Vừa ăn cướp vừa la làng? Trung Quốc công bố các biện pháp ngăn chặn gián điệp nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi cả thế giới tránh xa mạng 5G của Huawei vì lo ngại hoạt động gián điệp của Bắc Kinh, trong khi một loạt các vụ bê bối gián điệp kinh tế, gián điệp công nghệ, gián điệp ngoại giao, thậm chí gián điệp tình dục Trung Quốc ở khắp nơi trên thế giới lần lượt được đưa ra ánh sáng, thì ở Trung Quốc, rất nhiều các biện pháp chống gián điệp nước ngoài cũng được công bố.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, cơ quan gián điệp hàng đầu của Bắc Kinh đã công bố các biện pháp chống lại sự xâm nhập của “các thế lực thù địch” vào các công ty và tổ chức ở nước này, trong bối cảnh các doanh nghiệp bị vướng vào cuộc cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington.

Tân Hoa Xã hôm thứ Hai (26/4/2021) dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nhà nước cho biết, các quy định mới cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc lập danh sách các công ty và tổ chức được coi là dễ bị nước ngoài xâm nhập và yêu cầu họ thực hiện các biện pháp an ninh: “Các cơ quan tình báo và gián điệp ở nước ngoài và các thế lực thù địch đã tăng cường xâm nhập vào Trung Quốc và mở rộng các chiến thuật đánh cắp bí mật theo nhiều cách khác nhau và trên nhiều lĩnh vực hơn, điều này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và lợi ích quốc gia của Trung Quốc”.

Cũng trong ngày thứ Hai, tờ Global Times đưa tin, dẫn lời một nhân viên giấu tên phụ trách đối ngoại tại trụ sở của một doanh nghiệp nhà nước trung ương ở Bắc Kinh, các doanh nghiệp nhà nước đã tăng cường giám sát phản gián đối với nhân viên đi công tác nước ngoài.

“Nhân viên đi công tác nước ngoài, chẳng hạn như các nước thuộc liên minh Five Eyes - Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand - được yêu cầu phải báo cáo chặt chẽ các điểm đến, chương trình làm việc và các cuộc họp với nhân viên nước ngoài, và họ phải được cấp trên trực tiếp phê duyệt trước khi đơn đăng ký được xem xét”, người này cho biết. Đồng thời, họ yêu cầu các nhân viên “liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm hoặc những người nắm giữ các tập tin quan trọng” để các thiết bị của họ như điện thoại di động, máy tính xách tay và ổ USB ở nhà trước khi ra nước ngoài.

“Đối với các chuyến thăm đến các quốc gia được xếp vào loại có nguy cơ cao về các hoạt động gián điệp, chúng tôi sẽ đánh giá xem các chuyến đi có cần thiết hay không và sẽ khuyên bạn không nên đi nếu chúng không cần thiết”, nhân viên này cho biết.

Quy định không nêu rõ những ngành hoặc công ty nào sẽ nằm trong danh sách, nhưng nó cho biết danh sách sẽ được lập dựa trên mức độ bảo mật mà ngành đó có liên quan, mức độ tham gia của nước ngoài và liệu đã có những sự cố trước đây gây nguy hiểm hay chưa. an ninh quốc gia, theo Global Times.

Báo cáo cho biết, để thực hiện các nhiệm vụ chống gián điệp và loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn của hoạt động gián điệp nước ngoài, quy định cũng cho phép các cơ quan an ninh quốc gia tiếp cận các tòa nhà, vật liệu nội bộ, bộ dụng cụ điện tử, phương tiện hoặc máy tính và hệ thống thông tin của các công ty liên quan.

Các cơ quan an ninh nhà nước của Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để “tổ chức và huy động tất cả các lực lượng xã hội để cùng nhau ngăn chặn và kiềm chế các hoạt động gián điệp và các hành vi khác gây tổn hại đến an ninh quốc gia nhằm củng cố lá chắn an ninh quốc gia”, Tân Hoa xã cho biết.

Các quy định trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington và Liên minh Châu Âu đang trở nên căng thẳng. Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, FBI hiện có hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan đến Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, số vụ gián điệp kinh tế có liên quan đến ĐCSTQ đã tăng khoảng 1.300%.

Một gián điệp Trung Quốc bị tình nghi đã phát triển mối quan hệ rộng rãi với các chính trị gia Dân chủ trong nước (Mỹ) và địa phương, bao gồm cả thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Eric Swalwell
Một gián điệp tình dục Trung Quốc bị tình nghi đã phát triển mối quan hệ rộng rãi với các chính trị gia Dân chủ trong nước (Mỹ) và địa phương, bao gồm cả thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Eric Swalwell. (Twitter)

Rất nhiều vụ việc đã được công bố trong thời gian gần đây. Một cảnh sát thành phố New York bị bắt và bị buộc tội làm gián điệp trong cộng đồng người Tây Tạng tại thành phố này cho Lãnh sự quán Trung Quốc. Năm công dân Trung Quốc bị buộc tội hack hơn 100 công ty và tổ chức trên toàn thế giới. Một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại UCLA (Đại học California Los Angeles) bị buộc tội phá hủy bằng chứng (ổ cứng) để cản trở cuộc điều tra xem liệu anh ta có chuyển phần mềm nhạy cảm cho Trung Quốc hay không. Một nhà nghiên cứu của NASA đã bị bắt và bị buộc tội che giấu tài trợ từ Trung Quốc. Một cựu sĩ quan CIA bị bắt vì cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc trong một thập kỷ.

Cựu quan chức tình báo cấp cao Nicholas Eftimiades của Hoa Kỳ cho biết, không giống như gián điệp truyền thống, chế độ Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận “toàn xã hội” để có được tài sản trí tuệ (IP) nước ngoài, vì nó “tiếp thêm năng lượng cho toàn xã hội để hỗ trợ các mục tiêu phát triển quốc gia, kinh tế và quân sự” của Trung Quốc. Từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, tất cả đều tham gia vào hoạt động thu thập các loại tài nguyên kể trên.

Các hoạt động gián điệp của chế độ Trung Quốc trên khắp thế giới đã tăng tốc trong thập kỷ qua và hiện đang ở mức “vượt quá quy mô”, ông Eftimiades cảnh báo.

Ngọc Minh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Vừa ăn cướp vừa la làng? Trung Quốc công bố các biện pháp ngăn chặn gián điệp nước ngoài