10.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine COVID-19 hiện giờ ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đã loại bỏ phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ra khỏi các thử nghiệm lâm sàng về vaccine phòng ngừa COVID-19. Điều đó đã dẫn đến một số lo ngại rằng không có đủ dữ liệu để chắc chắn rằng, vaccine an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, trong bối cảnh đã có các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh sau khi tiêm phòng COVID-19.

Tuy nhiên theo cnbc.com, bác sĩ Anthony Fauci cho biết, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho đến nay vẫn chưa thấy lý do gì để lo lắng về những mũi tiêm phòng này.

Cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết: “Không có dấu hiệu “đỏ” (nguy hiểm) nào trong số hơn 10.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine COVID-19 cho đến nay”.

Bác sĩ Fauci cho biết kể từ khi được cấp phép vaccine ModernaPfizer - BioNTech vào tháng 12/2020, hơn 10.000 phụ nữ mang thai, trong đó có nhiều người là nhân viên y tế, đã được tiêm phòng. Ông lưu ý rằng có bằng chứng cho thấy nhiễm coronavirus có thể làm tăng nguy cơ bất lợi trong thai kỳ. Đó có thể là lý do tại sao nhiều nhân viên y tế mang thai quyết định tiêm vaccine.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã khuyên phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chăm sóc sức khỏe trực tiếp về việc có nên tiêm phòng COVID-19 hay không. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thận trọng hơn khi khuyến cáo rằng, chỉ những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với COVID-19 mới nên tiêm phòng.

Đối với trẻ nhỏ, FDA chỉ cho phép sử dụng vaccine COVID-19 của Pfizer cho người từ 16 tuổi trở lên, vaccine Moderna của Mỹ chỉ được phép sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên tại Mỹ.

Bất chấp việc bác sĩ Fauci đã lên tiếng “trấn an” về sự an toàn của vaccine Moderna và Pfizer - BioNTech mà hơn 10.000 phụ nữ mang thai đã tiêm phòng, vào ngày 13/1, các quan chức y tế bang California đã tạm giữ 330.000 liều vaccine COVID-19 của Moderna.

Theo cbs4indy.com, sau khi một số người có phản ứng dị ứng rõ ràng tại một phòng khám ở California, các quan chức y tế tiểu bang này đã yêu cầu các nhà cung cấp trên toàn tiểu bang tạm dừng tiêm lô vaccine COVID-19 của Moderna.

Có nghĩa là 330.000 liều vaccine được phân phối cho 287 nhà cung cấp trên toàn tiểu bang California sẽ phải tạm dừng tiêm. Tiến sĩ Erica Pan, nhà dịch tễ học bang California, cho biết: “Một số lượng các ca phản ứng dị ứng cao hơn bình thường đã được ghi nhận từ một lô vaccine Moderna cụ thể, được sử dụng tại một phòng khám tiêm chủng cộng đồng”.

Phòng khám tiêm chủng vaccine tại sân vận động công viên San Diego Petco đã báo cáo một loạt các phản ứng dị ứng với vaccine của Moderna. Vấn đề này đã khiến CDC phát hành một báo cáo Hàng tuần về Tỷ lệ Tử vong do Bệnh tật về vaccine COVID-19 của Moderna.

CDC đã lấy dữ liệu từ VAERS được thu thập vài tuần trước đó, từ ngày 21/12/2020 đến ngày 10/1/2021. Báo cáo đưa ra tiêu điểm về hiện tượng sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19 của Moderna.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

10.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine COVID-19 hiện giờ ra sao?