khỏi bị hoại tử. Theo kinh nghiệm của người xưa, tỏi tăng tốc độ giải độc của cơ thể, hỗ trợ đắc lực cho gan và thận của người sử dụng.

Năm 2014, một nghiên cứu tổng quát về tác dụng của tỏi công bố trên tạp chí quốc tế Avicenna Journal of Phytomedicine kết luận rằng: tỏi có thể ức chế sự kích hoạt của các chất gây ung thư, tăng cường thải độc và thậm chí còn bảo vệ DNA.

Tỏi không chỉ trừ tà hay khiển những ma cà rồng phải bỏ chạy, chúng còn giúp thải độc... (Pixabay)

Thiên Chân

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

12 loại thức ăn nguồn gốc tự nhiên giúp thải độc cho cơ thể - Phần 1