‘Vua bánh mì Việt tại Mỹ’ bị phạt 250.000 USD và bị quản chế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Orange County Register đưa tin, Tòa án Liên bang Mỹ, vùng Nam California vừa ra bản án với chuỗi thương hiệu bánh mỳ nổi tiếng gốc Việt mang tên Lee’s Sandwiches với 2 tội danh: Bán và vận chuyển các thực phẩm chưa được kiểm định trong sản xuất; Bán và vận chuyển các sản phẩm gia cầm có chất độc hại, chưa được kiểm định.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của người Mỹ gốc Việt nổi tiếng với cà phê ngọt, bánh ngọt và bánh mì sandwich, đã bị phạt 250.000 USD, bị quản chế trong 8 ngày, và trong thời hạn 4 năm phải tuân thủ các quy tắc và quy định hiện hành của Người Quản chế và Lệnh chung số 20-04, trong bản án ngày 18/3 được đệ trình lên tòa án liên bang ở Santa Ana.

Theo đó, công ty này không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan tới việc chuẩn bị hoặc sản xuất bất kỳ sản phẩm thịt hoặc sản phẩm gia cầm nào. Trong thời gian này, Lee’s Sandwiches sẽ chịu sự giám sát nghiêm ngặt các hoạt động của mình, bao gồm theo dõi nơi cư trú, quá trình làm việc và báo cáo thường xuyên cho người quản chế.

Lee's Sandwiches là thương hiệu kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm của gia đình họ Lê (Việt Nam). Các thực phẩm của hãng chế biến từ thịt gia cầm, thịt lợn và thịt bò.

Lee's Sandwiches có gần 30 cửa hàng bánh sandwich ở California và nhiều cửa hàng nhượng quyền khác trên toàn nước Mỹ (Arizona, miền nam California, Nevada, Oklahoma, Texas và Oregon).‏

Sự việc Lee’s Sandwiches bị phạt 250.000 USD vì phân phối thực phẩm kém chất lượng đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Hàng triệu người tiêu dùng đã sử dụng thực phẩm của thương hiệu này trong thời gian dài lo sợ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề sức khỏe.‏

Tuy nhiên, ông Joshua Robbins, luật sư của công ty, cho biết: "Đó là một vi phạm quy định kỹ thuật xảy ra hơn 6 năm trước và không liên quan đến bất kỳ vấn đề an toàn thực phẩm trên thực tế nào, tuy nhiên họ đã vi phạm yêu cầu kiểm tra quy định. Mặc dù vậy, ngay sau khi nhận được thông báo, họ đã ngay lập tức khắc phục vấn đề", ông Robbins nói.

‏Các quan chức liên bang cũng cho biết, vụ việc không liên quan đến khiếu nại của khách hàng, mà là kết quả của một cuộc kiểm tra không báo trước vào năm 2015 tại nhà bếp cũ của công ty tại 7180 Đại lộ Lampson ở Garden Grove. Thời điểm đó, Lee's Sandwiches đã bị thu hồi gần 600.000 pound thịt gà, thịt bò và thịt lợn, công ty này sau đó nhận tội phân phối thịt không được kiểm tra.

Người sáng lập Lee's Sandwiches – ông Lê Chiêu - khẳng định vụ việc "không liên quan gì đến an toàn của người tiêu dùng" hay chất lượng thực phẩm. Thay vào đó, công ty phải đối mặt với cáo buộc về cách đóng gói lại thực phẩm và mang dấu kiểm tra trái phép của USDA trên các gói thực phẩm chưa được kiểm tra.

Ông Chiêu cho biết công đoạn đóng gói bao gồm chia nhỏ các gói thịt nặng 5 pound (2,2kg) đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ phê duyệt thành các gói nhỏ hơn 1 pound (0,45kg) để phân phối cho các nhà hàng của mình trên khắp California và các tiểu bang khác.

“Họ nói: ‘Ông không được đóng gói lại thịt’, và chúng tôi đồng ý tuân thủ. Chúng tôi đã ngừng làm điều đó từ năm 2015".

Ông Joshua Robbins cho biết vụ việc bị treo cho đến cuối năm 2019, khi thời hạn hiệu lực sắp hết và các cuộc đàm phán giữa hai bên được nối lại.

Các quan chức USDA đã thống kê trong bản cập nhật ngày 5 tháng 6 năm 2015 về danh sách các mặt hàng bị thu hồi, bao gồm hơn 100.000 pound (~50 tấn) thịt lợn và pate gà được sử dụng trong bánh ngọt mặn.

"Tất cả điều này đã xảy ra vào năm 2015", ông Lê nói. "Kể từ đó, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Tôi rất tự hào, may mắn và biết ơn vì khách hàng luôn ủng hộ cửa hàng của chúng tôi".

Từ chiếc xe bán thức ăn dạo đến doanh nghiệp nhỏ xuất sắc nhất miền Tây nước Mỹ

Theo Cafef, ông Lê Văn Chiêu (Chieu Le), người sáng lập Lee's Sandwiches, đến Mỹ và định cư tại San Jose vào năm 1980. Lúc mới đến đây, ông đi phụ bán hàng cho một chiếc xe bán thức ăn dạo chung quanh các hãng xưởng của thành phố. Năm 1981, ông Chiêu mua chiếc xe bán thức ăn dạo đầu tiên và sau đó cùng với người em là Henry Lê, ông lập ra công ty ''Lee Bros.'' – tức là công ty của anh em họ Lê.

Bánh mỳ Lee's Sandwiches. (Ảnh: Wikipedia)

Anh em ông Lê đã tạo ra một công ty cung cấp thức ăn lớn trong vùng San Jose, phục vụ hơn 500 xe bán thức ăn dạo trên khắp vùng. Đến năm 1983, bố mẹ ông Chiêu là ông Lê Văn Bá, bắt đầu bán loại bánh mì kiểu Việt Nam phục vụ cho học sinh và cư dân trong khu vực San Jose, nhưng chủ yếu vẫn là nhắm vào khách hàng người Việt Nam.

Sau đó họ bỏ chiếc xe để mướn một cửa hàng nhỏ trên con đường này để mở tiệm bánh mì kiểu Việt Nam đầu tiên và đặt tên là Lee's Sandwiches. Do đông khách, gia đình lại di chuyển sang một cửa hàng lớn hơn tại một con đường khác.

Nối tiếp thành công, Lee's Sandwiches bắt đầu mở các địa điểm ở Bắc California, Nam California, Arizona, Texas và Oklahoma. Ngày nay, Lee's Sandwiches có hơn 60 địa điểm trên khắp đất nước với kế hoạch mở rộng hơn nữa.

Thành công của gia đình ông Lê đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ, chuỗi của hàng Lee’s Sandwiches đã được gọi bằng cái tên trìu mến “vua bánh mỳ Việt tại Mỹ”, giúp giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người Việt ở nơi này và giúp lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam trên đất Mỹ.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

‘Vua bánh mì Việt tại Mỹ’ bị phạt 250.000 USD và bị quản chế