Washington cảnh báo: Chặn đứng nguy cơ Trung Quốc ‘xâm nhập’ lưới điện Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiết bị điện của Trung Quốc cung cấp cho Hoa Kỳ có nguy cơ đã được cài phần mềm và phần cứng để chính quyền Trung Quốc có thể thực hiện “hành vi phá hoại từ xa”, giúp Bắc Kinh tăng cường khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng nhắm vào Hoa Kỳ.

Về vấn đề này, giới chức Hoa Kỳ tuyên bố rằng “không có mức thuế đủ cao” để áp đặt cho các nhà cung cấp Trung Quốc vì “thiệt hại mà họ gây ra có thể rất to lớn”.

Trung Quốc (hoặc là một hoặc hai quốc gia khác) có thể đóng cửa lưới điện của Mỹ thông qua một cuộc tấn công mạng. Tiết lộ đáng lo ngại này đã từng được Đô đốc Michael Rogers, cựu lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đưa ra trước Quốc hội vào tháng 11/2014 .

Theo báo cáo năm 2014 của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE), Trung Quốc cũng đã trở thành nhà cung cấp hàng đầu thế giới về máy biến áp - “xương sống” của lưới điện. Điều này cũng đặt ra những thách thức đáng kể đối với an ninh lưới điện của Hoa Kỳ.

Những thiệt hại mà các công ty Trung Quốc có thể gây ra là… quá lớn

Vì lý do kinh tế và an ninh, Hoa Kỳ không nên mua máy biến áp và các thiết bị lưới điện khác được sản xuất tại Trung Quốc. Điều quan trọng là phải chấm dứt các mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các công ty điện của Mỹ với các doanh nghiệp Trung Quốc và các công ty đa quốc gia sản xuất máy biến áp ở Trung Quốc.

Những hành động này tuân theo Sắc lệnh hành pháp ngày 1/5/2020 mà Tổng thống Trump ban hành về việc bảo vệ lưới điện công suất lớn. Thiết bị điện của Trung Quốc cung cấp cho Mỹ có thể được cài phần mềm và phần cứng để chính quyền Trung Quốc “thực hiện hành vi phá hoại từ xa”, giúp Bắc Kinh tăng cường khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng vào Hoa Kỳ.

Máy biến áp có công suất lớn rất cồng kềnh, nặng từ 100 đến 400 tấn, và những thiết bị như vậy sẽ không dễ tìm được nhà cung cấp, nhưng rủi ro từ các nhà cung cấp Trung Quốc là quá lớn.

Ngoài ra, còn có rủi ro phần cứng. Các mặt hàng giả phổ biến trên khắp Trung Quốc và có thể dễ dàng được đưa vào các máy biến áp công suất lớn, dù cố ý hoặc vô tình. Ngay cả khi Trung Quốc không làm điều này, thì rủi ro tiềm ẩn là quá cao.

Trong khi đó, các nhà sản xuất máy biến áp của Trung Quốc đang phát triển mạnh. Trên trang web của mình, JiangSu HuaPeng Transformer Co. (nhà sản xuất máy biến áp JSHP) khoe rằng gần đây họ đã hoàn thành các dự án cho khách hàng ở Houston, Las Vegas và New Jersey, Hoa Kỳ.

Vào ngày 5/8/2020, công ty Trung Quốc Baobian Electric đã vận chuyển lò phản ứng đầu tiên trong ba giai đoạn cho Công ty Dịch vụ Tiện ích Công cộng New Mexico, Hoa Kỳ.

Tập đoàn công nghiệp biến áp TBEA tại Trung Quốc quảng cáo rằng họ đã “xuất khẩu sản phẩm của mình sang hơn 30 quốc gia ở Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và Châu Mỹ”. Công ty này cũng đặt một văn phòng kinh doanh ở Nam California, Hoa Kỳ.

Trong báo cáo năm 2014 của mình, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) phát hiện ra rằng “chỉ có 6 nhà sản xuất Hoa Kỳ cung cấp các máy biến áp điện được sản xuất tại Hoa Kỳ, trong khi hơn 30 nhà sản xuất máy biến áp điện (cung cấp cho Hoa Kỳ) tồn tại ở Trung Quốc”. Các nhà sản xuất Hoa Kỳ chỉ có thể đáp ứng ít hơn 40% nhu cầu hàng năm của cường quốc này.

Kể từ năm 2009, Mỹ trở nên phụ thuộc nhiều vào máy biến áp của Trung Quốc. Vào năm 2019, Charles Durant, phó giám đốc phản gián của DoE cho biết: “Đã có hơn 200 máy biến áp của Trung Quốc được đưa vào lĩnh vực năng lượng của Mỹ trong 10 năm qua. Trước đó, con số này là 0”.

Vấn đề đơn giản là “không có mức thuế nào đủ cao” để Hoa Kỳ áp đặt lên các nhà cung cấp máy biến áp và thiết bị điện quan trọng do Trung Quốc sản xuất, vì “những thiệt hại mà họ gây ra có thể rất to lớn”. Không chỉ hệ thống điện gặp rủi ro, mà các cơ sở hạ tầng quan trọng khác phụ thuộc vào lưới điện, chẳng hạn như nhà máy lọc nước, bệnh viện và nhà máy sản xuất cũng có rủi ro tương tự.

Hồi sinh và phát triển ngành công nghiệp lưới điện Hoa Kỳ

Nhiều công ty điện lực Hoa Kỳ (những công ty khác có liên quan đến lưới điện) đã lên tiếng phản đối về việc khó khăn như thế nào để xác định và xử lý các thành phần ngoại lai trong lưới điện. Tuy nhiên, nhu cầu xem xét kỹ lưỡng các mặt hàng hiện có của Trung Quốc, và ngăn chặn việc mua thêm từ Trung Quốc và các nước thù địch khác, bao gồm cả Nga, là điều rất cần thiết. Điều này cũng sẽ tốt cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Nước Mỹ đang tiếp tục đẩy nhanh việc ngăn chặn các cuộc tấn công mạng lưới điện. Điều này bao gồm các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn từ Tổng công ty Tín nhiệm Bắc MỹỦy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang. Moody's và các xếp hạng tín dụng khác đang chú ý đến các hoạt động không gian mạng, và việc tăng cường chú ý này sẽ hữu ích cho các nhà đầu tư và tất cả người Mỹ.

Tại Hoa Kỳ, các công ty đẳng cấp thế giới như Raytheon, BAE Systems và Sierra Nevada Corp. là những công ty có chuyên môn về không gian mạng. Điều quan trọng là ngành công nghiệp tiện ích phải có thể được chia sẻ thông tin một cách dễ dàng hơn và để chính phủ giám sát, nếu không phải là ủy quyền.

Ngoài những thách thức nghiêm trọng trong thời gian tới, còn có cơ hội lớn hơn. Mỹ sẽ cần rất nhiều máy biến áp trong 20 năm tới khi lưới điện được hiện đại hóa. Và, với hàng tỷ người thiếu điện trên toàn thế giới, Hoa Kỳ có cơ hội để biến mặt hàng này trở thành thị trường xuất khẩu lớn của mình một lần nữa.

Việc hồi sinh và phát triển ngành công nghiệp linh kiện máy biến áp và lưới điện của Mỹ giúp người dân an toàn hơn và nền kinh tế của Hoa Kỳ vững mạnh hơn. Washington nên đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về sản xuất máy biến áp trong vòng 6 năm tới, để hỗ trợ cho vai trò lãnh đạo trong việc bảo vệ mạng của quốc gia.

Tác giả: Paul Steidler là thành viên cấp cao của Viện Lexington, một tổ chức tư vấn chính sách công có trụ sở tại Arlington, Virginia.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Washington cảnh báo: Chặn đứng nguy cơ Trung Quốc ‘xâm nhập’ lưới điện Hoa Kỳ