10 thay đổi nhỏ thói quen trong cuộc sống sẽ giúp bạn kiểm soát được huyết áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn được bác sĩ chẩn đoán bị cao huyết áp, bạn có thể thử thay đổi một số thói quen nhỏ để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như trì hoãn việc phải dùng thuốc huyết áp.

  • Kiểm soát cân nặng

Khi tăng cân thì huyết áp cũng tăng theo. Kiểm soát cân nặng là một trong những thay đổi lối sống hiệu quả nhất giúp bạn có thể giảm huyết áp, chỉ cần giảm 1 kg cân nặng có thể giúp giảm được 1 mm thủy ngân (mmHg) huyết áp.

Ngoài giảm cân, chúng ta hãy chú ý đến vòng eo của mình. Nó cũng là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp hơn.

  • Thường xuyên tập thể dục

Các nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm huyết áp khoảng từ 5 đến 8 mmHg. Bạn nên duy trì vận động khoảng 150 phút mỗi tuần hoặc 30 phút mỗi ngày. Đó là cách cần thiết để giữ huyết áp thấp.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh

Huyết áp của bạn có thể giảm đến 11 mmHg bằng cách thực hiện một chế độ ăn lành mạnh giàu ngũ cốc, trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo. Mẹo giúp các bạn thay đổi thói quen ăn uống dễ dàng hơn là hãy ghi lại nhật ký ăn uống.

  • Hạn chế muối

Hạn chế muối trong các bữa ăn luôn là lời khuyên của các bác sĩ dành cho bệnh nhân tăng huyết áp, chỉ cần giảm một lượng nhỏ thôi cũng có thể giúp bạn giảm huyết áp đáng kể.

  • Kiêng bớt rượu

Rượu thường là một chủ đề hay được tranh luận, vì có lúc nó giúp giảm huyết áp, có lúc lại làm tăng huyết áp. Mấu chốt quan trọng là điều độ, nghĩa là một ly mỗi ngày với nữ giới và hai ly đối với nam giới thì có thể giúp huyết áp giảm khoảng 4 mmHg.

Ngược lại, nếu bạn nghiện, lạm dụng hay ngay cả uống rượu vừa phải thì cũng có thể có những tác động không mong muốn đối với nhận thức và sức khỏe não bộ.

  • Cai thuốc lá

Cai bỏ thuốc lá có thể cải thiện sức khỏe mọi mặt, bao gồm giúp đưa huyết áp trở lại mức bình thường và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

  • Giảm bớt caffeine

Caffeine có thể làm tăng huyết áp lên đến 10 mmHg đối với những người hiếm khi dùng cà phê. Do đó, nếu thỉnh thoảng chúng ta thưởng thức một tách cà phê, thì tốt nhất bạn nên chọn nước uống ít hay không có caffeine.

  • Giảm căng thẳng

Căng thẳng thường xuyên có thể là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao. Do đó, chúng ta tìm những cách giúp hạn chế bớt căng thẳng, đồng thời tránh giải tỏa stress bằng cách ăn thực phẩm không lành mạnh, hút thuốc hoặc uống rượu.

  • Theo dõi huyết áp

Bạn nên có một máy đo huyết áp tại nhà, với cách này bạn không chỉ theo dõi được huyết áp của mình mà còn biết được các thay đổi lối sống của mình có hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp.

  • Nhờ giúp đỡ

Sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè vô cùng quan trọng trong việc giúp bạn kiểm soát tốt huyết áp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc tham gia một nhóm có thể giúp cải thiện tinh thần hoặc cảm xúc của mình, chìa khóa thành công trong việc giảm huyết áp.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh

 



BÀI CHỌN LỌC

10 thay đổi nhỏ thói quen trong cuộc sống sẽ giúp bạn kiểm soát được huyết áp