Nhật Bản xác nhận 41 trường hợp nhiễm virus mới trên tàu du lịch; bác sĩ đầu tiên cảnh báo về Coronavirus tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản báo cáo có 41 trường hợp nhiễm Coronavirus mới trên một tàu du lịch được cách ly ở cảng Yokohama gần Tokyo, nâng số trường hợp tìm thấy trên tàu lên 61.

Trước đó trên tàu Diamond Princess, 20 hành khách - những người mà được chẩn đoán nhiễm virus - đã được sơ tán khỏi tàu. Khoảng 3.700 người khác đã bị giữ lại khi tàu cập cảng và bị cách ly 14 ngày.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Năm tuyên bố Tokyo sẽ từ chối nhập cảnh hành khách nước ngoài trên một tàu du lịch khác - tàu Westerdam của công ty Holland America, đang trên đường từ Hồng Kông đến Okinawa - vì nghi ngờ có bệnh nhân Coronavirus trên tàu. Tuy nhiên, ban điều hành của con tàu này có trụ sở tại Seattle đã phủ nhận thông tin về các trường hợp nhiễm virus.

Quan chức của Cơ quan Du lịch Nước ngoài Mie Matsubara cho biết, con tàu với hơn 2.000 người hiện đang ở gần Ishigaki, một trong những hòn đảo bên ngoài của Okinawa, và đang tìm một cảng khác để cập bến.

“Tất cả mọi người đang bắt đầu từ chối con tàu và chúng tôi đang tuyệt vọng”, cô nói. “Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể đi đâu đó để hành khách có thể lên bờ”.

Thủ tướng Abe cho biết chính sách nhập cư mới có hiệu lực vào thứ Sáu (7/2) sẽ giúp đảm bảo kiểm soát biên giới và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Nhật Bản.

Bộ trưởng Giao thông Kazuyoshi Akaba cho biết, ít nhất bốn tàu du lịch khác, bao gồm hai tàu nước ngoài và hai tàu do Nhật Bản điều hành, sẽ về đến nước này vào cuối tháng và ông kêu gọi các nhà chức trách cảng biển trên khắp nước Nhật từ chối.

Nhật Bản chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa hè 2020 vào tháng 7 và tháng 8. Giám đốc điều hành của Ban tổ chức Tokyo cho biết dịch bệnh có thể “dội gáo nước lạnh” vào động lực phát triển của Thế vận hội, theo Reuters đưa tin.

Trong khi tin tức về 41 trường hợp trên tàu du lịch đến Nhật Bản xuất hiện, thì tại Trung Quốc, bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên đưa ra cảnh báo về Coronavirus, đã chết.

Lý Văn Lượng, 34 tuổi, là một trong tám chuyên gia y tế ở Vũ Hán, người đã cố gắng cảnh báo các đồng nghiệp và những người khác về virus, viết trên tài khoản Weibo cũng như Twitter của mình vào ngày 3/12 rằng, anh đã nhìn thấy một mẫu thử cho thấy sự hiện diện của Coronavirus tương tự như SARS - loại virus đã giết chết gần 800 người trong đợt bùng phát 2002-2003. Chính phủ ban đầu đã cố gắng che đậy sự việc này.

 

Anh đã chết vì Coronavirus vào sáng thứ Sáu, truyền thông nhà nước đưa tin.

Truyền thông nhà nước ban đầu đưa tin rằng, vào khoảng 9:30 tối thứ Năm (6/2) Lý đã chết. Tuy nhiên, trích từ nguồn tin tại bệnh viện nơi anh đang được điều trị, vào lúc 2:25 sáng thứ Sáu (7/2), hãng truyền thông Caixin của Trung Quốc đã công bố một báo cáo rằng Lý vẫn đang được cấp cứu. Báo cáo cho biết Lý đã phải sử dụng một máy chạy oxy hóa màng ngoại bào vào lúc 9 giờ tối thứ Năm (6/2). Đến nửa đêm, các y tá trong bệnh viện cho biết anh vẫn còn sống nhưng trong tình trạng nguy kịch.

Vào lúc 3 giờ sáng, cư dân mạng bắt đầu phàn nàn rằng các nhà kiểm duyệt Trung Quốc đã gỡ bỏ các bài báo và bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội liên quan đến cái chết của Lý. Trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội được công bố ngay trước 4 giờ sáng, Nhân dân Nhật báo cho biết bác sĩ này đã qua đời lúc 2:58 sáng thứ Sáu (7/2).

Một nhân viên y tế trong bộ đồ bảo vệ đi bộ nơi các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm Coronavirus trong một bệnh viện dã chiến được chuyển đổi từ một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào ngày 5 tháng 2 năm 2020. (Zimbopix qua AP)
Nhân viên y tế trong bộ quần áo bảo hộ giúp bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm Coronavirus khi họ đến một bệnh viện dã chiến được chuyển đến từ một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào thứ Tư, ngày 5 tháng 2 năm 2020. (Zimbopix qua AP)

Coronavirus mới 2019 (2019-nCoV) cùng họ bệnh với hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), một bệnh truyền nhiễm đã từng bùng phát ở Trung Quốc và giết chết hàng trăm người vào năm 2003; và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), một bệnh về đường hô hấp do virus đã giết chết hơn 500 người trên toàn thế giới kể từ năm 2012.

Bệnh nhân Vũ Hán đầu tiên biểu hiện triệu chứng bệnh vào đầu tháng 12. Vài tuần sau, một trường hợp lây truyền từ người sang người được xác nhận.

Nhưng các nhà chức trách đã không thông báo cho công chúng rằng virus này có thể lây nhiễm cho đến ngày 20/1. Cho đến nay, Coronavirus đã lan rộng khắp Trung Quốc và đến hàng chục quốc gia, với hơn 500 trường hợp tử vong được báo cáo chính thức ở Trung Quốc. Các chuyên gia y tế và người dân địa phương đã cung cấp những bằng chứng cho thấy số ca nhiễm bệnh và tử vong thực sự cao hơn nhiều so với những gì chính quyền đang nói.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản xác nhận 41 trường hợp nhiễm virus mới trên tàu du lịch; bác sĩ đầu tiên cảnh báo về Coronavirus tử vong