Hoa Kỳ rộng vòng tay đón các công ty trở lại ‘quê nhà’ từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/9, cố vấn kinh tế chính của Nhà Trắng là ông Larry Kudlow cho biết, chính quyền Tổng thống Trump có thể tạo ra các ưu đãi tài chính và tín dụng để hỗ trợ tái xây dựng dây chuyền sản xuất và việc làm của Hoa Kỳ.

“Giống như đứa con ngỗ nghịch được mô tả trong Kinh thánh, bạn biết đấy, chúng tôi muốn đứa con ngỗ nghịch trở về nhà”, ông Kudlow nói tại hội nghị thường niên trực tuyến của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Exim).

“Và chúng ta sẽ mở rộng vòng tay với đứa con ngỗ nghịch ấy, ban cho nó bất cứ sự giàu có và phần thưởng nào mà chúng ta có thể”.

Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra đã thúc đẩy nhu cầu đưa dây chuyền sản xuất các nguyên liệu quan trọng quay lại Hoa Kỳ.

Bên cạnh các ưu đãi về thuế và quy định, ông Kudlow cho biết, chính quyền Washington “có thể tạo ra các ưu đãi về tài chính và tín dụng”. Các ưu đãi này đã trở thành “một phần rất quan trọng trong quan điểm chính sách vĩ mô tổng thể của chúng tôi”, ông khẳng định.

Vị trưởng cố vấn kinh tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Exim, khi gọi ngân hàng này là yếu tố then chốt trong khả năng cạnh tranh Mỹ - Trung.

Cơ quan tín dụng xuất khẩu của Hoa Kỳ đã phải đối mặt với một cuộc chiến sống còn quan trọng vào năm ngoái, khi một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa kêu gọi thanh lý cơ quan này. Các nhà phê bình cho rằng, ngân hàng này được Hoa Kỳ sử dụng như một công cụ để trợ cấp xuất khẩu và trợ giúp chủ yếu cho các tập đoàn khổng lồ có liên hệ chính trị.

Tuy nhiên, Exim đã có được các đồng minh trong Quốc hội và chính quyền Tổng thống Trump, trong bối cảnh đáng lo ngại rằng các nhà sản xuất Hoa Kỳ đang mất dần các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài vào tay Trung Quốc. Vào tháng 5/2019, Thượng viện Hoa Kỳ đã cho cơ quan này tái vận hành khi thông qua danh sách những người do ông Trump đề cử trong hội đồng quản trị của ngân hàng.

Vào tháng 12/2019, Quốc hội cũng đã cấp quyền lại cho Exim trong 7 năm, lần gia hạn dài nhất trong lịch sử dài 86 năm của ngân hàng này.

Ông Kudlow nói: “Tôi chưa bao giờ là một fan cuồng nhiệt của các khoản trợ cấp từ chính phủ”.

Nhưng trong trường hợp này, ông nghĩ “an ninh quốc gia, an ninh kinh tế và an ninh công nghệ đã trở thành một cuộc chơi khó khăn, và Trung Quốc đang không chơi theo luật”.

Cố vấn Kudlow chỉ trích việc chính quyền Bắc Kinh cho triển khai một loạt chính sách như trợ cấp công nghiệp và ép buộc chuyển giao công nghệ.

Các khoản trợ cấp không công bằng và phá hoại thương mại từ chính phủ Trung Quốc đã trở thành một vấn đề lớn trong hệ thống thương mại thế giới. Trong thập kỷ qua, các công ty Trung Quốc được nhà nước trợ cấp đã dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp chủ chốt, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng với các công ty Mỹ.

Theo các chuyên gia, rất khó xác định được quy mô tài chính của các khoản trợ cấp nhà nước từ ĐCSTQ, cũng như mức độ chi phí lan tỏa đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu.

Exim đã đưa ra một chương trình tại Trung Quốc trong năm nay, để giúp tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Chương trình đặt ra mục tiêu: dành 20% thẩm quyền tài chính của Exim để hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ cạnh tranh trực tiếp với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc.

Ngân hàng này cũng đã tăng cường các chương trình tài chính của mình trong năm nay để hỗ trợ các nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi suy thoái thương mại toàn cầu do đại dịch gây ra.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ rộng vòng tay đón các công ty trở lại ‘quê nhà’ từ Trung Quốc