10 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Thu đang đến gần, bạn muốn ăn uống thỏa thích nhưng lại lo lắng cho sức khỏe của hệ tim mạch? Trang web Tạp chí Time (Hoa Kỳ) liệt kê một số lựa chọn thực phẩm nên tránh càng nhiều càng tốt.

Bánh burger

Nghiên cứu về việc liệu chất béo bão hòa có thực sự liên quan đến bệnh tim hay không vẫn chưa được làm sáng tỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, Phó giáo sư dịch tễ học tim của Đại học Hofstra, Giám đốc khoa tim của Bệnh viện St. John's Episcopal ở New York, Tiến sĩ Regina Druz cho biết tiêu thụ thịt bò chất lượng cao ở mức phù hợp thậm chí có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nhưng nhìn chung, bà Druze cho biết, chất béo bão hòa từ động vật, đặc biệt là khi kết hợp với carbohydrate, dường như có tác hại đối với sức khỏe tim mạch. Do đó, bạn nên tránh những nhà hàng thức ăn nhanh sử dụng nguyên liệu kém chất lượng và phương pháp chế biến không lành mạnh.

Thịt đã qua chế biến và xử lý

Thịt nguội và thịt đông lạnh (chẳng hạn như thịt xông khói và xúc xích) có nhiều chất béo bão hòa, nhưng ngay cả những lựa chọn ít chất béo cũng có xu hướng nhiều muối.

Tiến sĩ Laxmi Mehta, giám đốc Chương trình Sức khỏe Tim mạch Phụ nữ tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio, cho biết: “Vì natri có liên quan đến huyết áp cao, nên hầu hết mọi người đều nên áp dụng chế độ ăn hạn chế muối”.

Bà nói rằng không phải ai cũng cần thuốc để điều trị, đôi khi bệnh nhân huyết áp cao có thể đạt được sự cải thiện đáng kể chỉ đơn giản bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống của họ.

Đồ chiên

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm chiên (chẳng hạn như khoai tây chiên, gà rán và đồ ăn nhẹ chiên) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Phương pháp chiên truyền thống tạo ra chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa đã được chứng minh là làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt.

Tiến sĩ Druze nói: "Nếu bạn làm các món xào ở nhà và sử dụng dầu ô liu và dầu dừa thì không có gì sai cả. Nhưng hầu hết mọi người đều biết rằng, là một món chiên thông thường, bạn không nên chế biến ở nhà. Tất nhiên chúng ta nên tránh".

Kẹo

Trong nhiều năm, chất béo được coi là nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tim. Nhưng một báo cáo được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine năm ngoái cho thấy đường mới là lý do chính dẫn đến bệnh này.

Các chuyên gia hiện nay nói rằng chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, viêm nhiễm, cholesterol cao và tiểu đường, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

Tiến sĩ Druze nói: "Cuộc tranh luận về tim mạch đã chuyển từ chất béo bão hòa và cholesterol sang đường. Nếu có một thành phần mà những người bị bệnh tim hoặc nguy cơ mắc bệnh tim phải tránh, đó là tránh thêm đường dưới mọi hình thức".

Đồ uống có ga và nước trái cây có đường

Đối với nhiều người Mỹ, nguồn đường bổ sung lớn nhất trong chế độ ăn uống của họ không phải từ thực phẩm, mà là từ đồ uống. Một báo cáo gần đây của chính phủ cho thấy từ năm 2011 đến năm 2014, hơn 60% trẻ em, 54% nam giới trưởng thành và 45% phụ nữ trưởng thành uống ít nhất một loại đồ uống có ga hoặc có đường mỗi ngày.

Ngũ cốc có đường

Ngay cả khi nó trông giống như một loại thực phẩm lành mạnh, nhưng nó vẫn có thể chứa rất nhiều đường.

Bà Druze cho biết: “Ăn đường và carbohydrate tinh chế vào buổi sáng có thể gây viêm nhiễm và làm tăng lượng đường trong máu, vì vậy bạn sẽ thèm ăn nhiều đường hơn trong ngày”.

Thay vào đó, cô ấy khuyên bạn nên bổ sung trái cây, trứng hoặc bơ.

Bánh quy và bánh ngọt

Hầu hết các loại bánh nướng, đặc biệt là các loại bánh nướng được sản xuất thương mại, chứa nhiều đường và rất có thể được làm bằng chất béo bão hòa (chẳng hạn như bơ hoặc dầu cọ) hoặc chất béo chuyển hóa (chẳng hạn như dầu thực vật hydro hóa một phần). Tiến sĩ Druze nói rằng sự kết hợp của hai thành phần này là chất dinh dưỡng kém nhất.

Bơ thực vật

Có thể có tranh cãi về mối quan hệ giữa chất béo bão hòa (chẳng hạn như bơ) và nguy cơ tim mạch. Nhưng nghiên cứu mới nhất đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu chất béo chuyển hóa dường như chắc chắn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của một người.

Chất béo chuyển hóa thường có trong bơ thực vật. Chúng ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng và thường được bán như những chất thay thế lành mạnh cho bơ. Bơ thực vật không chứa dầu hydro hóa một phần hoặc được thay thế bằng dầu ô liu là một lựa chọn lành mạnh hơn.

Pizza

Pizza đứng thứ hai trong danh sách "6 loại thực phẩm mặn nhất" của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Những thứ khác cần chú ý bao gồm súp, gia vị và nước xốt salad. Khi bạn thêm phô mai và thịt, hàm lượng natri và chất béo bão hòa trong bánh pizza sẽ gia tăng.

Soda ăn kiêng

Soda không đường có thể không có chất béo và không chứa calo, nhưng nó cũng có mặt tối. Tiến sĩ Druze nói: "Mọi người nghĩ rằng họ khỏe mạnh, nhưng thực sự không phải vậy."

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống soda có xu hướng bù đắp quá mức và tiêu thụ nhiều calo hơn, trong khi các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các hóa chất trong soda thực sự có thể thay đổi vi khuẩn trong đường tiêu hóa và khiến mọi người dễ tăng cân.

Bà Druze nói thêm: "Mặc dù nó có thể không chứa đường, nhưng nó không phải là một lựa chọn tốt cho tim mạch".

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

10 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho tim