TT Trump nói truyền thông đã đăng tải ‘Khảo sát dối trá’ trong cuộc bầu cử năm 2016

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nói rằng theo quan điểm của ông, các cuộc thăm dò bầu cử được các phương tiện truyền thông đăng tải trước cuộc bầu cử năm 2016 là “các cuộc thăm dò trấn áp”.

Trong sự kiện “Sự trở lại vĩ đại của người Mỹ” (Great American Comeback) vào ngày 12/9 ở Minden, Nevada, Tổng thống nhấn mạnh: “Bạn biết đấy, theo quan điểm của tôi, các cuộc thăm dò, chúng là các cuộc thăm dò trấn áp”.

Ông cho biết: “Chúng được dùng để làm mọi người nản lòng. Ngay cả tôi, tôi cũng phải nản lòng”.

“May mắn thay, 4 năm trước, chúng tôi đã không nản lòng, bởi vì nếu chúng tôi tin vào các cuộc thăm dò, sẽ không có ai bỏ phiếu. Mục tiêu chính là, thực sự khiến mọi người cảm thấy vào [Ngày bầu cử] rằng, họ nên đi… ‘Chúng ta hãy đi ăn tối, sau đó chúng ta sẽ về nhà. Đừng bận tâm đến việc bỏ phiếu".

“Nhưng người dân của tôi không bị lừa dối. Người dân của tôi đã ra ngoài và bỏ phiếu. Không có sự trấn áp nào. [Đó là] những cuộc thăm dò giả mạo”.

Theo một cuộc thăm dò do New York Times công bố vào ngày 12/9, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước 4% tại bang này. Nevada đang được theo dõi chặt chẽ vào năm 2020, do Tổng thống Trump thua suýt soát vào năm 2016 trước đối thủ là bà Hillary Clinton.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump bước lên Air Force One tại Căn cứ chung Andrews ở Maryland vào ngày 11/9/2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump bước lên Air Force One tại Căn cứ chung Andrews ở Maryland vào ngày 11/9/2020. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Tổng thống đã phát biểu trong hơn một giờ trước hàng nghìn người ủng hộ tập trung tại sân bay Minden, so sánh chính sách "Giữ cho nước Mỹ vĩ đại" của ông với đối thủ là ông Biden.

“Joe Biden đã dành 47 năm qua để bán đứng nước Mỹ, chuyển việc làm của các bạn ra nước ngoài, mở cửa biên giới, tiêu hao quân đội của chúng ta và hy sinh tương lai của con cái bạn ở Trung Quốc”, ông Trump nhận định.

“Tôi đã dành 4 năm qua để đưa công việc của chúng ta trở lại Mỹ, bảo vệ biên giới của chúng ta, xây dựng lại quân đội của chúng ta và đứng lên chống lại Trung Quốc hơn bao giờ hết”, ông tiếp tục.

“Chưa từng có ai đứng lên chống lại Trung Quốc như chúng tôi đã từng đứng lên chống lại Trung Quốc, và bạn vẫn chưa thấy màn kết đâu”.

Tổng thống Trump đã đưa ra ví dụ về việc hỗ trợ nông dân Mỹ, như một ví dụ cho những hành động mạnh mẽ của ông nhằm tái cân bằng thương mại với Trung Quốc.

Ông phát biểu: “Không ai làm [những việc] với Trung Quốc như tôi đã làm. Hãy nhìn xem, hàng chục tỷ USD thuế quan mà chúng ta đã thu được. Tôi đã đưa cho nông dân 28 tỷ USD (hơn 648,9 nghìn tỷ VNĐ); họ đang làm rất tốt”.

Tổng thống cũng nói rằng cuộc bầu cử năm 2020 "là một cuộc bầu cử quan trọng hơn 4 năm trước".

Ông Trump cho biết: “Tôi sẽ nói với bạn, “bởi vì chưa có thời điểm nào có sự lựa chọn rõ ràng hơn giữa 2 đảng hay 2 tầm nhìn, 2 triết lý, 2 chương trình nghị sự cho tương lai”.

“Nếu Biden thắng, Trung Quốc thắng. Nếu Biden thắng, đám côn đồ sẽ thắng”.

Ông Biden bối rối: Giấy của tôi đâu rồi? Tôi đã để nó trong túi rồi mà?
Ông Joe Biden trong buổi phát biểu tại Michigan hôm 9/9 (Nguồn ảnh: Getty Images)

Ngày 20/9 này, ông Trump dự kiến sẽ đến thăm Khách sạn và Sòng bạc Treasure Island ở Las Vegas lúc 10 giờ sáng, để tham gia cuộc họp bàn tròn với hội “Người Latinh vì ông Trump”. Sau đó, ông sẽ tiếp tục đến Henderson để có bài phát biểu “Sự trở lại tuyệt vời của người Mỹ” vào khoảng 7 giờ tối tại Xtreme Manufacturing.

Sự kiện Henderson sẽ hạn chế số người tham gia do các hạn chế vì đại dịch COVID-19.

Suốt thời gian qua, truyền thông liên tục đưa tin về những chỉ trích đối với các chính sách của Tổng thống Trump, với luận điệu ông là vị Tổng thống tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nhưng một cuộc khảo sát gần đây tập trung lấy ý kiến từ hầu hết các nhóm thiểu số lại cho thấy một góc nhìn hoàn toàn khác.

Theo báo Washington Examiner đưa tin, trong một khảo sát mới nhất do Zogby Poll chia sẻ với Secrets, mức độ tín nhiệm của người tham gia đối với ông Trump đạt mức 52%. Đây được xem là mức độ tín nhiệm cao kỷ lục dành cho những phần việc mà Tổng thống Trump đã làm cho nước Mỹ, theo ông Jonathan Zogby.

Chỉ số đánh giá này có sự đồng thuận từ những người Mỹ gốc Phi, các cử tri độc lập và cả các cư dân thành thị vốn phải đối mặt với những hệ lụy bởi các cuộc biểu tình leo thang thành bạo động nhân danh phong trào Black Lives Matter (Người da đen đáng sống) hiện vẫn đang hoành hành tại một số thành phố.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trên bản tin buổi tối, các đài truyền hình ở Hoa Kỳ đưa rất nhiều thông tin tiêu cực chống lại Tổng thống Donald Trump trong khi hầu như bỏ qua ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

NewsBusters - một dự án của Cơ quan giám sát thuộc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông, đã phân tích các bản tin buổi tối của những hãng tin bao gồm ABC, CBS, và NBC, từ ngày 1/6 đến ngày 31/7. Kết quả cho thấy, các chương trình đã dành 512 phút thời lượng phát sóng về Tổng thống Trump, nhiều hơn 9 lần so với thời lượng phát sóng (58 phút) về ứng cử viên tổng thống John Biden .

Tuy nhiên, thời lượng phát sóng nhiều hơn về Tổng thống Trump chỉ toàn là các thông tin tiêu cực đối với ông.

Kết quả phân tích cho thấy, có 634 trong số 668 phát biểu đánh giá về ông Trump là tiêu cực, so với 4 trong số 12 nhận định về ông Biden.

Rich Noyes - giám đốc nghiên cứu của trung tâm này - nói một cách ẩn ý: “Nó cho thấy kênh truyền thông tin tức đã mệt mỏi với vai trò trọng tài [đưa tin độc lập khách quan], [bây giờ] họ muốn trở thành một cầu thủ”.

Ông nhận định: "Họ muốn trở thành người phản đối Donald Trump, chứ không để Joe Biden làm công việc đó".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump nói truyền thông đã đăng tải ‘Khảo sát dối trá’ trong cuộc bầu cử năm 2016