Phân tích: Mỹ phân ra hai bước giải thể ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Viên Cung Di, Đại sứ dân sự Hong Kong tại Hoa Kỳ, đã chỉ ra trong một chương trình gần đây rằng, vào tháng 1 năm nay, Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) của Mỹ đã đăng một bài viết giấu tên tác giả - “Bức điện dài hơn: Hướng tới một chiến lược mới về Trung Quốc của Hoa Kỳ”. Mục đích cốt lõi của bài viết này là nhằm vào Tập Cận Bình và hy vọng kéo ông ta hạ đài. Phương pháp bao gồm liên kết các thế lực chống Tập Cận Bình trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông Viên nói, chính phủ Mỹ cho rằng không thể giải thể ĐCSTQ trong một bước, do đó cần phân ra hai bước: Trước tiên kéo ông Tập hạ đài, sau đó buộc chính quyền kế nhiệm giải thể ĐCSTQ.

Ông Viên nhắc lại cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ, nói rằng, ông Trump là một doanh nhân và luôn nhấn mạnh tính trung thực. Ông ấy bày tỏ bất mãn về việc ĐCSTQ không tuân thủ thỏa thuận sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), do đó đã phát động chiến tranh thương mại. Khi Tập Cận Bình 10 tuổi, cha ông ta đã bị bức hại vì lý do chính trị, ông Tập do đó cũng bị đưa về quê làm việc trong Phong trào xuống Nông thôn của Mao Trạch Đông. Ông Viên chỉ ra rằng, Tập Cận Bình có thể chịu đựng, nhưng trong lòng luôn cảm thấy uất ức, trong chiến tranh thương mại Trung - Mỹ, ông ta luôn cho rằng Mỹ “cậy lớn bắt nạt bé”, do đó đã tăng cường sức mạnh, phát động một cuộc chiến tranh không giới hạn đối với Mỹ.

Nhà tài phiệt Hong Kong Viên Cung Di. (Ảnh: Trương Chí Long/ Vison Time)
Nhà tài phiệt Hong Kong Viên Cung Di. (Ảnh: Trương Chí Long/ Vison Time)

Trong Chiến tranh Thế giới Thứ II, Nhật Bản đã đánh lén Trân Châu Cảng. Sau sự việc, ông Yamamoto Isoroku, Đô đốc tài ba của Hải quân Nhật Bản lúc bấy giờ nói rằng, Nhật Bản đã đánh thức người khổng lồ đang ngủ say. Dự đoán này đã trở thành sự thật khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, khiến Nhật Bản đầu hàng trong phút chốc và Thế chiến II kết thúc. Ông Viên chỉ ra rằng, tương tự, Tập Cận Bình đã đánh thức “người khổng lồ đang ngủ say” - Mỹ, cũng như những “người khổng lồ” khác như Châu Âu, Úc, bao gồm G7.

“Bức điện dài hơn”: Trực tiếp nhắm vào Tập Cận Bình

Ông Viên nói rằng, ngay từ thời đầu cải cách kinh tế, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc thành lập nhà máy, rất nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đã kiếm được bội tiền từ thị trường Trung Quốc. “Bạn tốt, tôi cũng tốt, có tiền thì chúng ta cùng kiếm”, do đó ông Obama đã không truy cứu những tội lỗi mà ĐCSTQ phạm phải như nhân quyền, thương mại, v.v. Đến khi ông Trump đắc cử vào năm 2016, quan hệ Trung - Mỹ mới xuất hiện tình trạng đảo ngược.

Là một doanh nhân và từng giao dịch với ĐCSTQ, ông Viên nói rằng bản thân ông hiểu rõ những mánh khóe của ĐCSTQ. Ông nói, ĐCSTQ muốn có đô-la Mỹ, kinh doanh số lượng càng lớn càng tốt, ĐCSTQ sẽ bỏ đô-la Mỹ vào túi và in đồng nhân dân tệ cho công nhân Trung Quốc, thậm chí kinh doanh không có lãi cũng được, vì chính phủ có thể trợ cấp, "nhưng số đô-la Mỹ kiếm được thì đều do ĐCSTQ kiểm soát, và đó là một con số đáng kinh ngạc”.

Vào tháng 1 năm nay, khi đang trong quá trình chuyển giao tổng thống, Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) - một cơ quan nghiên cứu của Mỹ, đã đăng một bài báo giấu tên tác giả có tiêu đề “Bức điện dài hơn: Hướng tới một chiến lược Trung Quốc mới của Hoa Kỳ" (The longer Telegram: Toward a new American China Strategy). Tác giả kêu gọi Hoa Kỳ học theo George Kenan, một người ủng hộ chính sách ngăn chặn sự bành trướng của Liên Xô vào cuối Thế chiến II.

"Bức điện dài" (Long telegram) là bức điện Kenan gửi cho chính phủ Mỹ khi ông còn là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Xô năm 1946, đề xuất những kiến nghị của ông đối với chính sách về Liên Xô, trong khi "Bức điện dài hơn" là nhằm vào Trung Quốc. Ông Viên cho biết, bài viết này có nội dung phong phú, đã phân tích toàn diện các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ và các vấn đề về chính sách, đồng thời chỉ ra rằng, ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ và cách đối phó với ĐCSTQ.

Ông Viên phân tích nói rằng, tác giả đến từ chính quyền Tổng thống Trump và có thể là ông Dư Mậu Xuân (Miles Yu), Cố vấn hàng đầu về chính sách và kế hoạch Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thời ông Pompeo. Bài viết còn đề xuất cần đối đãi riêng biệt giữa Trung Quốc và ĐCSTQ, quan điểm này cũng được cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo nhắc đến trong nhiều bài phát biểu.

Cha đẻ ngành công nghiệp điện tử Hong Kong tiếp tục chỉ ra rằng, bài báo kiến nghị Hoa Kỳ hợp lực với G7 và Nga để đối phó với ĐCSTQ. Trên thực tế, chính quyền Tổng thống Biden đang hành động đúng như vậy. Ông Viên cho rằng, chính sách đối ngoại của ông Pompeo khi còn tại nhiệm cũng được lập ra như phương hướng chỉ ra trong bài báo này.

Nhà tài phiệt Viên Cung Di nhấn mạnh rằng, "tư tưởng cốt lõi trong bài báo chính là kéo Tập Cận Bình hạ đài”, phương pháp đó là: liên kết các thế lực chống Tập trong nội bộ ĐCSTQ. Theo bài báo, "Tập Cận Bình là vấn đề chính, ông ta công khai thách thức địa vị của Hoa Kỳ", muốn thay đổi giá trị phổ quát của phương Tây, xuất khẩu văn hóa ĐCSTQ ra toàn thế giới.

Ông Viên tiếp tục chỉ ra rằng, dưới thời của ông Trump, nội bộ chính phủ Mỹ đã "đánh tiếng" về việc muốn liên kết với các thế lực có quyền có thế và muốn chống Tập trong nội bộ ĐCSTQ để lật đổ ông ta. Họ cho rằng không thể giải thể ĐCSTQ trong một bước, do đó cần phân ra làm hai bước - "Trước tiên giải quyết Tập Cận Bình, sau đó buộc chính phủ kế nhiệm giải thể ĐCSTQ". Nhưng ông Viên cho rằng, chính quyền Tổng thống Biden sẽ chỉ thực thi bước thứ nhất và không làm bước thứ hai. "Cơ hội kéo Tập Cận Bình hạ đài trong nhiệm kỳ của ông Biden là rất cao", ông Viên nói.

Mỹ và nội bộ ĐCSTQ hợp lực để đối phó với Tập Cận Bình

Nhà tài phiệt Hong Kong nói rằng, từ trước tới giờ những người trong nội bộ ĐCSTQ luôn cung cấp bí mật cho chính phủ Mỹ để đối phó với ông Tập Cận Bình. Vào tháng 4 năm nay, cựu Ngoại trưởng John Kerry thời ông Obama đã đến thăm Thượng Hải với tư cách là đặc phái viên của tổng thống về các vấn đề khí hậu, để thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Viên chỉ ra rằng, ông Kerry đã ở tại khách sạn Đông Giao Thượng Hải (Dongjiao State Guest Hotel), được xây dựng từ thời cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và rất sang trọng. "Đó là nơi mà Giang Trạch Dân đặc biệt tiếp đãi khách nước ngoài. Nhân viên bên trong đều là người của Giang phái đến". Ông Viên phân tích rằng, ông Kerry là chuyên gia quan hệ quốc tế được tín nhiệm nhất của ông Obama, và mục đích thực sự của ông Kerry khi đến Thượng Hải là để gặp phe Giang.

Trong những năm gần đây, các quan chức của ĐCSTQ đã làm mất lòng nhiều nước phương Tây khi thể hiện mình là những con sói chiến. Ông Viên cho rằng, một số lực lượng chống ông Tập đã cố tình hành động, "đẩy Tập Cận Bình đến vị trí khiến ai cũng chán ghét, mục đích cuối cùng là phế truất ông ta"; khiến ông Tập Cận Bình không cách nào tái đắc cử trước hoặc trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX ĐCSTQ (gọi tắt là Đại hội Đảng 20).

“Có thành công hay không thì cũng khó mà biết được, vì bản thân Tập Cận Bình cũng biết rõ những thủ đoạn này”, “sẽ có người báo tin cho Tập”. Ông ta hy vọng có thể mau chóng kiểm soát tất cả các cơ quan và ban ngành. “Hiện nay Tập Cận Bình đã nắm được quyền lực quân sự, kiểm soát quân đội, công an,… nhưng lĩnh vực kinh tế tài chính vẫn chưa kiểm soát được”, ông Viên nói.

Gần đây, ông Lưu Hạc - Phó thủ tướng Trung Quốc được giao cho một nhiệm vụ quan trọng là lãnh đạo việc phát triển và sản xuất chip thế hệ thứ ba. Nhà tư bản công nghiệp Hong Kong cười nói rằng, ông Tập Cận Bình không có thủ hạ, và một mình phải đóng nhiều vai khác nhau. Lạc Huệ Ninh là một ví dụ. Ông ta không có kinh nghiệm về vấn đề Hong Kong, không có tầm nhìn quốc tế, thậm chí không thể nói tiếng Quảng Đông, hễ nói là bị chế giễu. Tuy nhiên, lại được ông Tập chuyển đến Hong Kong làm Giám đốc Văn phòng Liên lạc (Liaison Office of the Central People's Government in Hong Kong).

Trước đó, ông Viên Cung Di từng phân tích rằng, có không đến 1.000 người trung thành với Tập Cận Bình trong nội bộ ĐCSTQ. "Có thể nói, có ít hơn 1.000 người có thể được Tập Cận Bình trọng dụng và chưa đến 100 người có thể được tin cậy", "thảm thương tới mức độ như vậy, do đó cũng không có gì ngạc nhiên khi Tập Cận Bình bị hạ bệ"; Ngoài phe Giang, còn có rất nhiều người trong ĐCSTQ bất mãn với Tập Cận Bình. Nếu Tập đã muốn một mình thâu tóm quyền lực, vậy những người này liền trở thành người đứng ngoài quan sát, chờ xem những câu chuyện cười của ông ta.

Gần đây, các kênh truyền thông đưa tin rầm rộ về quan chức cấp cao của ĐCSTQ quy hàng Hoa Kỳ. Các bên đều chỉ ra người đó là Đổng Kinh Vĩ (Dong Jingwei), Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia của ĐCSTQ. Ông Solomon Yue, một thành viên cấp cao của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, còn đặt cược với cư dân mạng rằng, nếu Đổng Kinh Vĩ không được các nhân viên tình báo Mỹ bảo vệ, ông Yue sẵn sàng từ chức.

Ông Viên thì bày tỏ nghi ngờ về việc đào tẩu của Đông Kinh Vĩ, nhưng ông nói rằng dù có tin hay không thì vẫn có thể nghe ngóng xem, sự việc gì rồi đến lúc cũng phải lộ chân tướng. Ông cười và nói rằng nếu đó là sự thật, có thể sẽ kích hoạt Thế chiến III.

Tài phiệt Hong Kong nói rằng, ngay cả khi không có Đổng Kinh Vĩ, thì thông tin nội bộ của ĐCSTQ cũng đã liên tục được cung cấp cho Hoa Kỳ trong những năm gần đây. Mỗi quan chức cấp cao của ĐCSTQ đều có trong tay những tài liệu đen về ĐCSTQ và các quan chức khác, họ coi nó như một lá bùa cứu mạng. "Khi Lệnh Kế Hoạch xảy ra chuyện, ông ta đã nhờ em trai là Lệnh Hoàn Thành mang hơn 2.000 bộ hồ sơ sang Mỹ". Tuy nhiên, Lệnh Hoàn Thành có thể sẽ không tiết lộ tất cả, mà sẽ giữ lại một phần.

Hay đối với Quách Văn Quý cũng vậy, sau khi Mã Kiến bị bắt, ông ta đã giao các tài liệu quan trọng cho Quách Văn Quý đưa ra nước ngoài; Tôn Lực Quân cũng đã giao cho vợ các thông tin mật trong tay ông ta, bao gồm cả thông tin về loại virus corona mới (COVID-19); Mạnh Hoằng Vĩ cũng để lại thông tin bí mật của ĐCSTQ cho vợ mình, thông tin này cũng được dùng để cứu mạng vào thời điểm quan trọng.

Theo thông tin công khai, ông Lệnh Kế Hoạch là Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ, bị cách chức vào tháng 12/2014. Ông Mã Kiện là nguyên Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, bị kết án chung thân năm 2018; Quách Văn Quý là tỷ phú Trung Quốc hiện đang lưu vong tại Mỹ. Hai ông Tôn Lực Quân và Mạnh Hoằng Vĩ đều là cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Ông Viên chỉ ra rằng, các tài liệu luôn được cung ứng cho nước ngoài, cùng với sự rạn nứt nội bộ của ĐCSTQ, ngày càng nhiều tài liệu mật sẽ được tung ra. Những tài liệu này được sử dụng để chọc giận phương Tây với hy vọng rằng phương Tây có thể đối phó với Tập Cận Bình. Nói cách khác, các thế lực chống Tập đang câu kết với các thế lực nước ngoài để lật đổ chính quyền ông Tập. Đây là những gì đang xảy ra hiện nay.

Ông Pompeo dự định tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo

Ông Viên Cung Di nói rằng, gần đây nghe được tin ông Pompeo có ý định tranh cử tổng thống tiếp theo, trước đây cựu Ngoại trưởng Mỹ quá bận rộn với công việc đối ngoại và ít tiếp xúc với người dân ở cơ sở. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, ông Pompeo sẽ đến nhiều nơi khác nhau để diễn thuyết giúp đảng Cộng hòa vận động phiếu bầu, cũng là để củng cố mối quan hệ với người dân cơ sở.

Ông Viên ca ngợi ông Pompeo vì đã luôn lên tiếng giúp Hong Kong, và nhiều lần lên án hành vi bội ước, bóp nghẹt sự tự do ở Hong Kong của ĐCSTQ. Ông cũng chỉ ra rằng tại hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, các nước đã đạt được đồng thuận một cách suôn sẻ và không thể không kể đến công lao của ông Pompeo. Nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ không nỗ lực vận động hành lang, thì sẽ không thế thúc đẩy thành cục diện thế giới bao vây ĐCSTQ ngày nay. Ông hy vọng rằng người dân ở Hoa Kỳ và Hong Kong sẽ ghi nhớ những cống hiến của ông Pompeo, ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống, qua đó bày tỏ tấm lòng của mình.

Nền tảng của ĐCSTQ còn yếu, không thể so sánh với Hoa Kỳ

Cha đẻ ngành công nghiệp điện tử Hong Kong cho rằng, nền tảng của Trung Quốc còn yếu, và cái gọi là phồn thịnh chỉ là bề mặt. Là một doanh nhân, ông Viên rất coi trọng "Quality of profit”, tức là chất lượng của lợi nhuận. Lợi nhuận này có chính đáng, có giúp công ty phát triển bền vững hay không, bao gồm chất lượng sản phẩm, quản lý công ty, v.v. Trong khi các công ty của ĐCSTQ thì tham nhũng hủ bại, không biết đổi mới.

Ông lấy ví dụ, ĐCSTQ có khánh tận toàn lực quốc gia cũng không bằng một người như Elon Musk. Về không gian, ô tô và thông tin liên lạc, ĐCSTQ thua tất cả. Hệ thống dân chủ Mỹ mang lại cho công dân quyền tự do và nuôi dưỡng thị trường đa dạng này. Mọi người đều có thể biến kiến ​​thức của mình thành của cải. Do đó, ĐCSTQ không thể so sánh với Hoa Kỳ.

Ngày thành lập ĐCSTQ 1/7 đang đến gần. Tờ Apple Daily của Hong Kong có thể sẽ buộc phải đóng cửa hoạt động trong thời gian tới. Ông Viên Cung Di cảm thán rằng ĐCSTQ đã ra tay tàn nhẫn, việc Apple Daily ngừng phát hành cũng là điều trong dự liệu. Mục tiêu tiếp theo có thể là The Epoch Times. "Đây là số phận của Hong Kong. Nếu Tập Cận Bình bị hạ bệ, Hong Kong mới còn cơ hội để thở”; nhưng nếu muốn khôi phục hoàn toàn Hong Kong, thì phải giải thể ĐCSTQ.

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Đông Phương - Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Mỹ phân ra hai bước giải thể ĐCS Trung Quốc