TT Trump ký sắc lệnh mới yêu cầu giảm giá thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/9, Tổng thống Donald Trump thông báo đã ký sắc lệnh hành pháp đặt ra các quy định mới về giá thuốc.

Cụ thể, ông đã tweet rằng: “Vừa ký một Sắc lệnh Hành pháp mới để GIẢM GIÁ THUỐC! Sắc lệnh Hành pháp về [điều khoản] Tối huệ quốc của tôi sẽ đảm bảo rằng đất nước chúng ta nhận được mức giá thấp tương tự mà Các công ty Dược phẩm Lớn (Big Pharma) cung cấp cho các quốc gia khác. Những ngày mà toàn cầu lợi dụng các khoản phí do Hoa Kỳ chi trả đã qua và giá thuốc sẽ giảm NHANH CHÓNG! [Tôi] cũng vừa chấm dứt tất cả các khoản giảm trừ cho công ty môi giới, điều này giúp giá thuốc giảm thêm”.

Sắc lệnh này sẽ thay thế sắc lệnh mà ông Trump ban hành ngày 24/7.

Sắc lệnh này mở rộng quyền hạn đối với các loại thuốc kê đơn có sẵn tại hiệu thuốc, với các khoản phí do bảo hiểm chi trả, theo quy định Medicare Phần D. Sắc lệnh hồi tháng Bảy tập trung vào các loại thuốc thường được quản lý tại các văn phòng bác sĩ và phòng khám sức khỏe, do Medicare Phần B chịu chi phí.

Cụ thể, chương trình Medicare sẽ thanh toán cho một loại thuốc bất kỳ với mức giá phù hợp với mức giá thấp nhất mà các chính phủ nước ngoài giàu có phải trả. Medicare là chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho người cao niên; hiện chương trình này bị cấm thương lượng giá mà nó trả cho các nhà sản xuất thuốc.

Trong chiến dịch tái tranh cử của mình, Tổng thống Trump đã đưa ra quan điểm rằng ông sẽ nhắm tới các công ty dược phẩm lớn, từ chối các chiến dịch quảng cáo từ các công ty dược phẩm trong bối cảnh ông đang nỗ lực giảm giá.

Sắc lệnh này sẽ buộc các công ty dược cung cấp cho người Mỹ giá dược phẩm tốt nhất.

Ông Trump thường kêu gọi giảm giá thuốc kê đơn, tuy nhiên, Quốc hội vẫn chưa thông qua một biện pháp cải cách giá thuốc chính.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đã ban hành sắc lệnh vào cuối tháng Bảy về giá thuốc, bao gồm giảm giá insulin và EpiPens cho bệnh viện (là những sản phẩm sẽ được chuyển cho bệnh nhân); cho phép Hoa Kỳ nhập khẩu hợp pháp thuốc theo toa từ Canada và các quốc gia khác với mức giá thấp hơn; và chương trình Medicare sẽ được yêu cầu thanh toán thuốc với cùng mức giá mà các quốc gia khác phải trả.

Vào thời điểm đó, ông cũng đưa ra thời hạn một tháng để các nhà sản xuất thuốc đề xuất các kế hoạch thay thế để giảm giá thuốc, đồng thời nói thêm rằng, chính quyền của ông sẽ đặt giới hạn giá thuốc ở Mỹ nếu ông không hài lòng với các đề xuất mới.

Ông Trump nói: “Những nhà cung cấp này không nên nhận phần chiết khấu cho mình trong khi lại đi tính giá cho những bệnh nhân nghèo nhất với giá đầy đủ. Theo sắc lệnh này, giá insulin cho những bệnh nhân được hưởng [ưu đãi] sẽ giảm xuống chỉ còn vài xu một ngày so với [mức giá ban đầu] mà bạn thậm chí không thể nghĩ tới. Đó là một khoản tiết kiệm chi phí lớn".

Tổng thống đã thông qua các biện pháp này trong bối cảnh các báo cáo cho biết, đại dịch virus Corona Vũ Hán đã lây nhiễm cho hơn 6 triệu người Mỹ và dẫn đến khoảng 190.000 ca tử vong.

Những quy định mới này cũng được đưa ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tháng 11 và vào thời điểm mà các công ty dược phẩm đang cạnh tranh để tạo ra một loại vaccine ngừa virus viêm phổi Vũ Hán. Các công ty dược phẩm bao gồm AstraZeneca, Pfizer, Novavax và Moderna đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng đối với các loại vaccine có tiềm năng.

Các sắc lệnh này đã nhận được phản ứng nhanh chóng từ ngành công nghiệp dược phẩm. Trong một tuyên bố, các nhà sản xuất và nghiên cứu dược phẩm của Mỹ cho biết, động thái này là “một sự phân tán liều lĩnh, cản trở khả năng ứng phó với đại dịch hiện tại, và cả những điều chúng tôi có thể đối mặt trong tương lai”.

Du Miên
- Theo Epoch Times tiếng Anh.

Sức khoẻ Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump ký sắc lệnh mới yêu cầu giảm giá thuốc