10 bí quyết dễ dàng để lau dọn dầu mỡ ở trong nhà bếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dọn dẹp nhà bếp vẫn thường được coi là việc tốn công nhọc sức. Một căn bếp sạch sẽ và ngăn nắp có thể mang lại động lực nấu ăn và tâm trạng tốt trong quá trình nấu nướng. Nhưng làm thế nào để căn bếp không biến thành bãi chiến trường ngổn ngang và hỗn độn trong những ngày cuối năm tất bật? 

Trên thực tế, chỉ cần bạn hình thành thói quen dọn dẹp mỗi ngày khi nấu nướng, cộng với các kỹ năng cơ bản, chia nhỏ việc dọn dẹp thành các nhiệm vụ gọn gàng và hoàn thành chúng từng bước, thì việc dọn dẹp nhà bếp sẽ không còn là việc vặt nữa, mà nó sẽ trở thành niềm hứng khởi mỗi ngày.

Để tránh tích tụ dầu mỡ và bụi bẩn trong bếp, hãy bắt đầu bằng việc lau mặt bếp. Sau đó cho bát đĩa đã dùng vào máy rửa bát và cuối cùng là quét sàn. Dưới đây là một số phương pháp làm sạch nhà bếp đơn giản và dễ dàng để giúp bạn giữ cho nhà bếp của mình sạch sẽ mỗi ngày.

1. Lau bề mặt bếp

Đối với những mảnh thức ăn vụn, nước sốt rơi vãi hoặc vết dầu trên mặt bếp, bạn có thể dùng bàn chải để loại bỏ bụi bẩn, sau đó dùng khăn giấy ướt lau sạch. Ngoài ra, khăn lau bát đĩa có thể phát sinh vi khuẩn nếu chúng được sử dụng trong thời gian dài, vì vậy tốt nhất là bạn nên thay giặt hàng ngày.

2. Phân bổ, duy trì khu vực của nhà bếp sạch sẽ

Phân bổ rõ ràng khu vực làm việc của bếp sao cho tiện lợi ngăn nắp là một việc vô cùng quan trọng. Ví dụ như bố trí khu vực cắt rau bên cạnh thùng rác hoặc thùng ủ, không chỉ tạo điều kiện cho việc vứt bỏ phần nguyên liệu không cần thiết, mà còn tiết kiệm được công sức lau dọn.

Tương tự, nếu bạn thiết kế một khu vực nướng ở trong bếp, bạn sẽ chỉ nướng các món ăn trong khu vực này mà không làm bẩn các bề mặt khác, do đó, công việc dọn dẹp sau khi nấu ăn có thể được giảm đi.

3. Dọn dẹp trong khi nấu ăn

Nếu bạn dọn dẹp nhà bếp sau khi ăn, cả khu bếp có thể hỗn loạn như một bãi chiến trường. Bởi vậy, một khi đã có bát đĩa bẩn trong bồn rửa, dần dần sẽ tích tụ nhiều bát đĩa bẩn hơn. Hãy tập cho mình thói quen rửa bát đĩa ngay sau khi sử dụng, kể cả trong quá trình chuẩn bị bữa ăn.

Ngoài ra, bạn có thể trả lại những đồ đã dùng vào đúng vị trí cũ, khiến cho ngăn bếp của bạn trở nên gọn gàng sạch sẽ hơn.

4. Vệ sinh bồn rửa bát mỗi tối

Ai cũng biết bồn rửa bát là nơi dễ chứa chất bẩn và cặn bẩn. Đây là nơi được coi là còn bẩn hơn cả bồn cầu. Việc cuối cùng để dọn dẹp nhà bếp mỗi tối là xịt một ít nước baking soda vào bồn rửa và lau lại. Baking soda có chức năng giống như một miếng bọt biển mài mòn nhẹ để loại bỏ vết bẩn.

5. Lau ngay sau mỗi lần sử dụng lò vi sóng

Khi hâm nóng bằng lò vi sóng, nước sốt thường bị bắn ra ngoài và ố vàng, tạo vết dầu mỡ. Nếu không lau ngay thì sẽ rất khó và mất thời gian để làm sạch. Tốt nhất, bạn nên lau bên trong lò vi sóng bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy lau bếp sau khi sử dụng lò vi sóng.

6. Lau sàn bếp mỗi ngày

Nếu sàn bếp bị dính dầu mỡ, nó sẽ sớm bám bụi. Bạn nên dọn dẹp thường xuyên mỗi tối và lau sạch sàn bếp.

7. Làm sạch tường và tủ bếp

Dù bạn có cẩn thận đến đâu, thức ăn, dầu và nước sẽ bắn tung tóe khắp nơi trong quá trình nấu nướng. Chúng ta thường lau bồn rửa mặt, mặt bàn, mặt bếp nhưng lại hay bỏ qua các mặt tường và mặt tủ gần bếp. Mỗi khi nấu nướng xong, bạn nhớ lau những khu vực này để giữ cho căn bếp luôn sạch sẽ, sáng sủa.

8. Dán giấy sáp lên những khu vực khó làm sạch

Đỉnh tủ và nóc tủ lạnh nếu không liền trần thì sẽ là những nơi khó vệ sinh nhất và cũng là nơi dễ bị bám dầu và bụi bẩn nhất. Thay vì lau sạch dầu mỗi lần, tốt hơn là bạn nên trải giấy báo hoặc giấy sáp để tránh nhiễm bẩn. Thay vì thường xuyên lau chùi, bạn chỉ cần thay giấy báo hoặc giấy sáp sau một khoảng thời gian.

9. Làm sạch tủ lạnh trước khi mua

Làm sạch tủ lạnh trước khi mua nguyên liệu, để bạn có thể loại bỏ những nguyên liệu hết hạn trước khi lập thực đơn. Đồng thời bạn cũng biết được nguyên liệu nào sắp hết hạn nên sử dụng trước, nguyên liệu nào đã có sẵn và không cần mua. Điều này không những giảm thiểu lượng thực phẩm tích trữ trong tủ lạnh, mà còn giảm sự lãng phí thực phẩm và tiết kiệm chi phí.

10. Đặt các vật dụng làm sạch gần bếp

Nếu mặt bàn bếp của bạn được làm bằng đá, bạn sẽ phải thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa đá granite. Tốt nhất bạn nên đặt những dụng cụ dọn dẹp ở tủ dưới bồn rửa để dễ dàng vệ sinh. Nhưng nếu có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi trong nhà, hãy cất dụng cụ vệ sinh vào hộp đựng, sau khi sử dụng thì cất vào tủ cao.

Thùy Linh
- Theo NTD tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

10 bí quyết dễ dàng để lau dọn dầu mỡ ở trong nhà bếp