Walmart tham gia mua Tiktok, đẩy nhanh tiến độ ‘xóa sổ’ công ty Trung Quốc tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Walmart và TikTok dường như không liên quan đến nhau, nhưng thực tế, TikTok sẽ hỗ trợ đắc lực cho Walmart trong mảng thương mại điện tử.

Walmart là một công ty Mỹ có “tuổi đời” 58 năm, nổi tiếng với chuỗi siêu thị bán lẻ, từ quần áo, thực phẩm đến TV. Trên bề mặt, lĩnh vực hoạt động của Walmart dường như hoàn toàn không liên quan đến Tiktok, khi đây là ứng dụng video ngắn của Trung Quốc mới xuất hiện vài năm gần đây.

Tuy nhiên, điều quan trọng là ứng dụng này đã thu hút hàng trăm triệu người dùng tuổi teen. Đó là lý do vì sao Walmart thông báo sẽ hợp tác với Microsoft trong thương vụ mua TikTok tại Mỹ.

Nếu xét về sức "tăng phi mã" trong lĩnh vực thương mại xã hội (kết hợp giữa mua bán theo kiểu truyền thông xã hội và mua sắm online) tại Trung Quốc, thì động thái của Walmart hoàn toàn hợp lý.

Thương mại xã hội tại Trung Quốc có quy mô 186 tỷ USD năm ngoái, cao gấp 10 lần tại Mỹ, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường eMarketer. Thị trường Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 30% năm nay, lên 242 tỷ USD.

TikTok cho biết họ có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ. Còn trên toàn cầu, họ có gần 690 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Gần 70% số này nằm trong độ tuổi 16-24.

"Trên TikTok, Walmart chỉ có 1,8 triệu người theo dõi, thấp hơn rất nhiều so với các influencer (người ảnh hưởng) tuổi teen như Loren Gray (46 triệu người theo dõi). Vì thế, họ vẫn còn dư địa phát triển", Greg Paull – Giám đốc hãng nghiên cứu marketing R3 cho biết.

Việc bán TikTok diễn ra khi công ty này bị chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ trích mạnh mẽ và yêu cầu ByteDance bán các ứng dụng hoạt động của mình tại Hoa Kỳ, vì liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn về an ninh quốc gia, khi lượng lớn dữ liệu cá nhân mà ứng dụng này đang thu thập là từ người dùng Hoa Kỳ.

Với Tiktok, Walmart sẽ tận dụng 'vai trò then chốt' của thương mại điện tử trong chiến lược phát triển

Thương mại điện tử đang đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của Walmart. Khi dịch bệnh bùng phát khiến nhiều người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhiều hơn, Walmart đã biến các cửa hàng của mình thành nhà kho để phục vụ cho các khách hàng muốn lấy hàng tại tiệm hoặc giao hàng tận nhà.

Do đó, TikTok sẽ “cung cấp cách thức quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ các khách hàng trên đa kênh (omnichannel), cũng như tạo thị trường cho bên kinh doanh thứ ba và những doanh nghiệp muốn mua quảng cáo”, Walmart cho biết trong thông cáo ngày 26/8.

Quan trọng hơn, TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z, giúp Walmart tiếp cận đối tượng khách hàng này cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đồng thời giúp công ty tìm hiểu về thị hiếu của những khách hàng mới này.

Hiện tại, TikTok đang sở hữu một lượng người dùng quảng bá mạnh mẽ cho những món hàng thời trang và các sản phẩm khác. Việc mua lại TikTok sẽ giúp Walmart cạnh tranh với đối thủ Target, vốn chuyên bán các mặt hàng quần áo, làm đẹp và các sản phẩm không thiết yếu. Biên lợi nhuận của các sản phẩm này cao hơn nhiều so với việc chú trọng các sản phẩm nhu yếu phẩm - các sản phẩm thế mạnh của Walmart.

Nhà bán lẻ Walmart ca ngợi khả năng tích hợp thương mại điện tử và quảng cáo của TikTok ở các thị trường khác và nói rằng quan hệ đối tác ba bên có thể mang lại sự tích hợp đó cho Hoa Kỳ. Thỏa thuận này sẽ giúp Walmart tiếp cận khách hàng trên các kênh bán hàng ảo và thực, đồng thời phát triển thị trường trực tuyến và hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Cổ phiếu của Walmart đã tăng 6%.

Những ‘gã khổng lồ’ công nghệ thắt chặt mối dây liên kết

Cho dù Walmart hay Microsoft mua lại TikTok thành công, việc này cũng sẽ là sự kiện tiếp theo trong "chuỗi xu hướng" các doanh nghiệp bán lẻ và những gã khổng lồ công nghệ thắt chặt mối dây liên kết.

Công ty này từng bỏ ra 3,3 tỉ USD để mua lại trang thương mại điện tử Jet.com và tuyển dụng người sáng lập của trang web này vào Walmart, dù Jet.com đã đóng cửa vào năm nay.

Việc bắt tay với Microsoft để mua TikTok dường như là cách thay đổi chiến lược của Walmart.

Trên thực tế, tập đoàn này từng lên kế hoạch tham gia vào lĩnh vực video và giải trí nhưng đã từ bỏ. Cách đây 2 năm, Walmart cân nhắc khởi động riêng dịch vụ truyền phát trực tiếp và còn trao đổi với cựu CEO của mạng truyền hình Epix. Tuy nhiên, Walmart quyết định ngưng kế hoạch này.

Tuy nhiên, thương vụ hợp tác cùng Microsoft mua Tiktok lần này mở ra cơ hội mới đầy khả quan cho Walmart.

“Chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác giữa Walmart và Microsoft sẽ đáp ứng cả mong đợi của người dùng TikTok Hoa Kỳ cũng như đáp ứng được mối quan ngại của các nhà quản lý chính phủ Hoa Kỳ”, Walmart cho biết trong một tuyên bố.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Walmart tham gia mua Tiktok, đẩy nhanh tiến độ ‘xóa sổ’ công ty Trung Quốc tại Hoa Kỳ