10 người Đức, 13 người Na Uy, 55 người Mỹ tử vong sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo mới nhất cho biết có 10 người Đức, 13 người Na Uy, 55 người Mỹ đã tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 mRNA của Pfizer/BioNTech và Moderna...

Có rất ít các báo cáo chính thức về các phản ứng dị ứng khi mà chính phủ các nước đang vội vã tung ra vaccine để cố gắng ngăn chặn đại dịch toàn cầu. Hiện mới chỉ có một số nước công bố thống kê tử vong sau khi tiêm vaccine, và cũng chỉ là vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna là chủ yếu.

Na Uy: 13 người tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech

Tính đến ngày 16/1, theo Bloomberg, Na Uy có khoảng 42.000 người đã tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên, sau đó đã có 29 báo cáo tử vong ở những người trên 75 tuổi. Sau khi giám định 13 ca tử vong, các ca còn lại hiện vẫn đang được giám định.

Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho biết: “Tác dụng phụ của vaccine mRNA… có thể dẫn đến tử vong”.

Sigurd Hortemo, bác sĩ trưởng của Cơ quan Dược phẩm Na Uy nói: “Các báo cáo chỉ ra rằng các tác dụng phụ thường gặp từ vaccine mRNA, chẳng hạn như sốt và buồn nôn, có thể dẫn đến tử vong ở một số bệnh nhân yếu ớt”.

Hôm thứ Năm (14/1), Steinar Madsen, giám đốc y tế tại Cơ quan Dược phẩm Na Uy nói với phóng viên Epoch Times rằng: “Nếu bạn rất yếu, có lẽ bạn không nên tiêm phòng”.

Tuy nhiên, Madsen nhấn mạnh rằng hàng ngàn người già yếu đã được tiêm chủng mà không gây tử vong.

Cơ quan chính phủ và Viện Y tế Công cộng Quốc gia Na Uy đã ngay lập tức đưa ra thay đổi trong hướng dẫn tiêm chủng Covid-19 sau khi có các trường hợp tử vong ở người già và yếu do tác dụng phụ của vaccine Covid-19, căn bệnh do virus ĐCSTQ gây ra.

Các cuộc tiêm chủng phòng ngừa Covid-19 bằng vaccine của Pfizer/BioNTech đã bắt đầu được thực hiện vào ngày 27/12/2020 tại quốc gia này. Cư dân viện dưỡng lão Oslo là một trong những người đầu tiên được tiêm chủng.

Đức: 10 người tử vong sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech

Từ cuối tháng 12/2020, Đức đã khởi động chiến dịch tiêm chủng COVID-19 bằng vaccine mRNA của Pfizer/BioNTech. Nước này hiện đã có 842.000 người được tiêm. Đối tượng ưu tiên tại Đức là những người già (trên 80 tuổi), nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên các viện dưỡng lão.

Tính đến ngày 10/1, Viện Paul Ehrlich đã ghi nhận 51 người bị dị ứng nghiêm trọng và 325 người có tác dụng phụ thường gặp sau tiêm. Ngoài ra, họ báo cáo đã có 6 trường hợp sốc phản vệ ngay sau khi tiêm vaccine.

Thứ Năm (14/1), chuyên gia của Viện Paul Ehrlich đã giám định 10 ca tử vong trong khoảng 4 ngày sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech. Họ nằm trong độ tuổi từ 79 đến 93 và đều có bệnh nền. Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân tử vong chính thức, chưa rõ có phải do vaccine hay không, hay là do bệnh lý nền.

Brigitte Keller-Stanislawski, người đứng đầu bộ phận chịu trách nhiệm về an toàn dược phẩm và thiết bị y tế, nói rằng:

“Các bệnh nhân ở thể trạng cực kỳ tồi tệ, mắc nhiều bệnh nền và được điều trị giảm nhẹ từ trước. Chúng tôi đang nghiên cứu các trường hợp này. Dựa trên dữ liệu hiện tại, có thể họ chết vì bệnh lý sẵn có, vô tình trùng với thời điểm tiêm phòng”.

Hoa Kỳ: 55 người tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

Tính đến ngày 16/1, theo Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine Hoa Kỳ (VAERS), 55 người ở Mỹ đã chết sau khi tiêm vaccine COVID-19 - bao gồm cả vaccine của Moderna và Pfizer-BioNTech.

VAERS là một hệ thống giám sát thụ động do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cùng vận hành. Nó dựa vào báo cáo do các cá nhân gửi đến và nói về trải nghiệm của họ sau khi tiêm chủng. Báo cáo mà VAERS ghi nhận có thể được gửi bởi bất kỳ ai, kể cả nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân hoặc thành viên gia đình của bệnh nhân.

Trên trang web của mình, VAERS thừa nhận rằng: “Các báo cáo có thể bao gồm thông tin không đầy đủ, không chính xác, trùng hợp và chưa được xác minh”. Báo cáo của VAERS chỉ đại diện cho một số lượng nhỏ các tác dụng phụ thực tế đang xảy ra, tuy nhiên với các tác dụng phụ nghiêm trọng thì báo cáo thường phản ánh số lượng khá chính xác.

Báo cáo của VAERS đã ghi nhận một số ca tử vong - chỉ vài ngày sau khi tiêm chủng ngừa COVID-19:

Moderna:
Một người đàn ông 66 tuổi, sống tại nhà ở Colorado, luôn thấy buồn ngủ và nằm suốt trên giường một ngày sau khi tiêm vaccine của Moderna. Sáng sớm hôm sau, vào ngày Giáng sinh, người này
“được phát hiện nằm im trên giường, xanh xao, mắt mở hé, miệng sùi bọt mép và không có phản ứng... Ông ấy không thở và mạch không đập”.

Pfizer/BioNTech:
Một người đàn ông 93 tuổi ở tiểu bang South Dakota, được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech vào ngày 4/1. Khoảng 2 giờ sau khi tiêm, ông nói rằng ông cảm thấy mệt mỏi và không thể tiếp tục thực hiện vật lý trị liệu. Ông được đưa trở lại phòng của mình và cảm thấy chân rất nặng. Ngay sau đó, ông tắt thở.

Moderna và Pfizer đã không có phản hồi gì về các trường hợp trên. Trong một email trao đổi với Epoch Times, phát ngôn viên Abigail Capobianco của FDA nói rằng:

Bất kỳ báo cáo tử vong nào sau khi sử dụng vaccine đều được FDA và CDC phối hợp điều tra một cách nhanh chóng và nghiêm ngặt”.

Có rất ít các báo cáo chính thức về các phản ứng dị ứng khi mà chính phủ các nước đang vội vã tung ra vaccine để cố gắng ngăn chặn đại dịch toàn cầu.

Ở Hoa Kỳ, các nhà chức trách đã báo cáo 21 trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng từ ngày 14/12 đến 23/12 - sau khi tiêm khoảng 1,9 triệu liều vaccine Pfizer.

Ở châu Âu, báo cáo an toàn đầu tiên trên toàn châu Âu về vaccine Pfizer/BioNTech sẽ được công bố vào cuối tháng 1/2021.

Minh Sang, Tiểu Vy (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

10 người Đức, 13 người Na Uy, 55 người Mỹ tử vong sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna