10 biện pháp tự bảo vệ tránh coronavirus bạn cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình ngày càng căng thẳng của dịch bệnh lây lan, vậy bạn nên làm thế nào để tự bảo vệ bản thân mình?

Dịch viêm phổi do coronavirus gây ra được xác nhận là có thể truyền từ người sang người, bao gồmnhững người trong thời gian ủ bệnh không có triệu chứng. Ngoài Trung Quốc đại lục, những trường hợp lây truyền từ người sang người gần đây cũng đã xuất hiện ở Đài Loan và Hoa Kỳ. Trước tình hình ngày càng căng thẳng của dịch bệnh lây lan, số người đeo khẩu trang cũng ngày một tăng lên.

Vậy bạn nên làm thế nào để tự bảo vệ bản thân mình trong đại dịch này?
10 cách sau đây sẽ giúp bạn ngăn chặn khỏi sự xâm nhập của coronavirus:

1. Ít đến chỗ đông người

Nếu không cần thiết, đừng đến những nơi đông người hoặc những nơi ngột ngạt. Không khí trong không gian bí sẽ chứa lượng virus cao hơn, do đó dễ bị lây nhiễm hơn. Và những nơi đông người sẽ tăng cơ hội tiếp xúc giữa người với người và cũng làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm.

Nếu có điều kiện, bạn nên tự đi xe của mình để đi làm thay vì sử dụng tàu điện ngầm, xe buýt và các phương tiện giao thông khác.

Những người thích sự sôi động, mua sắm và đi du lịch có thể tạm thời chịu khó ngừng lại trong thời kỳ dịch bệnh, tìm các phương thức giải trí khác. Đặc biệt, tuyệt đối không đi du lịch đến những nơi có dịch bệnh nghiêm trọng.

Nếu không có lý do đặc biệt, không nên lui tới bệnh viện. Tại bệnh viện có rất nhiều bệnh nhân ra vào, và có nhiều khả năng gây truyền nhiễm lẫn nhau. Các thiết bị liên lạc hiện đại giờ khá tiện lợi, và bạn có thể sử dụng điện thoại di động để gọi video để thăm hỏi người ốm tại bệnh viện.

2. Đeo khẩu trang và găng tay khi ra ngoài, hạn chế sờ gãi

Khi đi ra ngoài, ngoài việc đeo khẩu trang, tốt nhất bạn nên đeo găng tay. Bởi vì tay tiếp xúc với nắm cửa, vịn cầu thang hoặc ấn nút thang máy… là những chỗ có nhiều người chạm vào. Đeo găng tay có thể ngăn không cho tay tiếp xúc trực tiếp vào những chỗ này và gây nhiễm virus. Bạn cũng có thể dùng khuỷu tay để đẩy cửa hoặc nhấn nút thang máy.

Nhiều người có thói quen dụi mắt và mũi bằng tay. Virus có thể được truyền qua niêm mạc. Do đó, tránh chạm vào miệng, mũi, mắt hoặc bất kỳ bộ phận nào trên khuôn mặt trước khi rửa tay để tránh sự xâm nhập của virus.

Sau khi bỏ găng tay, cần rửa tay sạch bằng xà phòng, rồi mới vuốt tóc và sờ vào mặt, mũi. Khi về nhà, rửa sạch găng tay bằng bột giặt.

3. Tránh bắt tay và ôm hôn, giữ khoảng cách khi trò chuyện

Khi nói chuyện với người khác, nên giữ khoảng cách hơn 1 mét và cố gắng tránh các tiếp xúc như bắt tay, ôm, v.v. Bạn có thể nói một cách lịch sự với đối phương rằng, trong thời giai dịch bệnh gia tăng, vì sự an toàn cho gia đình hai bên, cần chú ý hơn đến vấn đề virus truyền nhiễm.

4. Thay quần áo và tắm sau khi về nhà

Mỗi ngày khi về nhà, trên quần áo của bạn có thể bị bẩn, dính nước bọt mang theo virus. Vì sự an toàn của bản thân và gia đình, bạn nên thay quần áo và tắm. Đồng thời, nó cũng có thể làm giảm sự mệt mỏi và căng thẳng trong ngày, giúp cơ thể và tâm trí được thư giãn cũng như giúp ngăn ngừa virus.

Thay quần áo bẩn ngay lập tức và giặt chúng. Tất nhiên, cố gắng không giặt quần áo bẩn bằng tay. Sử dụng giỏ đựng đồ giặt để tránh cầm trực tiếp.

5. Trong nhà nên mở cửa sổ để cho không khí lưu thông

Thông thường ở nhà nên mở cửa sổ để không khí lưu thông. Hiện là mùa đông, nếu thời tiết lạnh, bạn nên mở cửa sổ khoảng 15-20 phút để tránh bị cảm lạnh.

Trong lớp học và văn phòng, cũng nên có thói quen mở cửa sổ để thông gió.

6. Mỗi người cần có đồ dùng trong phòng tắm và dụng cụ đồ ăn riêng

Nếu các thành viên trong gia đình dùng chung khăn tắm, nên thay đổi thói quen này ngay lập tức. Mỗi người đều cần có đồ dùng phòng tắm của riêng mình, như khăn mặt, khăn tắm, v.v và đánh dấu chúng để tránh dùng nhầm.

Bà Laurie Garrett, một nhà báo khoa họcđạt giải Pulitzer cho loạt bài về sự bùng phát của virus Ebola, bản thân bà đã từng trải qua 30 lần dịch bệnh mà không hề bị lây nhiễm, nói với đài truyền hình NTD rằng, nhiều gia đình treo một chiếc khăn trong nhà bếp và phòng tắm dùng chung để lau tay và mặt. Cách làm này này rất dễ gây ra truyền nhiễm vi khuẩn.

Tương tự, trong bữa ăn mọi người nên sử dụng bát đũa và các dụng cụ đồ ăn của riêng mình. Nếu gia đình cùng ăn một đĩa thức ăn, nên sử dụng muôi hay đũa to chuyên chỉ phục vụ gắp đồ ăn. Không đến nhà hàng có chất lượng vệ sinh kém.

Làm sạch ngay dụng cụ bếp và nhà tắm; giữ cho chúng khô ráo.

7. Thường xuyên dọn sạch phòng

Giữ cho nhà của bạn sạch sẽ và gọn gàng sẽ khiến virus và vi khuẩn khó tồn tại. Ngoài việc quét dọn thông thường, bạn cũng có thể thường xuyên lau rửa tay nắm cửa, bề mặt đồ nội thất, điện thoại di động và bàn phím máy tính, tất cả đều là những chỗ tay và nước dễ dàng tiếp xúc tới.

Nếu trong nhà có người bị nhiễm bệnh, phải thường xuyên khử trùng trong nhà bằng thuốc tẩy hoặc cồn nồng độ 75%.

8. Không ăn thịt sống và trứng sống, không tiếp xúc động vật hoang dã

Hiện tại, nguồn gốc của coronavirus vẫn chưa được xác nhận. Các chuyên gia suy đoán rằng nó có thể có nguồn gốc từ động vật hoang dã như dơi hoặc chuột tre. Để an toàn, không ăn thịt và trứng chưa nấu chín, và tránh tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc xác động vật. Đặc biệt tránh giết mổ động vật để ngăn ngừa nhiễm trùng.

9. Rửa tay như một thói quen

Rửa tay thường xuyên, trước khi vào nhà, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi bế trẻ, sau khi chạm vào tay nắm cửa hoặc tay cầm thang cuốn, sau khi hỉ mũi, sau khi ho hoặc hắt hơi, che miệng và mũi bằng tay, v.v. Tóm lại, giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ mọi lúc mọi nơi.

Nếu ở nơi có nước và xà phòng, hãy rửa tay bằng xà phòng. Khi điều kiện không thuận tiện, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch rửa tay có cồn. Cồn có thể phá hủy kết cấu protein "màng bọc" của virus, do đó nó có thể được khử trùng.

Khi rửa tay, nên chú ý chà nước rửa tay vào toàn bộ các góc của bàn tay, và cẩn thận kỳ cọ lòng bàn tay, mu bàn tay, ngón tay và đầu ngón tay, rửa tay tối thiểu từ 20-30 giây.

Sau khi rửa tay, thoa kem dưỡng tay để tránh bị nứt nẻ.

10. Đeo khẩu trang đúng cách

Đeo khẩu trang khi ra ngoài, chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ hoặc bị nhiễm bệnh, hoặc khi bản thân xuất hiện các triệu chứng như sốt và ho.

Về chủng loại, bạn có thể chọn khẩu trang phẫu thuật, không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang N95, bởi cả hai đều có tác dụng ngăn chặn virus như nhau. Khẩu trang phẫu thuật là đủ để chặn bọt nước bẩn. Mặc dù N95 có tác dụng bảo hộ rất tốt, nhưng khi đeo sẽ tương đối khó thở. Loại N95 đặc biệt không phù hợp cho trẻ em, người già và bệnh nhân hen, có thể gây khó thở.

Khi mở khẩu trang, đầu tiên hãy kiểm tra khẩu trang có bị bẩn hay hư hỏng không. Khi đeo, hãy chú ý khẩu trang cần vừa mặt. Cố gắng không chạm vào bề mặt của khẩu trang, nếu chạm hãy rửa tay bằng xà phòng ngay lập tức. Khi tháo khẩu trang, chỉ cần chạm và vành đeo tai của khẩu trang, sau đó bỏ trực tiếp vào thùng rác có nắp. Rửa tay ngay sau khi gỡ khẩu trang và trước khi chạm vào những chỗ khác.

Tiểu Mai (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

10 biện pháp tự bảo vệ tránh coronavirus bạn cần biết